Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


 Saigon Times USA

HỌ HÀNG ĐẠI TỘC KAKI

 

Mới thượng tuần tháng 9 âm lịch thôi, tức là trời đang ở tháng cuối thu, mà sao lòng buồn bã thế .

Lại cảm thấy... hờn anh quá chừng à, nếu anh với mình ở cùng trong cái phủ với ngũ đại đồng đường, anh sẽ kiếm cách dọn ra khỏi thành thôi.

Đó là mình giả dụ, chứ anh họ Nguyễn, mình họ Kao thế này, chung phủ làm sao được, mình ngừng nói bâng quơ, để nhìn anh qua kính viễn vọng, xem anh có đang tá hoả tam tinh không nào .

Thì quả nhiên, đôi mắt anh đang mở hình quả trám với đủ 4 góc: 2 góc nhọn chiều dọc và 2 góc tù chiều ngang, khiến mình không nhịn được cười .

Mình giành nói trước: có phải anh ngại ghi danh họ Nguyễn của anh ra chớ gì ?

Có biết là người ta thống kê được 70% dân số VN họ Nguyễn đấy. Vả chăng Nguyễn Gia Long của anh, là cả chục đời trước, đã Nguyễn rồi. Quý cố mang họ Nguyễn từ trước khi hậu duệ chúa Nguyễn làm vua. Nay lỡ truy nguyên ra anh họ chúa ấy, thì có sao đâu .

Chẳng thế mà hiện nay đang có mấy thi văn sĩ đặt những bút hiệu thật tuyệt vời như: thi sĩ Nguyễn Vô Cùng, tác giả Nguyễn Khắp Nơi..., và một thấp thoáng tên bút danh của Nguyễn Bốn Phương nơi sân chơi dành cho lính HNPĐ .

Còn trên đời này, làm gì có cái họ Kao... lanh đâu, bỗng đổi họ Cao, thành Kao làm chi vậy ?

Thì có sao đâu, nếu cứ để họ Cao, thì hậu duệ cụ cố Cao Chu Thần sẽ vượt đèo Ngang, đèo Cả vô hỏi cho ra lẽ, ai là Cao họ thiệt, ai là Cao đơn hoàn tán, thuốc ồ giả, cho mà biết nhá, nên phải đổi họ là Kao... lanh chanh vậy, cho hết ý bàn ra tán vào.

An phận với dòng họ phá cách, phá thể như làm thơ tân "hình thái "rồi, mình giải thích tiếp :

Ở chung mái ấm phủ, vì chỉ có "phủ" mới có khả năng đùm bọc, bao che, khuyến khích, nâng đỡ các thân tộc cùng phủ...

Do đó các thành viên, từ đại lão, tới sơ sanh, đều có mã số Phủ, không in thành thẻ như SS# hay ID, để nhận diện nhau nếu biết mặt, và nhận dạng nhau nếu còn ngờ chưa phải, cần thêm nhân chứng trong phủ để xác định "person" đó, có đúng nhân vật nào trong phủ không .

Nói tới "họ", thì buộc lòng phải ôn cố tri tân rồi, tôi xin phép ví dụ về họ vần C thôi : Ca, Cai, Cái, Cấn (bà Cấn thị Thêu trong tin tức Dân oan...), Cao (thi sĩ, cụ Cao Bá Quát) Cổ (vị tướng tên Cổ Tấn Tinh Châu của QL/VNCH, dCù (thi sĩ Cù Huy Cận), Châu, Chế (ca sĩ Chế Linh), Chiêm (bác sĩ Chiêm Huỳnh Văn), Chu (nhà văn, nhà báo Chu Tử), Chữ (cụ Chữ Ngọc Liễn) .

Quý họ khác cũng vậy.

Thế nên, phải hiểu là từ thời tiên tổ, bà Âu Cơ sanh ra trăm trứng nở trăm con, đã đặt tên trăm họ . Nhân dân trăm họ là từ thời nào xưa lắm, chứ hiện nay, e có cả ngàn họ rồi .

Kính viễn vọng đã được cất đi, chắc anh cũng đang vào một cơn giận khác, của anh, nên khỏi cần giải thích thêm về chuyện phủ, chuyện phê... ,chuyện họ, chuyện hàng ...

Mình trở lại với khung trời có vạt nắng cuối thu.

Không biết từ nay tới cuối tháng có ngày nào nắng vàng mầu mỡ gà như hôm nay không ?

Sao anh không ra ngắm nắng bắt đầu xiên khoai trên những tầng lá biếc, y như nắng ở trong thành Nội mỗi cuối thu xưa .

