Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


 Saigon Times USA

 

 

VIỆT NAM CÓ MỘT BÁC GIÀ

 

TRẦN KHẢI THANH THỦY

 

Việt Nam có một Bác già

Râu dài, tóc bạc tên là Chí Minh

Bình sinh Bác vốn đa tình

Cho nên Bác lấy Tuyết Minh - vợ Tàu

Tuyết Minh đâu phải vợ đầu

Lạc, Xuân, Trưng nữa, ngõ hầu dăm cô

Cuối đời Bác thấy bơ vơ

Cho nên Bác muốn một cô theo hầu

Tái hôn với cả vợ tàu

Anh Ba phản đối, lầu bầu Bác rên

Cả đời Bác sống đảo điên

Việt Nam đểu nhất có tên... già Hồ.

 

Đoạn thơ nói rõ một số thiên tình sử quan trọng trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác mà người hải ngoại nào cũng biết, nhưng đồng bào trong nước vẫn hoàn toàn mù tịt. Chỉ cần nghe nói một câu "Bác Hồ có vợ" là tất cả mắt chữ o, mồm chữ I, ngây ra: "Ô thế à" Làm gì có chuyện ấy? Y như thể Bác có cấu tạo đặc biệt khác người, thiếu hẳn cái "cần tăng dân số" không bằng. Không ít người cho là chuyện tào lao, vớ vẩn, buôn dưa lê, hòng thóa mạ hình ảnh vĩ đại của Người... Thậm chí có những kẻ nhảy chồm chồm như cào cào rang trên chảo nóng, phồng mang trợn má bảo vệ hình ảnh Bác đến cùng vì người kể chuyện đã dám vuốt râu... hùm. Tuy không bị hùm ngoạm mất chỗ đội nón sau khi thức dậy, nhưng bị cả đám người xúm vào xâu xé, chỉ vì tội dám coi thường hình ảnh tôn kính của Bác trong lòng quần chúng (nó).

Triều đình cộng sản đã vô cùng sai lầm khi suy tôn Bác thành "Cha" mà lại bỏ qua một đông tác căn bản mà người Trung Hoa vẫn làm, đó là phải mượn tay Đỗ Mười hoạn béng cái của nợ của Bác đi, để Bác hoàn tâm với nước, để ngoài 58 tên và bút danh Người sử dụng trong suốt cuộc đời hoạt động "cách mạng" của mình như T. Lan, Trần Dân Tiên, Tống Văn Sơ, ông Ké, già Thu (1) v.v. còn phải thêm vài bút danh độc đáo khác như KĐB, KGG, CĐT, GNT.. Diễn nôm nghĩa là: không đàn bà, không gái gú, chỉ độc thân, gần như thiến, v.v. Cũng bởi sai một li mà đi một dặm, cái sảy nảy thành cái ung... bao nhiêu gà non, gà già, cho đến nhà mái ghẹ đã chui vào miệng hùm miệng cáo của Bác hết. Cho dù cái đuôi có to đến đâu (2) có thể che được cái mặt gian giảo đội lốt méo ngoan của Bác, cũng không giấu được những việc làm tội lỗi của gã họ chồn họ cáo đã thành tinh này. Lớp trẻ trước 1975 bị đầu độc đến mức u mê dám nhận xét rằng: Trên đời này chỉ có hai thứ vô duyên nhất là... vú đàn ông và cái ấy của Bác Hồ (!)... Xin nói có sách, mách có chứng để chứng minh điều ngược lại. Thứ vô duyên thứ hai không phải cái ấy của Bác mà chính là những cái đầu u mê, khốn khổ của chúng ta.

