Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


Saigon Times USA

VÔ NGÃ VÀ GIÁO DỤC

 

MINH LẠC

 

Giáo dục là dạy dỗ, hướng dẫn con người theo một đường lối đã định sẵn, đưa đến mục đích, tốt hay xấu tùy theo quan niệm của mỗi người. Hiện nay, một người được coi là có giáo dục khi người ấy có bằng cấp cao, địa vị lớn, cư xử đàng hoàng đúng với tập quán và những quy định của  thuần phong mỹ tục trong xã hội. Tại  mọi quốc gia trên thế giới, người ta chú trọng đến việc đào tạo  một lớp người có mục đích  trở thành những nhà lãnh đạo,  những nhân vật quan trọng trong xã hội,  làm việc ít nhọc mệt mà lại được  hưởng thụ nhiều, có nhiều thời  giờ nhàn rỗi mà ít phải suy nghĩ  đắn đo, có tương lai vững bền  không còn lo sợ những sự bất  trắc.Những trẻ em đến nhà trường  được các nhà giáo nhồi vào  óc những môn học mà chương trình  đã định trước, cuối năm đi  thi phải trả lời những câu hỏi  mà đáp số đã định trước  theo ý của người soạn thảo chương  trình, nếu trả lời đúng thì được  lên lớp, thi đậu, được cấp  mảnh bằng, ra đời có một địa  vị lớn trong xã hội tùy theo mảnh  bằng cao hay thấp; nếu trả lời không đúng thì không được lên lớp,  thi rớt, ra đời phải nhận những  chức vụ thấp kém, nặng nhọc.

Qua cái nhìn tổng quát, chúng ta thấy nền giáo dục hãy còn thiếu sót; nếu cứ đóng khung cứng ngắc,  nền giáo dục sẽ không được  khai triển và chỉ đưa con người  đến mức độ tầm thường.  Muốn thành công, người ta phải chui vào cái khung ấy và không dám đi ra ngoài khuôn khổ chật hẹp và gò bó. Sự sợ hãi làm ngăn trở những tìm tòi để hiểu biết cuộc đời một cách sáng suốt; rồi ngày tháng dần qua, với gánh nặng  gia đình và tuổi tác chồng chất trên  vai, người ta cảm thấy trí tuệ mòn  mỏi, tâm hồn hăng hái lúc trẻ biến  thành lạnh nhạt, lười biếng. Muốn được tận hưởng những lạc thú ở đời, người ta thu hình vào một nơi yên tĩnh, không tranh đấu,  không nguy hiểm, không gian nan. Chính sự  cầu an hưởng lạc, sự sợ hãi  khổ đau làm cho chúng ta không dám vùng  vẫy ra khỏi xiềng xích của tập quán.  Nền giáo dục và những ảnh hưởng bên ngoài đã khiến chúng ta không  dám có những ý tưởng ngược  đời, và kết cuộc chúng ta trở  thành nô lệ cho xã hội và tập quán.

Chúng ta hãy tự hỏi: Ý nghĩa của đời sống là gì? Những động  lực nào khiến chúng ta phải sống  và học hỏi cải tạo con người?  Nếu chúng ta chỉ được dạy dỗ  để thi đậu cao, có chỗ làm tốt,  có địa vị vững bền, ăn trên  ngồi trước, cai trị và điều khiển  người khác, thì cuộc đời thật  là nhạt nhẽo vô vị và ích kỷ.  Nếu chúng ta được dạy dỗ để thành những học giả vùi đầu trong đống sách, những nhà bác học  sáng chế ra những khí giới tối  tân giết thật nhiều người trong chớp  mắt, thì chúng ta đang đi tới chỗ  diệt vong. Khoa học chỉ giúp chúng ta tiến bộ về mặt vật chất, đời sống ít cực nhọc, nhưng không thể giải  quyết được những thắc mắc  của tâm hồn, không dẹp tan được  sự sợ hãi thường xuyên trong  lòng người - sợ nghèo khổ, sợ  bệnh tật, sợ già, sợ chết. Nếu mục đích của giáo dục là đưa  đến chiến tranh, giết chóc, tàn phá,  thì nền giáo dục đó có được  tán thưởng không, hay tự nó đã  lâm vào ngõ bí? Các học sinh và  sinh viên được dạy dỗ trong một  bầu không khí cạnh tranh và giành giựt  - cạnh tranh ở trong lớp để được  xếp hạng cao, giành giựt mảnh bằng  lớn, cạnh tranh ở ngoài đời  để được mối lợi to, giành  giựt những địa vị quan trọng; và  điều đáng buồn hơn hết là khi  đã chiếm được thì không chịu  rời; ta chiếm cho ta, cái gì của ta là  vĩnh viễn thuộc về ta, không thể chia  sớt cho người nào khác.