Ít ngày nữa, nắng sẽ lợt hơn, in sắc tơ lụa sống, rồi phai dần, nhường chỗ cho sương khói lập đông, tức là không còn nắng óng hoa mơ, vì mầu lam buồn tháng giá, sẽ trải kín không gian mờ mịt...

Anh thắc mắc : không về phủ lần nào trước 30-4-1975, cái phủ mà nghe kể rất buồn, thăm ai ở đó .

Thăm một cô bạn, mà ba của cô ấy, kêu Đức Từ Cung bằng cô ruột, nên trong dòng tộc cứ thưa là " Đức Cô "

Nhưng bây giờ thì thất lạc hết rồi .

Hồi đó thấy gì trong " phủ " ?

Phủ, đùa thôi, một lố nhà biệt thự vườn, tự dưng quây quần trên một vạt đất rộng, nhà nào sống cũng lặng lẽ , nói năng nhỏ nhẹ, và...

Và sao ?

Và có vẻ đài các cách riêng..."

Rứa đài các cách chung là ...răng ?

Là làm ra đài các, còn cách riêng, tự nó đài các chi lạ . Anh bỏ Huế lâu rồi, mà cái giọng anh, cứ khiến mình nhung nhớ nhiều thứ quá.

Đã nhung nhớ, lại còn hay tưởng tượng, vì anh là lính chiến, nên mình nghĩ những lúc anh ở ngoài mặt trận, ôi, giọng nói nghe thơ mộng thế, mà lệnh lạc cho lính thì sao nhỉ ?

Thôi chẳng chọc anh giận nữa, vì đã ra chiến trường là có ngay ngôn ngữ lính ...riêng, chỉ có thực sự quần thảo giữa ta với địch, mới thấy rõ khả năng tác chiến của quý chinh phu là mã thượng hết biết thôi.

Nè, đừng có dài dòng " Tám " nữa, có nghe rất nhiều

" quan với quân " ta, Huế chát, mà chiến công nhiều như lá cây rừng, đếm không xuể a.

Vậy chớ Trung tướng Tôn Thất Đinh ( 1926 - 2013 ), Thiếu tướng Nguyễn Khoa Nam ( 1927 - 1975 ) ...thì Huế chính tông đó , quý tướng đi từ trung, đại đội trưởng trở lên đó nha, dưới trướng đã từng cả quân đoàn thao diễn, ai là người ban hành chỉ thị trước quân cơ .

Biết rồi, đã nói một chút " thênh thang " ngôn ngữ, chứ có dám lạm bàn đâu, ý nói giọng Huế của anh, ở chiến tuyến nào cũng nắm chắc phần thắng vậy .

Thử nói rõ ra xem nào ?

À , là cả khi tâm tư dịu dàng, uyển chuyển, tới hồi phẫn nộ, cực đoan... tiến quân, đánh giặc ...vv...

Trong đại tộc KaKi ta, tổng hợp nhiều họ hàng, tên tuổi nghe như kiếm khách bên trời .

Trần, Lê, Nguyễn, Vũ vv...thì không nói làm gì, bài này chỉ nói về "Họ", không phải tụng ca thành tích, chiến công, mặc dầu ở chốn ba quân, là công trạng đi đầu .

Kể theo hệ thống quân giai, giả như có chút quên, thì sẽ bổ sung sau, để ví dụ đó mà :

Trung tướng Lữ Lan, Chuẩn tướng Mạch Văn Trường,

Đại tá Mã Sanh Nhơn, Trung tá Ôn Văn Tài, Trung tá Khâu Đức Hùng, vv...các cấp, tới một hạ sĩ thương binh, bị thương chiến trận năm 1968 ở Huế, Mậu thân ,

bất tỉnh 18 ngày, sau thức dạy trong Tổng y viện Duy Tân Đà Nẵng, có tên là: Tầm Tích Khổ .

Tôi thích sưu tầm "Họ", nên đúc kết được một danh sách "Họ VN và các dân tộc trên quê hương VN" , vì muốn xem dân tộc ta có bao nhiêu "Họ", để khẳng định Bách Việt họ từ nhiều ngàn đời xưa rồi, nay có thể tăng trưởng e cả ngàn "Họ" quá .

Cám ơn quý vị họ hàng "huynh đệ chi binh" và nhân vật anh, trong không khí thân tình ở sân chơi dành cho lính đầy sắc thu vàng, như mầu cờ vàng đang tung bay bất tận ...

CAO MỴ NHÂN