Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


 Saigon Times USA

 

 

VÀI KỶ-NIỆM VỚI

NHÀ VĂN DOÃN QUỐC SỸ

 

DƯƠNG VIẾT ĐIỀN

 

Lúc còn đang theo học bậc trung học ,tôi đã có dịp đọc được một vài tác-phẩm của nhà văn Doãn Quốc Sỹ.Một trong những tác-phẩm tôi thích nhất là cuốn “Gìn Vàng Giữ Ngọc”.

Vì ở miền Trung nên tôi không hân-hạnh được học với nhà văn Doãn Quốc Sỹ và cũng chưa hân-hạnh được diện-kiến nhà văn.Mãi cho đến khi sang Mỹ ,tôi mới có dịp gặp nhà văn Doãn Quốc Sỹ.

Vào khoảng tháng 03 năm 2003, tôi nhận được giấy mời của Hội Văn-Bút Việt-Nam Hải-Ngoại,trung tâm Nam California, xuống Quận cam họp để chuẩn-bị bầu ban chấp-hành mới của Hội Văn-Bút Việt-Nam Hải-Ngoại. Vì nằm trong ban tổ-chức do anh Trần thy-Vân( chủ-tịch Hội Văn-Bút Nam Cali) chỉ -định, tôi cũng giúp anh em trong ban tổ-chức một tay tiếp đón các văn -hữu từ khắp nơi trên thế-giới về dự đại-hội.

Chính trong dịp này tôi đã gặp nhà văn khả-kính Doãn Quốc Sỹ.Sở dĩ có sự hiện-diện của nhà văn Doãn Quốc Sỹ ngày hôm ấy vì nhà văn là một trong những nhân-vật nằm trong ban cố-vấn của Hội Văn Bút Việt-Nam Hải-Ngoại .Lúc nhà văn Doãn Quốc Sỹ đang ngồi nói chuyện với một văn-hữu bên cạnh,tôi tiến lại gần nhà văn và khi nhà văn vừa ngưng nói chuyện, tôi liền kính cẩn nghiêng mình rồi lên tiếng chào nhà văn sau khi tự giới thiệu tên tuổi mình:

-Nghe danh giáo-sư từ lâu nhưng mãi đến bây giờ mới hân-hạnh được diện- kiến giáo-sư

Nhà văn Doãn Quốc Sỹ vừa nhoẻn miệng cười vừa nói:

-Dạ không dám!

Sau một vài phút tâm-sự rồi  chúc sức khoẻ nhà văn ,tôi liền tặng cho nhà văn hai tác-phẩm của tôi . Đó là cuốn hồi-ký “Trại Ái-Tử và Bình-Điền” và cuốn “Những Anh-Hùng Vị-Quốc Vong Thân”.Sau khi tặng xong, tôi có nhờ giáo-sư cho một vài nhận –xét về hai tác-phẩm đó và giáo-sư hứa sẽ viết sau khi đọc xong. Nhân thấy có nhạc-sĩ Nguyễn Hiền và nhà văn Minh-Đức Hoài-Trinh ngồi bên cạnh ,tôi cũng tặng cho hai vị này mỗi vị cũng hai tác-phẩm của tôi luôn. Sau đó vì bận công việc trong ban tổ-chức nên tôi xin tạm-biệt giáo-sư để giúp anh em một tay.Sau ngày hội ngộ của các văn-hữu trong Hội Văn Bút Việt-nam Hải-Ngoại tại Nam California, chúng tôi chia tay nhau ra về và không biết bao giờ sẽ gặp lại giáo-sư Doãn Quốc Sỹ nữa. Vì gặp giáo-sư Doãn Quốc Sỹ lúc đang bận rộn nên tôi không có nhiều thì giờ để được tâm-sự và hiểu biết giáo-sư nhiều.

Mãi đến 3 năm sau trong dịp ra mắt tuyển-tập Nam-Phong tại hội-trường Thánh -Thất Cao-Đài ở California ,tôi mới có dịp được gặp lại giáo-sư Doãn Quốc Sỹ.

