Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


Saigon Times USA

SỰ BÌNH ĐẲNG CĂN BẢN

CỦA TẤT CẢ MỌI NGƯỜI

 

DALAI LAMA

CHÂN HUYỀN dịch

 

Chúng ta hãy tìm hiểu phương pháp chuyển hóa tâm coi mình như người, đặt mình vào vị trí của người khác. Đây cũng là giai đoạn đầu  trong việc nuôi dưỡng tâm bình đẳng.  Ở đây, bình đẳng được  hiểu là sự ngang hàng của tất cả  chúng sinh, trong sự tìm cầu hạnh phúc  và vượt thoát khổ đau. Ai cũng  như ai, chúng sinh nào cũng giống nhau trong  ước vọng tự nhiên đó.

Chúng ta đi sâu hơn để hiểu được cái nhu yếu được thoát khỏi khổ  đau có ý nghĩa ra sao? Ước vọng  này không khởi lên vì ta thấy mình  quan trọng, đáng khen, không phải như  vậy! Ta có ước vọng căn bản  này, chỉ vì chúng ta là những sinh  vật có ý thức. Cùng ý nguyện,  chúng ta tin tưởng là mình có quyền  thực hiện nguyện ước đó.  Khi chấp nhận điều này, chúng ta đem  áp dụng cho người khác, ta sẽ thấy  họ cũng chia xẻ chung với ta những  mong ước căn bản.

Vậy, ta là một cá nhân có quyền thực hiện những ước nguyện  của mình thì mọi người cũng vậy,  họ cũng có quyền y như ta. Đó là  điểm căn bản để chúng ta nhận  thấy sự bình đẳng của tất cả  chúng sinh.

Trong phép thực tập đặt mình như  người khác, đây là giai đoạn  chúng ta phát triển sự hiểu biết  về sự bình đẳng căn bản của  tất cả mọi người. Giai đoạn kế  tiếp là quán chiếu về sự thiếu  sót các ý tưởng “yêu mình” một  cách thái quá, cùng những hệ quả  tiêu cực do chúng mang lại - và quán  chiếu về những lợi lạc khi ta có  tâm ý mang phúc lợi tới cho người  khác.

Chúng ta phải làm sao? Trước hết  hãy so sánh ta với người. Chúng  ta phải chấp nhận rằng, mình với  người bình đẳng với nhau từ  căn bản, trong sự mong cầu hạnh phúc,  vượt thoát khổ đau. Rồi ta nhận  thấy tất cả chúng sinh, có ta trong đó,  ai cũng có quyền ngang nhau để thực  hiện các ước vọng trên. Bất  kể đó là một con người quan trọng  hay tầm thường đến đâu trong thế  tục, xét về các ước vọng đó,  thì mọi người đều tuyệt đối  bình đẳng.

Vậy cái gì làm cho chúng ta khác nhau?  Đó chỉ là những con số. Dù cho  đó là một con người cực kỳ  quan trọng, quyền lợi của người  đó cũng chỉ là một cá nhân,  trong khi quyền lợi của chúng sinh mới  là đa số, là vô lượng.

Câu hỏi là, cái nào quan trọng hơn?  Chỉ căn cứ vào các con số, bạn  cũng thấy được rằng, phúc lợi  của chúng sinh quan trọng hơn của cá  nhân ta. Ngay trong cuộc đời thế tục,  chúng ta cũng biết rằng các vấn đề  nào ảnh hưởng tới số đông  thì quan trọng hơn là ảnh hưởng  tới một nhóm hay một cá nhân. Một  cách hợp lý, ta phải nhận thấy rằng  sự an vui của những người khác  quan trọng hơn của mình.

Xét một cách triệt để và vô  tư hơn, ta thấy khi hy sinh sự bình an của  nhiều người để làm lợi cho  một người là một chuyện điên  rồ. Nếu cần chọn lựa, thì ta phải  chọn cái gì làm lợi lạc cho đám  đông.

Bây giờ, bạn có thể thấy rằng  những điều đó hữu lý, nhưng  đến cuối ngày, bạn lại phân biệt  “tôi” với “người” khác nhau! Nếu  ta và người mà hoàn toàn độc  lập với nhau, không có một chút  liên hệ gì, thì có lẽ ta có thể  bỏ qua những an vui của kẻ khác mà  đuổi theo lợi lạc của riêng mình.  Nhưng không thể có chuyện này. Ta và  người không thể hoàn toàn độc  lập, phúc họa của chúng ta đều song  hành chặt chẽ với nhau.

Trong Phật Giáo, dù cho bạn tỉnh thức  giác ngộ hay không, cuộc đời bạn  cũng luôn luôn có liên hệ với  người khác, bạn không thể tạo  ra một cuộc sống hoàn toàn biệt lập  được.

Khi theo một con đường tâm linh, những  thành tựu bạn đạt tới cũng  tùy thuộc nhiều vào những liên hệ  hỗ tương với mọi người. Chuyện  này chứng tỏ ta không thể thiếu  người khác.

Ngay cả khi bạn đạt tới bậc giác  ngộ cao tột, thì sự giác ngộ đó  cũng là để đem lợi lạc cho chúng  sinh. Thực vậy, giác ngộ là vì có  chúng sinh. Ta không thể thiếu họ ngay cả  ở trình độ này.

Đời sống của bạn liên hệ, tương  quan với đời sống của bao người,  nên ý niệm “Tôi hoàn toàn độc  lập và khác biệt kẻ khác” chẳng  có nghĩa chi hết. Dù đó là chân  lý, điều này không phản ảnh trên  cách hành xử của chúng ta.

