Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


Saigon Times USA

TRANH ĐẤU CHO

NHÂN PHẨM CON NGƯỜI

 

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA

PHƯƠNG DUNG chuyển ngữ

 

Trong cộng đồng nhân loại tuy con người có khác biệt nhau về màu da, sắc tộc, ngôn ngữ và tư tưởng, nhưng bản chất của con người đều có cùng một điểm chung là mong ước được tự do và hạnh phúc. Trong đó bao gồm cả sự tự do lựa chọn đức tin và tôn giáo của mình. Phật Giáo là một trong những truyền thống lớn nhất của nhân loại, cũng như Ấn Độ Giáo, Ki Tô Giáo và Hồi Giáo. Nhưng chúng ta phải hiểu rằng tôn giáo đều thuộc về nhân loại, không phải chỉ để dành riêng cho một quốc gia nao hay một đoàn thể nào. Như vậy nhân loại phải chân thật xem nhau như người cùng một gia đình. Cũng như vậy, theo quan điểm của Ki-Tô Giáo thì người Phật Tử cũng sẽ là một phần nào đó của gia đình này và tất cả chúng ta sẽ được hạnh phúc và hòa bình hơn nếu chúng ta sống hòa thuận và chịu học hỏi thông cảm lẫn nhau, dù cho chúng ta vẫn có những tư tưởng khác biệt nhau.

Hãy hình dung một đôi vợ chồng trong một mái gia đình, làm sao mà trong suốt thời gian sống chung lại không hề có sự tranh cãi hay bất đồng ý kiến xảy ra? Chắc chắn là không có điều đó, vì con người bắt buộc phải có những sự khác biệt và luôn phải cố gắng để giải quyết những khác biệt đó với tấm lòng thông cảm và bao dung. Vì vậy trong các cuộc tranh cãi của một đôi vợ chồng không ai được phép quên rằng người kia chính là vợ hay chồng mình. Và trong tinh thần cộng đồng nhân loại, chúng ta cũng phải nhìn về những sự khác biệt của các quốc gia, chủng tộc, lục địa, và tôn giáo cũng như vậy. Sự khác biệt bên ngoài không quan trọng, điều quan trọng là chúng ta đều là con người và là anh chị em cùng sống chung trên quả địa cầu. Vì thế chúng ta đều phải cần đến sự giúp đỡ của người khác để đất nước có được cơ hội phát triển. Cho nên nếu chúng ta sống và luôn giúp đỡ đối xử tốt với kẻ khác thì dần dần chúng ta cũng sẽ gặp được nhiều lợi ích. Ngược lại nếu chúng ta sống ích kỷ và bỏ quên những người khác thì cuối cùng ta sẽ mất bạn bè, không còn ai giúp đỡ ta khi cần nữa.

Một trong những giáo lý quan trọng của Phật Giáo là con đường trung đạo tức là tránh những trường hợp cực đoan có thể có thể đưa chúng ta đến những hành động sai lầm. Ngay cả sự tồn tại của con người cũng nhờ vào lòng nhân từ của bà mẹ thiên nhiên dung chứa chúng ta. Ngày nay sống trong thời đại mà nền kỹ nghệ quá cao nên chúng ta thường không ý thức được giới hạn của mình và trách nhiệm đối với vấn đề môi sinh cho chúng ta và những người sống xung quanh chúng ta. Đến một lúc nào đó khi bà mẹ của thiên nhiên không thể nào bao dung hơn nữa thì lúc đó những điều tai hại nhất có thể xảy ra cho nhân loại.

Khi chúng ta nói đến vấn đề của con người thì không thể nào quên được một điều là con người được cấu tạo bởi cơ thể và tinh thần. Nhưng rất tiếc là hệ thống giáo dục ở phương Tây chỉ chú trọng nhiều về phương diện vật chất mà quên đi phần tinh thần là tâm linh. Ngay từ đầu, đáng lẽ ra các trẻ em nên được dạy dỗ hai điều quan trọng đó là : giúp các em thu thập kiến thức và mặt khác là phát triển trái tim nhân từ. Kiến thức của con người là phương tiện, nhưng lòng nhân từ là kim chỉ nam cho ta một hướng đi, để từ đó có thể xử dụng phương tiện giúp cho đời ta có được cuộc sống chân chính. Do vậy cần phải chú trọng cả hai phương diện nầy.