Số là ban chủ-trương và thực hiện tuyển-tập Nam-Phong ra thông-báo sẽ tổ-chức một buổi ra mắt tuyển-tập I tại Nam California và yêu-cầu các tác-giả có đăng bài trong tuyển-tập hãy đến tham-dự .Thế là tôi và nhà văn Việt-Hải rủ nhau xuống quận-cam để tham-dự buổi ra mắt .Trước khi đi anh Việt-Hải (một trong những người nằm trong ban thực hiện Tuyển-tập Nam-Phong) cho tôi biết rằng có nhiều nhà văn nổi tiếng như qiáo-sư Doãn Quốc Sỹ, nhà văn Nguyễn thị Vinh (trong Tự-Lực Văn-Đoàn)cũng sẽ tham-dự buổi ra mắt sách thể theo lời mời của ban chủ-trương và thực-hiện tuyển-tập vì các nhà văn tiền-bối này cũng có bài đăng trong tuyển-tập. Vì đi nhờ xe của một người bạn nên tôi phải theo bạn tôi xuống Quận cam rất sớm nên khi đến hội-trường ,tôi thấy chỉ có một vài người trong ban tổ-chức đang sửa-soạn sân-khấu và giăng biểu-ngữ. Lúc ấy lòng tôi thật nôn nóng muốn được gặp lại giáo-sư Doãn Quốc Sĩ ,một nhà văn nổi tiếng như sóng cồn từ nhiều thập niên qua với những tác-phẩm viết rất công-phu và mang nhiều sắc thái của nền văn-hoá dân-tộc Việt-nam có trên 4 ngàn năm văn-hiến.Những tác-phẩm như  Sợ Lửa(1965) U-Hoài(1957),Gánh Xiếc(1958),Gìn Vàng Giữ Ngọc(1959),Dòng Sông Định-Mệnh (1959),Hồ Thuỳ-Dương(1960),Trái Cây Đau Khổ(1963),Người Việt Đáng Yêu (1965),

Cánh Tay Nối Dài(1966), Đốt Biên-Giới(1966),Sầu Mây(1970),VàoThiền(1970),Người Vái Tứ Phương,Dấu Chân Cát Xoá,Mình Lại Soi Mình,Khu Rừng Lau,Tuyển Tập Văn Chương Nhi-Đồng vv…đã đưa nhà văn Doãn Quốc Sỹ vào thẳng lâu đài văn-học sử Việt –nam .Vì thế  trong văn-học sử Việt-nam hậu bán thế-kỷ 20 và đầu thế-kỷ 21,nhà văn Doãn Quốc Sỹ đã chiếm một vị-trí hết sức quan-trọng vì đã tạo nên một trang văn-học thật sáng chói và huy-hoàng .Trong lúc chờ đợi giáo-sư Doãn Quốc Sỹ đến để được tiếp chuyện và nghe giáo-sư bàn về văn-học,tôi thấy nhiều nhân-vật mà tôi chưa từng quen biết bước chân vào hội-trường. Đoán chừng những nhân-vật nầy là những tác-giả có đăng bài trong tuyển-tập đến tham-dự,tôi tiến lại gần họ và cúi đầu chào.Thấy một anh vóc dáng cao cao,đầu đội mũ bêrê đen chào lại,hỏi ra mới biết đó là nhà văn Nguyễn hữu Nhật, phu-quân của nhà văn Nguyễn-thị Vinh ,từ Na-uy đến.Sau đó tôi tự giới-thiệu tên tôi cho anh Nhật biết. Thế là hai người ôm chầm lấy nhau như quen nhau đâu từ tiền kiếp mặc dầu trước đây chúng tôi chưa hề gặp nhau bao giờ,mà chỉ gặp nhau qua báo-chí, có bài đăng chung cùng tuyển-tập,qua internet và đọc tiểu-sử của nhau thôi! Sau phút hạnh-ngộ diệu-kỳ đó tôi liền hỏi anh Nhật nhà văn Nguyễn thị Vinh đâu, anh Nhật cho biết nhà văn Nguyễn thị Vinh đang còn ngồi ngoài xe và cũng sắp vào hội-trường.Tôi liền xin phép anh Nhật ra ngoài để chào đón một nhà văn nữ có chân trong Tự-Lực Văn-Đoàn mà tôi đã ngưỡng mộ từ lâu, qua những tác-phẩm đã một thời vang bóng tôi đã đọc được hồi còn mài đũng quần ở ghế nhà trường.Khi đến gần xe,tôi thấy một người đàn bà trạc độ gần 70 tuổi ngồi một mình trên xe phía bên tay lái. Vì lúc vừa ra khỏi hội-trường,một người ngồi ở ghế ngoài cửa cho tôi biết nhà văn Nguyễn thị Vinh đang ngồi ở trên xe nên khi vừa thấy nhà văn tôi hơi ngạc-nhiên .Vì theo tiểu-sử của nhà văn, năm nay(2005) nhà văn  đã 81 tuổi(sinh năm 1924).Nhìn người đàn bà ngồi trên xe tôi thấy trẻ hơn nhiều .Khi tiến đến gần xe ,tôi liền cúi đầu chào rồi nói ngay:

 -Dạ kính chào chị .Nghe danh tiếng của chị đã lâu ngay từ lúc còn ở tại quê nhà,mãi cho đến bây giờ em mới diện-kiến được chị ở quê người đất khách.