Đa số chúng ta tự nuôi dưỡng  mình bằng những tư tưởng phức  tạp để chìu chuộng cái Tôi. Chúng  ta thường tin vào những gì mình  rất quý trọng, coi đó là những  chuyện căn bản của đời ta. Điều  này thường do lòng tin mãnh liệt  vào sự hiện diện độc lập của  cái Tôi.

Lòng tin vào sự hiện hữu của  cái Tôi có thực tánh, sự quý  trọng những gì thuộc về mình, bất  chấp kẻ khác, là hai tâm ý chúng  ta đã nuôi dưỡng từ nhiều  kiếp rồi. Nhưng kết quả là gì? Niềm  tin đó mang tới cho ta lợi lạc gì?

-Chúng ta đau khổ liên tục! Chúng  ta nghĩ tưởng một cách tiêu cực  hoài hoài và ý muốn chìu chuộng  cái Tôi đó không đưa ta tới  đâu.

Khi chúng ta thay đổi, không chỉ chăm  lo cho mình nữa mà để tâm tới  người khác và thế giới bên  ngoài kia: Khi chúng ta nhìn tới những  khủng hoảng, khó khăn và khổ đau  khắp nơi... ta sẽ thấy nhiều phần các  vấn đề là do hậu quả trực tiếp  hay gián tiếp của các tâm bất thiện  vô kỷ luật.

Những loại vọng tâm đó từ  đâu mà có? - Đó là sự  kết hợp mạnh mẽ của ích kỷ và  lòng tin có cái Tôi riêng biệt. Nhìn  rộng ra ngoài thế giới, chúng ta sẽ  biết được hậu quả tai hại của  lối suy nghĩ tiêu cực đó.

Những thái độ như trên không  có ích lợi gì, dù chỉ là cho cái  Tôi ích kỷ. Bạn có thể tự hỏi  coi khi bạn chỉ biết tới mình và tin  rằng mình có cái Tôi độc lập,  như thế thì bạn được những  lợi lạc gì? Khi bạn suy nghĩ thật  chín chắn, bạn sẽ nhận ra ngay là “không  lợi bao nhiêu!” Thật ra, những tin tưởng  đó là nguồn khổ đau sầu não  cho cá nhân chúng ta. Văn học Phật Giáo  bình giảng rất nhiều về chuyện này.

Hai năm trước, tôi dự một hội  nghị về y khoa tại Mỹ Châu rất thích  thú. Một nhà tâm lý học tham dự  hội nghị đã trình bày những kết  quả về công trình nghiên cứu trong  một thời gian dài. Ông ta đi đến  kết luận:

Chắc chắn là có sự liên hệ  giữa những người chết trẻ,  người bị áp huyết cao, hay có bệnh  tim, với đại danh từ ngôi thứ  nhất - “Tôi - Ta - Của Tôi - Của Mình”

Tôi thấy điều này thật là vui, rất  đáng chú ý. Các nghiên cứu khoa  học cũng công nhận có sự liên  hệ giữa chuyện yêu mình quá sức  với sự bất an của con người.  Trong tiếng Tây Tạng cũng có một cụm  từ diễn tả sự vị kỷ quá  đáng là “Nga rinpoche” có nghĩa là  “Tôi, vị đại sư quý báu này!”

Trái lại, nếu bạn chuyển sự lưu  tâm về mình sang người khác, nới  rộng tầm mắt, thì bạn sẽ thấy ngay  hậu quả của sự cởi mở này.  Nói khác đi, nuôi dưỡng lòng  vị tha không phải chỉ có ích về phương  diện đạo giáo mà cả trong thế tục,  không phải chỉ được lợi lạc  trên con đường tâm linh dài lâu  mà còn được tưởng thưởng  ngay.

Theo kinh nghiệm riêng, tôi có thể nói  với bạn là khi tôi hành xử vị  tha, tôi lập tức cảm thấy an ổn  và bình thản hơn. Lòng từ bi mang  lại ngay phước báu cho ta. Điều  này cũng xảy ra khi ta nuôi dưỡng  sự hiểu biết về cái tôi không  có tự ngã độc lập, và  bắt đầu nhìn được mình liên  hệ với mọi người.

Dù ta khó mà nói rằng chỉ cần quán  tưởng như thế đã có thể làm  biểu hiện được các thực chứng  sâu xa, nhưng ít nhất cũng có một  hiệu quả nào đó. Đầu óc bạn  cởi mở hơn, bạn bắt đầu thay  đổi từ bên trong. Vậy thời, chắc  chắn ta sẽ được hưởng ngay  kết quả tốt của sự chuyển đổi  tâm mình: Đổi sự quan tâm từ  mình sang người khác, không còn tin ở cái tôi độc lập mà cần  hiểu biết về nhân duyên tương sinh, mọi chuyện đều liên quan với nhau.

Tôi đồng ý với ngài Tịch Thiên  (Shantiveda):

 

Tôi đâu cần nói gì thêm!

Người ấu trĩ làm việc lợi  cho mình

Phật làm việc ích cho người khác

Hãy nhìn vào sự khác biệt đó.

 

Nếu tôi không đổi hạnh phúc  của tôi

Lấy sự đau khổ của người  khác,

Tôi sẽ không đạt tới quả  vị Phật.

Và ngay trong cõi Ta Bà, tôi cũng sẽ  không vui.

 

Cội rễ của mọi khổ đau trên  thế gian

nằm trong các ý nghĩ về Tôi.

Nguồn gốc tất cả các hạnh phúc

là ý nghĩ hướng về Người.