Hơn nữa, nền giáo dục hiện thời  không dạy bảo và sửa soạn đường  hướng cho những người tuổi  trẻ sắp bước chân vào cuộc đời  đầy cạm bẫy, chông gai, hầm hố;  như vậy chắc chắn họ sẽ bị nhận  chìm trong hố thẳm của ích kỷ, tham dục,  sợ hãi, ươn hèn, chỉ vì họ  thiếu chuẩn bị. Một số ít vươn  lên được nhờ thích ứng  với tập quán và xã hội, nhưng  thành công của họ thường được  xây đắp trên đau khổ của những  người khác, và hố chia rẽ mỗi  ngày một rộng giữa hai hạng người:  người được và người  mất. Trong một xã hội như vậy, chỉ có sợ hãi và hận thù mà vắng  bóng tình thương.

Một nền giáo dục chân chánh hướng dẫn con người học hỏi, không những  chỉ trong một hai chục năm trời lúc  còn trẻ, mà phải khuyến khích mọi  người tiếp tục học hỏi suốt  đời vì đời sống luôn luôn  biến chuyển, sự học để làm người,  đòi hỏi một cố gắng liên tục  từ trẻ đến già, không xao lãng,  không ngừng nghỉ.

Nền giáo dục hiện tại, lo đào tạo  chuyên viên để giải quyết những  nhu cầu vật chất, thật chỉ có giá  trị tương đối và nhỏ hẹp, một  khi chưa giải quyết vấn đề đời  sống một cách toàn diện.

Muốn thế, giáo dục phải vượt ra ngoài khung cảnh bé nhỏ của cá nhân,  xã hội hay quốc gia, mà đặt trọng  tâm vào tình thương bao la rộng rãi.  Ngoài những môn học hiện thời  để giải quyết những vấn đề  vật chất, chúng ta còn phải học cách  thương người, thương loài vật,  thương tất cả chúng sinh, không phân  biệt quốc gia, chủng tộc, không phân  biệt tiếng nói, màu da. Ý nghĩa của  cuộc đời là, <B>Tất cả cùng  được sung sướng, không còn  những sợ hãi vẩn vơ đe dọa  tâm trí; mà, muốn hiểu thâm sâu  ý nghĩa của cuộc đời thì trước  hết chúng ta hãy tự hiểu mình.  Đó là khởi điểm và cũng  là mục đích tối hậu của nền  giáo dục nhân bản đúng đắn.  Chúng ta hãy giải đáp những câu  hỏi sau đây: Môn học này giúp chúng  ta những gì? Hướng dẫn dẫn ta  đến đâu? Có làm hại ai không?  Và cần nhất là môn học đó có  giúp chúng ta mở mang trí tuệ một  cách cùng cực, hiểu được  ta là ai? Ta có mục đích gì? Ta đi về đâu? Ý nghĩa của đời sống  là gì?

Triết học Ấn Độ có câu bất  hủ: TAT TVAM ASI = CÁI ĐÓ LÀ MÀY.  Nếu hiểu được “CÁI ĐÓ”  thì mục đích tối cao của giáo dục  đã đạt đến. Muốn cho con người  hiểu được ý nghĩa đời  sống, TA là ai và “CÁI ĐÓ” là gì?  một nhà hiền triết Ấn Độ đã  bảo người con đem bửa một trái  vả, thấy bên trong có nhiều hột, bửa  hột ra, không thấy chi hết; người  cha bèn giải thích: Cái thực thể  tế vi mà con không tri giác được,  chính nhờ cái thực thể tế vi  ấy mà cây vả mọc lên, đơm hoa  kết trái; cái thực thể tế vi ấy  đã tạo thành tất cả vạn vật  trong toàn thể vũ trụ. Đấy là  thực tại, đấy là Atman, đấy là  Tự Ngã, chính con là cái đó,  TAT TVAM ASI. Câu chuyện trên đây muốn  đề cao nguyên lý đồng nhất trong  vũ trụ, một thực thể tâm linh tồn  tại và tạo thành vũ trụ. Cái bí  quyết trong sự giảng dạy của người  Bà La Môn là: bản ngã của tất cả  chúng sinh là đồng nhất với ý  thức vũ trụ, tất cả cái gì là  tâm linh đều thuộc về linh hồn đại  đồng ở tại mọi vật, mọi chúng  sanh. Người nào tự thấy mình ở tại tất cả mọi vật và thấy tất  cả mọi vật ở tại mình, người  ấy nhập một với Đại Ngã (Brahman)  tối cao, nguồn gốc của tất cả. nguyên  lý của vụ trụ thì tế nhị hơn  cả các vật tế nhị, thực thể  bất diệt ấy trường tồn ở  khắp nơi. Người cha bảo người  con: Thực thể bất diệt ấy ở  tại mày, mày là cái đó, cái  đó là mày, TAT TVAM ASI.