Tôi vừa nói xong thì thấy nhà văn Nguyễn thị Vinh chắp hai tay trước mặt như lúc lễ Phật rồi nói :

-Dạ không dám.

Thấy chị Nguyễn thị Vinh chắp tay lại làm tôi giật mình vì tuổi tác của chị đáng vào bậc dì  hay mẹ mình nên tôi cũng chắp tay lại đáp lễ ngay rồi mời chị vào hội-trường.Chị bảo từ từ rồi chị sẽ vào sau vì đang còn sớm.

Sau khi chào nhà văn Nguyễn thị Vinh xong,tôi liền vào ngay hội-trường để đón chào giáo-sư Doãn Quốc Sỹ.Khoảng 20 phút sau,giáo-sư Doãn Quốc Sỹ từ ngoài cửa bước vào hội-trường. Đi bên cạnh giáo-sư là một người đàn ông cũng trạc tuổi giáo-sư mà tôi đoán là bạn vong niên .Tôi liền tiến về phía giáo-sư và kính cẩn cúi đầu chào . Sau khi nhắc lại lần gặp gỡ đầu tiên trong ngày đại-hội văn bút Việt-Nam Hải-Ngoại,tôi liền tặng cho giáo-sư mấy tác-phẩm cũ của tôi ,thêm thi-phẩm “Ngậm-Ngùi”nữa. Sau đó giáo-sư,bạn giáo-sư và tôi cùng một vài anh ngồi nói chuyện văn học.Vài phút sau tôi thấy nhà văn Việt-Hải và nhà văn Nguyễn ngọc Minh bước vào .Nhà văn Việt-Hải đến sau tôi vì đi nhờ xe nhà văn Nguyễn ngọc Minhn.Mặc dầu chúng tôi ở gần nhau nhưng cả hai đều không lái xe được nên phải nhờ xe bạn bè chở xuống.Thế là chúng tôi ngồi quây quần bên nhau để nghe giáo-sư Doãn Quốc Sỹ bàn chuyện văn-học nghệ- thuật. Được dịp ngồi bên cạnh giáo-sư, tôi mới nhận thấy rằng giáo sư đúng là một mẫu người rất khiêm-tốn,bình-dị.Khuôn mặt rất nhân-hậu,trí-thức. Nụ cười thật hiền-hoà,dễ thương, tươi-tắn ,luôn luôn nở trên môi dù tuổi tác đã xế chiều.Xuyên qua những lời nói khi bàn về văn học,tôi thấy giáo-sư tự hạ mình ngang hàng với những đối tượng đang ngồi nghe  . Giáo-sư như muốn hoà mình với tha-nhân với tuổi trẻ, muốn tha-nhân,tuổi trẻ và giáo-sư cùng đập chung một nhịp tim ,cùng thổn-thức hay nức lòng một giai-điệu  văn-học.Giáo-sư vừa làm trưởng ban nhạc, cầm đũa đánh nhịp một bản đại hợp-xướng nhiều bè,vừa muốn hát chung cùng những ca viên trên sân -khấu khiến người nghe bản đại hợp xướng thật êm-dịu và hài-hoà . Đó là lý-do khiến  giáo-sư luôn luôn muốn hoà mình với tha-nhân để cùng nhau bảo-tồn và phát-huy nền văn-học nước Việt .Nếu không nền văn-học hải-ngoại sẽ mai một trong một sớm một chiều.Chính điểm nầy khiến giáo-sư đã không quản-ngại đường sá xa xôi ,quyết chí lên đường bay sang California để tham-dự buổi ra mắt tuyển- tập Nam-Phong nầy.Chính điểm nầy khiến giáo sư nhất quyết lên đứng trên sân-khấu chung với những tác-giả có bài đăng trong tuyển-tập, để được ban tổ-chức giới-thiệu với cử-toạ, nhưng tuổi tác và trình-độ của  họ đáng ngang hàng với học-trò mình như tôi,nhà thơ Hồng- Vũ Lan-Nhi,nhà văn Ngọc-An,nhà văn Việt-Hải, nhà văn Cù Hoà- Phong,nhà văn Hà Đình Huy .Hành-động này đúng là biểu-tượng của hoà-đồng làm nức lòng tha-nhân và tuổi trẻ,khuyến-khích tha-nhân và tuổi trẻ hãy cùng nhau bảo-tồn và phát-huy nền văn- học nước nhà.Bởi vì giáo-sư Doãn Quốc Sỹ biết rằng nếu không bảo-tồn và phát huy nền văn-học nước nhà, rồi đây nền văn học của chúng ta sẽ bị lai căng ,mất gốc vì sẽ bị ảnh-hưởng nhiều sắc-thái của một vài nền văn-học ngoại-lai, bệnh-hoạn . Và khi nền văn-học bệnh hoạn, đau yếu thì xã-hội cũng khó mà lành-mạnh được đúng như lời của tư-tưởng gia Maurice Nadeau đã từng nói “Quand la litérature a mal,la société ne va pas bien (Khi văn chương đau yếu,thì xã-hội không lành mạnh).Tuyển-tập Đồng-Tâm chính là thửa đất mà giáo-sư và nhà văn Tạ xuân Thạc  muốn tất cả các văn nhân nên tham-gia vào để bảo-tồn và phát-huy nền văn học . Đây là nơi giáo-sư muốn gieo những hạt mầm văn- học cho tương-lai,và cũng là nơi “dụng võ” của tao nhân mặc khách.Vì quyết chí hoà-đồng với mọi người nên trong truyện ngắn “Người Vái Tứ Phương”,giáo-sư đã không ngần-ngại hạ bút viết: “Thế-giới nầy là nơi cộng-đồng trách-nhiệm.Khi cái đẹp,cái thiện đã được khơi nguồn,thắp sáng,người ta dễ bề mở rộng cái tôi cá biệt đi vào cái ta hoà-đồng”.

