Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


 Saigon Times USA

 

QUA SÔNG HOA NỞ

 

Hình như mỗi người chúng ta có một dòng sông để nhớ, để thương trong cuộc đời.

Những dòng sông ngoài thực tế, đã đành, sông làm nên lịch sử như sông Lô, sông Mã ngoài Bắc, sông Gianh, sông Bến Hải ở Trung, Cần Giờ, Nhật Tảo trong Nam vv..

Nhưng có một dòng sông, không thấy vẽ trên bản đồ, cũng ít người biết đến, đó là dòng sông Vô Cùng lẩn khuất nơi tâm tư tình cảm những ai mang nỗi ưu tư, lòng bâng khuâng...hoa bướm tuổi thơ, tơ vương, tự tạ, hay chút gì khói sương trôi vào quá khứ, song thời gian sẽ âm vang, vẳng vọng trước dòng sông trừu tượng đó...Ôi dòng sông Trừu Tượng mà sóng nổi dạt dào, bất tận suốt kiếp người của mỗi chúng ta, quý vị và tôi.

Chẳng phải đợi Hermann Hesse diễn tả Câu Chuyện Dòng Sông qua dịch giả là bậc Tôn Nữ Phùng Khánh, dân tộc ta chẳng rõ từ bao giờ, hình ảnh Dòng Sông đã luôn luôn hiển hiện trong văn chương, ngoài ngôn ngữ, gắn liền với cuộc sống riêng tư của mỗi người nhất là giới nữ lưu.

Dòng sông trước mặt các cô thiếu nữ, dù ở thành thị hay chốn đồng quê vv...như một mời gọi, một thử thách, một an phận để không ai là thiếu nữ mà lại muốn chối từ, khi thuyền hoa đã đợi thiếu nữ qua sông, còn gọi là sang sông, sang ngang...

Tại sao khi thiếu nữ Việt Nam từ bao giờ đến bây giờ, và sẽ còn mãi mãi, rời mẹ cha, anh chị em vv... đi lấy Chồng lại bảo là qua sông, sang ngang vậy?

Tất nhiên có tuồng, có tích cả nhưng sự việc chỉ đơn giản thế này, nếu gặïp duyên thì chú rể là người cùng xóm, cùng làng. Còn mối lái xa xôi, có khi tới tận đầu sông, về nơi cuối bến sông đẹp nhất vẫn là hình ảnh xuống đò hoa, thuyền hoa, qua bên kia sông, để rồi mai mốt sốâng ở nhà chồng rồi, cô dâu sẽ chạnh nhớ quê nhà, cha mẹ chị em mà bùi ngùi ngấn lệ.

Và biết đâu, trước buổi lâm hành, cô dâu còn mang theo một mối tơ tình nhẹ bỗng, nguyên sơ... kiểu nhạc Vũ Thành An kể lể: "Đời một người con gái đến khi lấy chồng, còn mối tình mang theo"gì đó.

Nhưng nếu chỉ là tình thơ, tình mộng, thì hương sắc cuộc tình sẽ phai nhòa, theo mỗi lúc một cháu bé (con của cô dâu sau này) ra đời.

Đàn bà như hạt mưa sa

Hạt vô chĩnh gạo, hiện ra ngoài đồng.

Hai câu ca dao này để phần nào thuyết minh cho sự kiện qua sông, sang sông vv... của các cô dâu, kẻ sướng, người khổ tùy theo hoàn cảnh nhà chồng.

Thường thì qua sông hay sang sông là những hình ảnh Đẹp, Như Ý, Hạnh Phúc ấm êm rồi lỡ ra Sang Ngang Kiểu nhạc sĩ Đỗ Lễ có người phải lẽo đẽo theo sau an ủi:

"Thôi nín đi em"

thì thật quả nao lòng thiên hạ quá.

Thành chữ Sang Ngang, không có gì nhắc đến Dòng Sông, sang đường, qua một ngã rẽ khác, cũng là trước một sự thay đổi của Hoàn Cảnh mà thôi.

Vì thế:

-Đẻ con trai như cây ăn trái, lâu được ăn, nhưng ăn được lâu.

Đẻ con gái như rau mau hái, mau được ăn, nhưng ăn được...mau.