Theo khoa học hiện thời, nếu đem mọi  vật ra phân tích đến cùng cực  thì người ta tìm ra nguyên tử,  rồi đen phân tích nguyên tử ra những  hạt bé nhỏ hơn... dần dần đến  chỗ chỉ còn là ánh sáng, rồi không  còn gì nữa.

Phật Giáo cũng nghiên cứu vấn đề  con người, và chủ trương lý VÔ  NGÃ: con người, cũng như mọi loài  động vật, thực vật và khoáng  chất, đều không có thực thể,  không có gì trường tồn bất biến  gọi là CÁI TA (NGÃ hoặc  LINH HỒN). Tất cả vạn vật đều  do nhiều NHÂN DUYÊN hợp lại mà  thành, tương tùy tương sinh; khi  hết duyên thì tan rã; vạn vật luôn  luôn biến chuyển, trước còn sau mất,  trước có sau không. Nếu hiểu không  có gì là CÁI TA thì quan niệm sống  sẽ thay đổi, ý nghĩa đời sống  sẽ rõ ràng: chúng ta không còn học  để cầu danh lợi, cầu yên ổn  hoặc để thỏa mãn những dục vọng  thấp hèn của CÁI TA giả tạm,  không tạo những bức tường  ngăn cách giữa người này với  người khác, giữa nhân loại với  chúng sinh, mà chúng ta sẽ học để  phát huy TRÍ TUỆ sẵn có nơi mình,  với mục đích tự giác giác  tha; việc giáo dục không còn nhắm  vào cá nhân, mà chú ý đến lợi  ích cho tất cả mọi loài chúng sinh, sự  học sẽ đi đôi với TÌNH THƯƠNG.  Giáo dục giúp con người đả phá  sự phân chia giai cấp trong xã hội, đả  phá thành kiến đầu óc ích kỷ  quan liêu nhằm củng cố uy quyền để  thống trị người khác; giáo dục  giúp con người tự hiểu lấy mình  và tham gia vào đời sống của nhân  quần xã hội với một tấm lòng  TỪ BI HỶ XẢ, không còn chấp  NGÃ NGÃ SỞ, mà phải  vượt lên trên tất cả để  tìm ra Chân Lý.

Mục đích của nền giáo dục không  phải là đào tạo những con người  máy móc cầu an hưởng lạc, những  học giả mọt sách hoặc những kỹ  sư giết người, mà là đào  tạo những con người thuần thiện,  thoát ra ngoài mọi sợ hãi, ích kỷ,  tham dục, hận thù. Chỉ khi nào con người  tự hiểu rõ mình thì mới tự  giải thoát ra khỏi gông cùm của vọng  tưởng mê hoặc. Con sư tử - trừu,  của ông Vivekananda, từ lúc sinh ra sống  lẩn lộn trong đám trừu, tưởng  mình là trừu, khi thấy bóng mình trên  mặt nước, biết mình là sư tử,  không phải trừu, thì hết sợ hãi  và bắt đầu một cuộc sống oai hùng.

Từ ngàn xưa, các nhà hiền triết  đã chủ trương phải tự biết  mình rồi sẽ biết tất cả sự vật  bên ngoài; đó là Socrate với câu  “Cogito ergo sum”, Descartes với câu “Connais-toi  toi même” (Hãy tự biết mình). Từ  một NIỆM khởi lên, chúng ta tưởng  là có CÁI TA, nhưng Phật Giáo  cho rằng CÁI TA không thật có, chỉ  là giả có mà thôi. Vì thấy chúng  sinh chấp NGÃNGÃ SỞ, rồi  do đó gây nhiều tội ác nên Đức  Phật dạy VÔ NGÃ để phá trừ  chấp mê HỮU NGÃ; sau đó tiến  thêm một bước nữa, Phật dạy  lý “Chẳng Hữu Ngã, chẳng Vô  Ngã”, vì cái NGÃ chỉ là giả  lập mà thôi. CÁI TA tự nó  không thể nói hay nói Không;  chỉ vì một NIỆM bất giác nổi  lên, TÂM bị chia ra làm CHỦ  THỂ (năng) và ĐỐI TƯỢNG  (sở), nên vấn đề CÓ-KHÔNG  mới được đặt ra. Nên TÂM  AN NIỆM DIỆT thì mọi hiện tượng  đều lắng chìm trong BẢN THỂ NHẤT  NHƯ; khi thì thấy Có, khi  Giác thì vọng tưởng Không Còn,  TẤT CẢMỘT, TÂM  không TRỤ đâu cả, đó là  giây phút tỉnh thức mà Phật đã  dạy trong Kinh Kim Cang: “ƯNG VÔ SỞ TRỤ  NHI SANH KỲ TÂM”. Nếu hiểu được  như vậy rồi đem thực hành đến  nơi đến chốn thì chúng ta trở  thành một con người hoàn toàn giác  ngộ giải thoát và mục đích cao cả  của nền giáo dục chân chánh đã  đạt được một cách viên mãn.