Và với những ước mơ suốt đời canh cánh bên lòng ,giáo-sư luôn luôn cổ -xuý và  xiển -dương tư -tưởng “Gìn Vàng Giữ Ngọc” để bảo-tồn nền văn-hoá nước Việt, ngõ- hầu khỏi làm phật lòng Thi-hào Nguyễn-Du qua hai câu thơ Kim-Trọng dặn-dò Thuý-Kiều trước khi tạm -biệt:

Gìn vàng giữ ngọc cho hay

Cho đành lòng kẻ chân mây cuối trời.

Với chủ-trương luôn luôn gìn vàng giữ ngọc của giáo-sư nên ngày hôm nay,Thi-hào Nguyễn-Du có thể tiếp-tục an-giấc nghìn thu dưới suối vàng khỏi phải trăn qua trở lại giữa đêm khuya thanh vắng vì trên thế-gian này,giáo-sư Doãn Quốc Sỹ vẫn còn thức.

Viết về thân-thế và sự-nghiệp văn chương của giáo-sư Doãn Quốc Sỹ qua mấy chục tác-phẩm đã xuất-bản phải cần một cuốn sách vài trăm trang, làm sao có thể cô-đọng được trong vài trang giấy trắng nầy?Vì thế tôi chỉ viết một vài kỷ-niệm với giáo-sư Doãn Quốc Sỹ trong những lần gặp gỡ giáo-sư thôi. Cuối cùng tôi có một nhận xét tổng-quát sau khi đọc được một số tác-phẩm của giáo-sư và xuyên qua cuộc đời của giáo-sư từ lúc thiếu-thời cho đến ngày hôm nay rằng, một       con người có dáng dấp dong dỏng cao, hơi gầy, với một khuôn mặt thật đôn-hậu như thế, một con người đã tốt-nghiệp văn bằngTiến-sĩ tại một đại-học nổi tiếng ở Hoa-kỳ và suốt đời chỉ cầm cục phấn trên tay với nghề gõ đầu trẻ  , mà vẫn cố-gắng chịu-đựng được  sự khủng-bố triền-miên về tinh-thần, chịu đựng được sự hành-xác giữa trời lúc thì nóng như thiêu như đốt,lúc thì rét căm căm phải run rẩy thân tàn ma dại qua một thời-gian đầy khổ-luỵ trên dưới 12 năm trong trại tù, lòng vẫn luôn luôn giữ được khí-tiết và tỏ ra bất-khuất trước bạo-tàn thì đúng là một đấng trượng –phu nghìn đời khâm-phục.

Giáo-sư Doãn Quốc Sĩ đúng là một mẫu người “ Phú-quý bất năng dâm,bần-tiện bất năng di,uy-vũ bất năng khuất” vậy.