Tức là con Gái chỉ ở với cha mẹ thời gian nhiều lắm cũng dưới 30 năm, còn thì ở nhà chồng, chỉ có các cậu con trai là tha hồ muốn ở với cha mẹ bao lâu cũng được, nếu cha mẹ có cơ ngơi điền sản, thì thời gian càng không hạn định. Lại được tiếng là chăm sóc cha mẹ nữa.

Thế thì sao nhỉ? Có gì bất công nơi lãnh vực này không? Thưa không ạ, và chẳng có hoàn cảnh nào, đan cử ra để làm phương châm tiến tới cho bất cứ ai.

Tức là không cần phải đúng mẫu mã nhất định, thời buổi văn minh, tiên tiến này, chẳng cần làm việc con phải ở cạnh ông bà, cha mẹ đến tuyệt đối. Bởi lẽ mỗi người chúng ta có một Dòng Sông cuộc đời như tôi nêu ở trên, điều quan trọng là Dòng Sông đó có trong xanh, tươi mát không thôi. và theo tôi, cho dẫu dòng sông có đẹp như sông Hương ở Huế, sông Seine ở Paris, có rộng như sông Tiền, sông Hậu miền Tây, hay sông Hoàng Hà bên Tàu, hoặc giả dòng sông có dài như sông Nil ở Phi Châu vv... thì Dòng Sông lớn nhỏ, dài, ngắn, vv...vẫn tồn tại trong tư duy chúng ta, vẫn không thể cạn hay đầy thêm trừ phi hạn hán hay lũ lụt tức là những bất trắc trong đời, cũng cố phải... vượt qua.

Do đó dòng sông trừu tượng nơi mỗi chúng ta vẫn âm vang mỗi lần chúng ta lắng nghe ngóng-Như vị sa di đi tìm Đạo trong Câu Chuyện Dòng Sông của Hermann Hessen mà một thời thanh niên nam nữ Sài Gòn thích tìm chân lý, niềm tin cho mớ tư duy khắc nghiệt vì tuyệt vọng, hoài nghi tất cả.

Đã có lần tôi nghĩ rằng: mỗi thành phố phải có một dòng sông, như mỗi gia đình phải có một con gái, vì dòng sông mang lại sự tươi mát cho thành phố, có con gái trong nhà, hình như đâu đó có vẻ yêu kiều, dịu dàng khiến gia đình êm ấm, tươi vui.

Nay những cô gái đó sẽ sang sông, sau này nói theo ngôn ngữ mới các cô lên xe hoa về nhà chồng. Pháo đỏ rộn ràng trên đường hoa, lối mộng ngày vu quy, đẹp quá!

Cô dâu ngày xưa trong buổi lễ tân hôn, còn tùy theo hoàn cảnh, có những giọt nước mắt thật rơi trên áo cưới, xúc động, ngỡ ngàng, bâng khuâng... khó tả.

Trạng thái tâm hồn cô dâu lúc đó, tạm biệt nhà cha mẹ, xóm làng, hay phố xá thị thành, "que sera, sera..."làm sao biết được cuộc sống mới sẽ ra sao chứ. Thế mà quý cụ phụ huynh, quý cô bác này kia, còn thầm thì câu:

-Khấp như thiếu nữ vu quy nhật

nghĩa là người thiếu nữ khóc vì vui thích, mừng rỡ ngày đám cưới, giả vờ buồn thôi.

Tất nhiên, ai cũng chạnh thương câu thơ tiếp rằng:

-Tiếu tự thư sinh lạc đệ thì.

Chàng càng thư sinh, học trò thi rớt mà cười rỡn, nô đùa thì ai mà tin được nhỉ.

Nhưng.. đó chính là Chân Lý sống ở đời, nơi mỗi người có một Dòng Sông để bơi lặn, tắm gội, soi mình, nghe sóng dội, âm vang mơ hồ mà rõ rệt.

Dòng sông sẽ luôn tràn đầy sóng nhạc, như khúc nhã ca, thanh bình xuyên suốt cuộc đời hạnh phúc trăm năm...cháu gái yêu quý thân thương, hãy mừng vui đón nhận lâu đài tình ái rực rỡ cùng ngàn lời chúc tụng hân hoan...

Bên kia sông hoa nở bạt ngàn, thảo nguyên bát ngát, cô dâu mới ngập ngừng, e lệ ôm hoa mộng xuống thuyền, hay lên xe...Dòng Sông Cuộc Đời chảy qua một ngã khác...

Hawthrone 3-10-2013

CAO MỴ NHÂN