Sở dĩ câu thơ viết: Tuyết Minh đâu phải vợ đầu, là bởi khi cưới Tăng Tuyết Minh (có bà Đặng Dĩnh Siêu, vợ Chu Ân Lai, Bảo La Đình, Thái Sương v.v... đến dự, tại nhà hàng Thái Bình, ở trung tâm thành phố Bắc Kinh, vào tháng 10-1926) Lúc đó Bác đã ba mươi sáu cái xuân xanh rồi. Người như Bác: Mặt gầy gò, nhỏ thó, hai mắt dặt gần nhau, tinh nhanh nhu mắt chồn, mắt cáo, hễ thấy gái ở đâu là như mèo thấy mỡ, như cáo thấy gà, làm gì có chuyện tròn 3 giáp mới chịu lấy vợ? Cho dù sợ cảnh "vợ lấy tội" (nói lái) thì cũng "vơ hại", "vơ bạ", "vớ bộn", "vớ tạm"(3) ở đâu rồi ấy chứ. Chả thế khi các đồng chí có ý nhắc nhở Bác không nên lấy Tuyết Minh vì tổ chức cách mạng non trẻ đang cần người dẫn dắt, được Bác... giải thích: Bản thân tôi lúc nào cũng chỉ có gái trong đầu nên hoạt động cách mạng tuy căn bản nhưng hoạt động phong trào phụ nữ mới là chính. Cứ túm lấy hai điểm trên, đi sâu vào một điểm dưới, nhất định phong trào ở giữa sẽ nổi phềnh. Làm được như vậy sẽ có hai cái lợi, một là không xảy ra tình trạng "lửng lơ chính sách, đung đưa phong trào", hai là tích cực tạo ra các hạt nhân mới cho phong trào cộng sản sâu rộng khắp thế giới... Chính các hạt nhân này sẽ áp dụng triệt để kinh nghiệm, cách làm của cha, anh chúng...

Phàm đã sinh ra ở đời thì chuyện "vợ lấy tội" và "trông lấy tồi" (4) là chuyện... phình phường. Tạo hóa khi nặn ra một mình chàng A Đam thấy buồn tẻ quá bèn cấy lấy hai dẻ xương sườn của chàng để nặn thành Ê Va, và đặt toàn bộ sự khoái lạc của cuộc đời chàng vào hai mảnh xương yêu mảnh mai kỳ diệu ấy. Vì thế đời này qua đời khác, đàn ông lớn lên đều phải đi tìm đàn bà và cả cuộc đời còn lại gắn bó với họ dưới danh nghĩa và chức phận vợ chồng. Có gì là tồi tệ xấu xa đâu? Tất cả diễn ra theo quy luật tự nhiên, hoàn toàn đúng với bản chất cuộc sống cơ mà. đảng cố tình bưng bít sự thật, chống lại tự nhiên, lại quên "thiến" Bác nên đã gây ra bao nhiêu cảnh bi hài, lộn ẩu. Cười không được, khóc không xong, để lại bao tì vết ô danh, khiến hậu thế đời đời quyền rủa, hệt thơ bà chúa thơ Nôm tả:

 

Thuyền từ cũng muốn về Tây trúc

Trái gió cho nên phải lộn lèo (5)

(Vịnh Sư Hoang Dâm)

 

Ở trong nước, người mom men bên chân Bác nhiều nhất có lẽ là nhà văn Sơn Tùng với chín tác phẩm viết về người, "Búp sen xanh" (1980), "Bông sen vàng" (1984) hoa dâm bụt (1999) v.v... còn một bài viết nổi tiếng mà ai cũng biết đó là bài: Đi tìm Út Huệ đăng trên Thế giới mới số 222 năm 1997... Bài này đã được dựng thành phim với đầu đề hẹn gặp lại Sài Gòn, một bộ phim ngốn 2 tỉ hồi đó (1986), chỉ để chứng minh một điều Bác là người có chí hướng cách mạng lớn lao, vì theo đuổi con đường cách mạng cho dân cho nước mà phải hy sinh tình cảm riêng tư của mình. Nghe đâu bộ phim - khi còn là kịch bản đã gây nhiều tranh cãi ở bộ chính trị. Lê Duẩn kẻ thống soái lúc bấy giờ đã không còn in bài cũng như biến thành kịch bản vì phải giữ nguyên hình tượng Bác Hồ - Người có quả tim chỉ đập những nhịp đập chí tình chí nghĩa với dân với nước chứ không đập vì chuyện đàn bà đa cảm vụn vặt. Nhờ có tư liệu của anh trai, chị gái là bà Nguyễn Thị Thanh và ông cả Khiêm cung cấp mà nhà văn Sơn Tùng thắng cuộc...