Chúng ta không phủ nhận những ích  lợi vật chất của nền giáo dục  hiện tại, những phát minh về khoa học  cơ khí, điện tử, y dược..,  đã làm đời sống con người  được dễ chịu hơn, lâu dài  hơn, nhưng nền giáo dục này còn thiếu  sót và phiến diện; nếu nó được  thêm TRÍ TUỆ và TÌNH THƯƠNG  thì mới gọi là đầy đủ. Có  TRÍ TUỆ để hiểu rõ lý VÔ  NGÃ thì chúng ta sẽ được tự  tại vô ngại, không còn sợ hãi,  không còn những chướng ngại chia  rẽ mọi loài chúng sinh; dù gặp hoàn  cảnh khó khăn nào, một khi thấu hiểu  lý VÔ NGÃ thì chúng ta sẽ bình  tỉnh để giải quyết một cách khôn  khéo và thành thật, vượt qua mọi  chướng ngại, vì lúc đó chúng  ta không nghĩ tới chúng ta, không còn  ích kỷ, mà chúng ta làm gì cũng vì  lợi lạc cho tất cả chúng sinh; khi đó  không còn tranh chấp đất đai, địa  vị, danh lợi. Rồi lại thêm TÌNH  THƯƠNG rộng lớn để giúp cho  lý VÔ NGÃ đỡ khô khan và  làm cho nền giáo dục được hoàn  hảo viên mãn. TÌNH THƯƠNG sẽ xóa bỏ hận thù, vượt qua mọi  biên giới, làm cho người ta hiểu  nhau, thông cảm nhau, giúp đỡ nhau và  hòa đồng với nhau.

Chúng ta thử đặt câu hỏi: Sự  học có ích gì nếu chúng ta chỉ học  với mục đích là được sinh  tồn bằng cách giết hại người  khác và giết hại luôn cả chúng  ta nữa. Chúng ta đã trải qua nhiều  cuộc chiến tranh giữa nước này  với nước khác, hoặc cuộc chiến  tranh mà người trong một nước,  cùng một giòng giống, cùng một tiếng  nói, lại giết hại lẫn nhau, há chẳng  phải có sự sai lầm căn bản trong  nền giáo dục loài người ư? Có nhiều người nhận thức được  sự sai lầm ấy, nhưng không biết làm  thế nào để sửa đổi; mình  chỉ là một cá nhân nhỏ bé, làm  sao thay đổi được một nền giáo  dục đã bị sai lầm từ mấy ngàn  năm nay? Chúng ta nên nhớ là những hệ thống giáo dục cũng như chính  trị, không bao giờ tự thay đổi  một cách bí mật tự nhiên, mà  nó chỉ thay đổi khi nào có sự  hoán cải sâu xa trong tâm hồn mỗi người  chúng ta. Mỗi người nắm vững  lý VÔ NGÃ, nhìn thẳng vào sự  thật, can đảm vượt qua tập quán  và khuôn khổ cũ để đi theo một  con đường mới, không còn sợ  hãi những chướng ngại, thì sẽ  ảnh hưởng đến xã hội, và  khi đó, nền giáo dục sẽ bắt buộc  phải thay đổi theo chiều hướng tốt.  Lúc đó, một người được  coi là có giáo dục nếu người  ấy hiểu rõ, nắm vững và sống  theo lý VÔ NGÃ.

Nhờ TRÍ TUỆ soi sáng lý VO  NGÃ, nhờ TÌNH THƯƠNG hướng  dẫn, một nền giáo dục mới sẽ  cải tạo xã hội, chấm dứt chiến  tranh và đưa nhân loại đến chỗ  CHÂN THIỆN MỸ.

 

(Trích Tạp Chí TỪ QUANG, số 192-193)