Tôi cũng nghĩ rằng chính trị là yếu tố quan trọng để giải quyết những vấn đề khó khăn của xã hội. Chính trị không phải là điều xấu nhưng nó tùy thuộc rất nhiều vào tư cách con người của các chính trị gia. Chính trị cũng giống như tôn giáo, trên nguyên tắc tôn giáo là một điều rất tốt, nhưng khi các nhà lãnh đạo tôn giáo có những hành động xấu thì tôn giáo cũng có thể trở thành một cửa hàng dơ bẩn. Các nhà chính trị cũng thế, nếu không thành thật và đạo đức họ cũng có thể trở thành những nhà chính trị dơ bẩn. Thật là đáng tiếc khi các nhà chính trị chống đối và bôi nhọ cá nhân của nhau.

Khoa học và kỹ thuật đã mang đến thành công lớn trong nhiều lãnh vực, thế nhưng không vì thế mà con người hạnh phúc hơn. Ngược lại những khó khăn trầm trọng nhất lại đến từ các nước có nền kỹ nghệ tiến bộ nhất, vì hầu như ngày nào chúng ta cũng phải nghe những điều xấu như: bạo lực, cướp bóc, chiến tranh, tai nạn... Như vậy, đời sống càng văn minh tân tiến và khoa học kỹ thuật càng tiến bộ thì dường như cũng tạo thêm nhiều bất ổn cho tâm thần. Tôi không bao giờ chỉ trích sự góp phần quan trọng của khoa học và kỹ nghệ trong đời sống con người để tạo sự thoải mái cho đời sống vật chất và sự hiểu biết về thế giới mà chúng ta đang sống. Thế nhưng, nếu chúng ta quá chú trọng đến khoa học và kỹ thuật một cách phiến diện thì chúng ta dễ dàng đánh mất sự nhận thức trong sáng và chân thật của con người, đó mới là điều đáng tiếc.

Mặc dù khoa học và kỹ thuật đã góp phần quan trọng vào sự thịnh vượng của quốc gia và thế giới nhưng cho đến nay chúng ta vẫn không thể nào tìm được niềm hạnh phúc lâu dài. Không ai có thể phủ nhận Hoa Kỳ là nơi mà sự phát triển kỹ thuật mạnh hơn bất cứ nơi nào trên toàn thế giới. Thế nhưng cũng chính nơi đó có biết bao người đang đau khổ về mặt tinh thần. Lý do là khoa học và kỹ thuật chỉ có thể tạo ra được một thứ hạnh phúc mỏng manh, đó là thứ hạnh phúc lệ thuộc vào những điều kiện vật lý chứ không phải là hạnh phúc của nội tâm không hề lệ thuộc vào những yếu tố bên ngoài. Và chỉ có hạnh phúc nội tâm mới có thể đưa con người đến sự an vui trường cửu.

Rõ ràng là thế giới thành công về mặt  khoa học và kỹ thuật trên lãnh vực vật chất. Nhưng nhìn lại, thế giới và con người vẫn chìm đắm trong khổ đau, nếu không muốn nói là càng ngày càng tang thương hơn nữa. Chúng ta vẫn luôn luôn đối diện với sợ hãi, căng thẳng và bất an trong cuộc sống hàng ngày. Như vậy để có thể quân bình trở lại đời sống, tất cả chúng ta phải quan tâm đến sự phát triển tâm linh và làm sống lại giá trị nhân phẩm của con người.

Trước tình trạng thế giới đang trên đà suy đồi đạo đức, tôi xin kêu gọi những người có trách nhiệm đối với nhân loại, những người có đức tin với tôn giáo hãy cùng nhau dấn thân để xây dựng xã hội của chúng ta trở nên đạo đức và tươi sáng hơn. Tôi nói những lời này không phải vì tôi là người Phật Tử hay người Tây Tạng và cũng không phải là một nhà chính trị chuyên môn, mà chỉ là con người tranh đấu cho giá trị nhân phẩm của con người.

Vì vậy, để có thể giải quyết những khó khăn của thế giới, mỗi con người chúng ta cố gắng sống đạo đức và lương thiện. Chúng ta phải hướng về tất cả chúng sinh với lòng nhân ái, vì tất cả chúng sinh là cột trụ căn bản cho hòa bình thế giới. Mỗi người nên nhận thức trách nhiệm của chúng ta đối với đồng loại và cố gắng tạo nên những cơ sở phục vụ nhân loại để có thể giải quyết những khó khăn của con người. Từ lâu nay tất cả tôn giáo đều đã xây dựng hòa bình cho thế giới cũng trong tinh thần trên. Sự đoàn kết giữa các tôn giáo không phân biệt những sự khác biệt của lý tưởng sẽ đóng góp rất nhiều lợi ích cho Hòa Bình của thế giới.