Sau khi "đi tìm út Huệ" không thành, Bác sang Pháp và ngay trong khi là thợ ảnh đã tìm Bourdon rồi, trong khi cô này vốn chỉ là khách hàng đến chụp ảnh... còn Bác, máu dâm hễ thấy đàn bà là mê nên nhân cớ trả ảnh mà tranh thủ buông ra những lời tán tỉnh rẻ tiền... Cũng bởi tiếng nói Pháp còn ngọng nghịu lơ lớ, thư tỏ tình vài hàng gang nên không tránh khỏi sai sót về văn phạm, câu cú và kết quả không khác được là ngã sóng soài trước cửa nhà người đẹp cùng lá thư cự tuyệt, cấm cửa của nàng. Tuy vậy trong thời gian ở Pháp (1917-1923) Bác cũng vớ được một ả gà non cho mình và kết quả của mối tình vụng trộm này là một đứa con lai mà trong di chúc ngày 14-8-1969 Bác nói rõ: "Trước khi viết phần cuối của tờ di chúc này, tôi xin thú nhận, tôi là một người không phải thần thánh gì nên khi tôi còn sống cũng đủ "bảy tính" như kinh nhà Phật có đề cập. Tôi không có vợ, nhưng cũng có được đứa con gái lai Pháp. Tôi ước mong con gái tôi, khi đọc tờ di chúc này sẽ tha thứ cho tôi đã không đủ bổn phận làm cha, nhưng phụ tử tình thân, tôi luôn nhớ tới con gái tôi với muôn vàn âu yếm(6)."

Khi sang Nga, Thái Lan, rồi Hồng Kông, Trung Quốc Bác liên tục đi tìm cho mình nhiều cô khác.. theo đúng quan điểm hiện sinh của thời hiện đại: "Đàn ông cần đàn bà như thành phố cần có người khơi cống". Nào la.. Li Sam (Hồng Kông), nào là Tuyết Lan (Thái Lan) nào Mao Từ Mẫn (Trung Quốc), Vera Vasiliéva (Nga)(7) v.v. cũng bởi không biết Bác "khơi cống" lúc nào nên dư luận quốc tế chỉ công nhận những "chiếc cống" có thật, nổi bật nhất trong thời gian ở Nga là Nguyễn Thị Minh Khai (chị ruột của Nguyễn Thị Minh Thái - vợ đầu của tướng Giáp) cả hai đã từng chơi "trò chơi vợ chồng" trong suốt những ngày lớp học chính trị mở tại trụ sở chi nhánh bộ đông phương của Quốc tế cộng sản Đảng. Trong hồ sơ hoạt động, bà Minh Khai ghi rõ chồng là Lin - bí danh của Nguyễn Ái Quốc lúc ấy. Phiếu ghi nhận đồ đạc trong phòng riêng hai người tại nhà tập thể của cán bộ thuộc Quốc Tế Cộng Sản viết rõ: Ngoài giờ học chính trị, hai vợ chồng Minh Khai và "Lin", chơi trò chính... em với nhau bằng cách chung phòng, chung giường, chung đồ dùng, chung thân thể(8)...

Tất nhiên khi lửa gần rơm thì việc má áp, môi kề, trai trên, gái dưới là điều tất yếu, như ngày xưa các bậc già cả vẫn gọi nôm na là "cơm nhà bụng vợ". Đó là hai yếu tố cơ bản của cuộc sống, thiếu một trong hai thứ đó không thể làm nên bản chất... đàn ông, càng không làm nên sự nghiệp "cách mạng" của Bác Hồ. Điều này được phát ngôn từ chính miệng các đồng chí lãnh đạo đảng ra, những người thay Bác ra rả khẳng định: Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi(!?).

Theo dư luận của nhiều bậc lão thành cách Mạng và các nhà sử học trong nước thì Minh Khai rất xinh gái lại thông minh sắc sảo... Khi tình đang nồng, nghĩa đang mặn, Bác buộc phải chia tay với người đẹp, nhường vợ cho "thượng cấp" để lấy hên vì khi ấy Bác khá lép vế so với Lê Hồng Phong - người được quốc tế cộng sản tin tưởng, đào tạo và "đánh bóng mạ kền" để trở thành tổng thí thư Đảng Cộng sản Đông - Dương(9). Vì thế ca dao Miền Nam mới có câu:

 

Bác Hồ đại trí, đại hiền

Chơi Minh Khai chán, gả liền Hồng Phong

Minh Khai phận gái chữ tòng

Bác Hồ xái nhất, Hồng Phong xái nhì

 

Không may cho lịch sử cách mạng Việt Nam là Nguyễn Thị Minh Khai (tức Nguyễn Thị Vịnh) đã chết năm 1941, nếu không biết đâu trang sử vàng của dân tộc còn được viết tiếp những dòng đặc biệt quý giá nữa (vì tính chất độc đáo của Đảng là tài sản chung và vợ chung...) như cao dao từng viết:

 

Nếu Minh Khai chẳng chết đi

Xái ba xái bốn ắt thì Kiệt, Tôn

Chơi cho thủng trống long bồng

Sái năm sái sáu... hết chồng thì thôi.

