Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


Saigon Times USA

 

CHIM QUYÊN ĐAU XÓT LÝ

 

CAO MỴ NHÂN

 

Những người thích phiêu du trên dòng văn học Việt Nam từ mấy chục năm nay, đều tìm thấy một ngọn suối ngọt ngào, dạt dào, thi tứ đặc biệt. Ngọn suối chữ nghĩa ấy tưởng như được treo trên cao, từ thượng nguồn, chảy xuống trung nguyên, về tới tận miền châu thổ mênh mông phương nam, đó là những tác phẩm tuyệt vời của Vũ Đức Sao Biển, đọng lại trong tâm hồn những ai vốn bâng khuâng, mơ mộng một thời.

Vũ Đức Sao Biển, cái tên cũng như là tâm sự của ông, nghe nhớ khắc khoải vẳng vọng, từ nguồn cao, núi thẳm, từ khơi sâu biển rộng dội về thành phố, không dập dồn, ồ ạt, kiểu lũ cuốn, sóng dâng, mà êm đềm, thương nhớ sót sa.

Có lẽ Vũ Đức Sao Biển đã khá nhiều tác phẩm từ trên 40 năm nay. Ở miền Nam, trước 30-4-1975, có một bản nhạc thơ đã lắng sâu vào tâm tư tình cảm những người bỗng chợt được nghe, lời ca như từng viên đá quý, như những đóa hoa lạ:

Dòng sông nào đưa người tình đi biền biệt

Đêm nguyệt cầm

Sáng linh lan... vv và vv... trong bài hát có tựa đề Thu Hát Cho Người

Phải đợi tới sau 1975, vào đầu thập niên 80, khi tôi một mình quét dọn lá khô ở một nông trường kia, nhìn ra bát ngát đồi sim sát bên dòng sông lá mục, ngó tít về xa, đỉnh núi Bà Đen khói mây chập chờn, bất kể trời còn bình minh, hay trưa đứng bóng, hoặc nắng xế sang chiều, tôi mới thấy thấm thía những câu thơ của Vũ Đức Sao Biển trong Thu Hát Cho Người:

Ta vẫn chờ em, trên bao la đồi sim....

Mới đây, khoảng 20 tờ báo Việt ngữ phát hành ở hải ngoại, đăng một bài khảo luận viết theo lối phiếm của Vũ Đức Sao Biển bàn về Kim Dung với danh tác Tiếu Ngạo Giang Hồ.

Tôi thường sốt ruột mỗi lần đọc Chưởng nhưng biết là lời bàn của Vũ Đức Sao Biển ẩn dụ nhiều chất lượng thức thời, thực tế. Tôi vẫn chưa có dịp tìm hiểu văn ông, để biết những điều trông thấy lại đau đớn lòng, khi ông phải hàng ngày đối diện với những sự thật, khiến đành là thế.

Hôm nay, tôi muốn giới thiệu phần nào về tuyệt phẩm thứ 3 của Vũ Đức Sao Biển, đó là bài dân ca Đau Sót Lý Chim Quyên.

Có lẽ quý vị sẽ khựng lại, hỏi thầm rằng Vũ Đức Sao Biển quê ở miền nào, Bắc Trung hay Nam, mà viết bài lý trên.

Song, chắc cũng chẳng cần phải biết gốc gác, bởi lẽ đã có khá đông tác giả viết nhạc dân gian, mà đâu cần phải sinh ra hay lớn lên ở phần đất nào đó, thành tính cách lý chim quyên chỉ là một đặc thù, để những người phiêu du văn học dễ dàng tìm hiểu nội dung và hoài bão tác phẩm Đau Sót Lý Chim Quyên của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển, vốn thuộc giới văn nghệ sĩ miền Nam còn ở lại quê hương.

Trước hết có ai tự hỏi Vũ Đức Sao Biển không dựa theo những bài lý phổ thông trong dân gian như Lý Ngựa Ô, Lý Con Sáo... mà lại chọn chim Quyên để lý... sự.

Có phải chim Quyên cũng như chim Quốc, để liên tưởng 2 câu thơ của Bà huyện Thanh Quan xưa:

Nhớ nước đau lòng con Quốc Quốc

Thương nhà mỏi miệng cái Gia Gia

Thì chuyện chim Quốc với Thục Đế sót nước, thương dân ai cũng biết rồi, còn cái Gia Gia kia, chắc Bà huyện Thanh Quan muốn đưa tâm sự nhớ nhà, nhớ gia đình để tròn câu đối, tưởng cũng đáng trân trọng, vả chăng trên đời này, biết đâu có con Gia Gia thật, mà vì chúng ta chưa từng được thấy lần nào ngoài thực tế, còn trong văn chương thì vô kể.

Nay Vũ Đức Sao Biển mượn hình ảnh chim Quyên để bày tỏ tâm tư sâu thẳm của ông, hẳn là điều tế nhị vô cùng, cho dù ông đang là một nhà giáo, một viên chức hành chánh đương thời, không có nghĩa là ai cũng giống ai, có thể ông đi xe hơi trong công tác, nhưng ngoài cuộc sống riêng, ông chạy honda, vẫn có lúc ông nhớ thời xưa, thủa ông viết Thu Hát Cho Người chứ.

Thành Vũ Đức Sao Biển lý chim quyên, nhưng không lý sự vô tình, vô tư như con sáo, con ngựa ô, mà Vũ Đức Sao Biển khẳng định Đau Sót Lý Chim Quyên. Ông đặt 2 chữ "đau sót" ở đầu câu, với cái nghĩa chim quyên đau sót lý đây.

Chim quyên chưa ăn trái nhãn lồng

Qua không thương bậu

Thì bậu đừng thương ta...

Thật rõ ràng, họ Vũ hạy họ Võ đi nữa, tên thật ông là Võ X., ông đã nói rõ với con chim quyên tượng trưng đó, chưa hề ăn trái nhãn lồng, tức chưa hề phản bội ai, hóa cho nên ông (qua) không thương người nào đó (bậu), thì xin người nào đó đừng thương ông.

Để chứng minh cho điều chung thủy với chính ông xưa, ông luận rằng:

Mà đôi ta không là tình nhân

Không là vợ chồng

Chưa từng bén tiếng

Chưa từng quen hơi

Chỉ với 4 câu đó thôi, đã nói lên tất cả, những gì ngộ nhận, hồ nghi, lầm tưởng của bất cứ ai quen biết ông, Vũ Đức Sao Biển rất chân thành, linh hoạt...

Trong thực tế, dựa trên căn bản suy xét của dân gian, dân tộc từ nhiều đời đã thành nếp suy tư, định kiến: không là tình nhân, không là vợ chồng, thì làm sao yêu với thương được, có nghĩa là làm sao chấp nhận hoàn cảnh thực tại được vậy.

Các cụ xưa thường nói, cho dẫu không là tình nhân, hay vợ chồng, nhưng lỡ bén tiếng (cảm phục) hay lỡ quen hơi (tức ở lâu với nhau thì sinh tình, ân nghĩa), vì thế Vũ Đức Sao Biển đã rất vững vàng trong lý luận ông không có cả những thói quen quán tính, những tiếp xúc thân tình để trở nên ràng buộc giữa cá nhân ông (qua) và những gì gọi là thực thể đối diện (bậu)

Mà đôi ta

Không là... vv và vv...

Chưa từng... vv và vv...

Tôi nghĩ bài lý của Vũ Đức Sao Biển này thật xúc tích, đạt mục đích yêu cầu của tác giả nói một cách khác: tâm sự ông phần nào được giải bày.

Hawthorne 11-9-2012

CAO MỴ NHÂN