 

Trước đó ở với Tuyết Minh được 6 tháng (từ tháng 10 năm 1926 đến tháng 4 năm 1927) đang thời kỳ hương lửa nồng nàn, người này là xương thịt của xương thịt người kia, Bác phải bỏ vợ để đi tìm cuộc cách mạng cho sự nghiệp "làm cho mẹ dân" nhưng cũng không quên được những cuộc cách mạng nhỏ, lẻ tẻ bùng lên trong lòng quần chúng... phụ nữ.

Ngày 6-6-1931, khi cảnh sát Hồng Kông phát hiện ra Lý Thụy cũng chính là Nguyễn Ái Quốc liền cho người đến bắt tại thị trấn Cửu Long (gần Hồng Kông). Lúc đó Bác đang hoạt động cùng một phụ nữ Trung Hoa tên là Li Sam. Chỉ vì mải mê với loại hình hoạt động đặc biệt này: Túm lấy hai điểm trên, đi sâu vào một điểm dưới làm cho phong trào ở giữa nổi phình, tạo ra các hạt nhân mới cho phong trào cộng sản khắp thế giới mà Bác bị cảnh sát túm ngay đỉnh đầu và bị giam vào ngục tối. Nhờ viên luật sư người Anh biện luận giỏi nên Bác thoát khỏi cửa tử, song không không dễ gì thoát khỏi cửa... tử cung của chị em mình.

Trước khi bị cầm tù ở Trung Quốc, Bác có cả một thời gian dài dằng dặc tự "cầm tù" mình trong lòng hang Pắc Bó Cao Bằng (Từ tháng 2-1941 đến tháng 8-1942), khi ấy Bác lấy tên là ông Ké. Cô gái Nông thị Ngát (tức Nông Thị Trưng) lúc đó đã có chồng nhưng chồng bị Pháp bắt.

Tám tháng trong lòng hang vắng (từ tháng 9 năm 1941 đến giữa tháng 8-1942) Bác đã ân cần xóa mù chữ cho cô học trò người thiểu số vô cùng xinh gái này. Không kể công việc liên lạc phải qua lại thường xuyên, mỗi ngày hai chú cháu Thu - Trưng lại kề cận bên nhau một tiếng để Bác dạy học, trò chuyện. Từ chủ nghỉa cộng sản đến thế giới đại đồng, cách cư xử hàng ngày... khiến cô trò nhỏ phải lắng nghe như nuốt lấy từng lời. Vì vậy chẳng ai dám khẳng định là ma không thèm ăn cỗ? Nhất là cỗ vắng chủ và hơ hớ xuân thì như vậy (10)?

Sau 10 năm biệt tăm biệt tích, cô Nông Thị Trưng trở về làm chánh án tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng, đồng thời là tỉnh ủy, ủy viên ban chấp hành trung ương. Quả là chuyện lạ, mà người tạo ra chuyện lạ này chắc chỉ có "chú Thu", bởi cháu Ngát không những được Bác đặt lại tên, còn là người duy nhất trong số 31 triệu đồng bào cả nước được Bác "hạ mình chiếu cố " cho gọi là chú (thay vì phải gọi bằng Bác như tất thảy dân Việt sống trên dải đất xanh xao hình chữ S).

Cho đến năm 1969, khi "chú Thu" mất, người dân Cao Bằng vẫn truyền tai nhau những lời dân dã:

 

Rừng núi âm u

Già Thu dạy chữ

Bà Trưng ở cữ

Sinh một thằng cu...

 

Không biết thằng cu này có phải con già Thu không vì tác giả dân gian không khẳng định, chỉ biết rằng thằng cu lẽ ra sinh năm 1942 nhưng lại được bà mẹ "rặn" đẻ sớm... 2 năm nên trong khai sinh ghi rõ là sinh 1940 - vừa trước thời điểm già Thu về nước, vừa để hợp pháp hóa thời gian chồng bà Trưng đi tù (1940-1945)

Năm 1944, sau khi Bác được thả khỏi nhà tù Tưởng Giới Thạch, trong đoàn quân 22 người cùng về lại Cao Bằng có cô gái là Đỗ Thị Lạc, còn gọi là Thuần. Trong "Một Cơn Gió Bụi" xuất bản tại Sài Gòn 1969 (trang 75) Trần Trọng Kim kể: "Bà Lạc đã có con gái với ông Hồ, nhưng sau đó lại bị bắn chết ở bến đò Bắc Giang vì tội không chịu theo cộng sản".

Tiếp theo là mối tình oan nghiệt giữa "cha già dân tộc" và "đứa con" ngây thơ đến tội nghiệp là Nông Thị Xuân, sinh ra cậu bé Nguyễn Tất Trung mà bất kể người dân Việt Nam nào cũng biết. Cho dù Đảng có định lấy thúng úp voi, nhưng tài của đảng không sao úp được miệng con voi dư luận. Cứ úp đầu lại lộ đuôi... Nhân dân mượn hình ảnh con nai vàng ngơ ngác trong bài "Tiếng Thu" của nhà thơ Lưu Trọng Lư để kể:

 

Em có nghe hồn Xuân

Dưới đáy hồ thổn thức

Em có nghe huyền thoại

Một hoàng hậu không ngai

Em có nghe Đảng kể

Về một vụ hoang thai

Xác nai vàng ngơ ngác

Bọc trong lá cờ ta...

 

Năm 1959 khi sắp sang tuổi cổ lai hy (xưa nay hiếm), Bác vẫn không gạt được bóng dáng chị em trong đầu, vẫn không sao quên được các cuộc cách mạng nhỏ, lẻ tẻ, vui vẻ đã có với nhau trong quần... chúng, nên sau khi bị cô Nguyễn Thị Phương Mai thẳng thừng từ chối vì bộ chính trị không chịu công khai mối quân hệ vợ chồng của hai người, Bác liền bám vào cái gấu váy cuối cùng là một trong số đám vợ tàu ở Quảng Đông. Vì thế khi Đào Chú - Ủy viên thường vụ bộ chính trị đảng Cộng Sản Trung Quốc, Phó thủ tướng chính phủ Trung Quốc sang thăm Việt Nam, ông lặng lẽ nhờ một vị bộ trưởng thân tín trong hàng ngũ lãnh đạo Hà Nội để nói vời Đào Chú rằng Hồ Chí Minh muốn tái hôn với một người vợ ở Quảng Đông. Đào Chú đã vui vẻ nhận lời, không ngờ hết thời gian Đào Chú điều dưỡng, hy vọng của Bác cũng tan thành mây khói. Vị thủ tướng Chu Ân Lai khi nghe vị Phó thủ tướng dưới quyền kể lại, đã thận trọng đưa ra nhận định: "Phải đề nghị phía Việt Nam xem xét đã, việc cha già có vợ đâu phải là chuyện đùa". Tất nhiên tên đa thê Lê Duẩn lại một lần nữa hô cao khẩu hiệu: "Hồ Chí Minh muôn năm!. Không người đàn bà nào được phép nắm lấy cái ấy của Bác để làm hỏng hình tượng cha già dân tộc, kể cả vợ". Vì vậy việc... động phòng đã không xảy ra (11). Sau lời đề nghị hớ hênh đó, Bác già đi trong thấy, tàn tạ y hệt Ngũ Tử Tư (Chỉ sau một đêm suy nghĩ tóc râu trắng xóa). Rõ ràng bọn học trò, đàn em của "cha" thì cha vơ chú váo hết em này đến em kia, mà Bác chỉ vì thân phận "cha già dân tộc" phải chịu cảnh động lòng, tái tê thay vì được... động phòng, tái hôn (!) Ngày 2-9-1969 Bác vĩnh viễn đi vào huyền thoại. Nhân dân cả nước sau phút bàng hoàng tê tái khóc Bác liền bừng tỉnh ngộ, làm thơ "ca ngợi" Đảng:

 

Đảng là mẹ, Bác là cha

Từ khi mất Đảng ta góa chồng...

Ông Chinh, ông Duẩn, ông Đồng

Học theo gương Bác làm chồng Đảng ta

Làm chồng chẳng muốn làm cha

Thế lên cơ sự dân ta thế.. lày

 

Chuyện về Bác già ở Việt Nam còn dài, dài hơn cái đuôi của cáo. Bởi viết trước lăng người, luôn bị bọn cảnh vệ theo dõi nên đành... chuồn tại đây.

 

(Trích Viết Từ Hang Đá. Nhỏ Lệ Cùng Dân)