Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


Saigon Times USA


PHÁT TRIỂN LÒNG TỪ BI

 

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA

CHUYỂN NGỮ PHƯƠNG DUNG

 

Một vài người bạn đã nói với tôi rằng, mặc dầu tình thương và lòng từ bi thì tuyệt vời và tốt đẹp như thế, nhưng chúng thật sự không quan trọng. Họ nói rằng thế giới này không phải là nơi để những niềm tin của tình thương và lòng từ bi có ảnh hưởng mạnh mẽ. Họ cho rằng giận dữ và lòng thù hận đã trở thành một phần bất di bất dịch của bản chất con người. Tôi hoàn toàn không đồng ý với ý kiến trên.

Con người chúng ta đã hiện hữu trong hình hài này khoảng chừng một trăm ngàn năm rồi. Tôi tin rằng nếu tâm của con người chỉ hoàn toàn bị chế ngự bởi giận hờn và thù hận thì dân số của quả địa cầu sẽ giảm đi kinh khủng. Nhưng hãy nhìn xem, ngày nay dân số đã gia tăng mạnh mẽ hơn bao giờ hết mặc dù chiến tranh vẫn xảy ra liên miên. Điều này rõ ràng chứng tỏ rằng tình thương và lòng từ bi vẫn ngự trị trên thế giới. Và điều này cũng cho ta thấy rằng chỉ những chuyện không vui mới tạo ra tin tức, còn những hoạt động từ bi thì vì nó là những việc quá thường của cuộc sống hàng ngày đến nỗi người ta coi nó như sẵn từ bi trên tin tức hàng ngày.

Nãy giờ tôi chỉ đề cặp phần lớn đến những lợi ích về tinh thần cho những ai có lòng từ bi, nhưng lòng từ bi còn góp phần để tạo nên một sức khỏe tốt nữa. Theo như kinh nghiệm của bản thân tôi, sự ổn định về tinh thần có liên quan trực tiếp đến sức khỏe tốt. Vì sự giận hờn và giao động mạnh làm cho chúng ta dễ mắc bệnh. Ngược lại, nếu tâm chúng ta thanh thản và chỉ chứa những tư tưởng lạc quan thì cơ thể của chúng ta sẽ không dễ dàng bị làm mồi cho bệnh tật.

Nhưng dĩ nhiên, người ta cũng đúng khi nói rằng chúng ta có một thói quen bẩm sinh là tự coi mình là quan trọng, hay là rất vị kỷ. Và thói quen này cản trở chúng ta thương yêu người khác. Vậy thì, vì chúng ta biết rằng hạnh phúc thật sự được mang đến từ tâm bình an mà tâm bình an lại chỉ được tạo ra khi chúng ta có một thái độ từ bi. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể phát triển lòng từ bi của mình? Dĩ nhiên là chúng ta không chỉ ca ngợi lòng từ bi cao quý mà thôi, mà chúng ta còn phải cố gắng phát triển lòng từ bi của mình; chúng ta phải sử dụng tất cả sự kiện trong cuộc sống hàng ngày để thay đổi sự suy nghĩ và hành động của mình.

Việc đầu tiên, chúng ta phải định nghĩa thế nào là Từ Bi. Có nhiều quan niệm về từ bi lầm lẫn với dục vọng hay luyến ái. Thí dụ như tình thương giữa cha mẹ với con cái thường là sự kết hợp mạnh mẽ với nhu cầu về tình cảm của chính cha mẹ. Vì thế tình cảm đó không phải hoàn toàn là lòng từ bi. Trong hôn nhân cũng vậy, tình yêu giữa chồng và vợ thường dựa vào sự luyến ái hơn là tình yêu thật sự, nhất là lúc mới về chung sống với nhau khi cả hai đều chưa biết rõ ràng tánh tình của nhau. Lòng ham muốn chúng ta quá mạnh nên người mà ta luyến ái đó luôn được coi là tốt đẹp nhất mặc dù anh ấy, hay cô ấy không thật sự được như vậy. Thêm vào đó, chúng ta hay có khuynh hướng phóng đại những chi tiết nhỏ nhặt. Vì thế, khi người bạn đời của mình thay đổi thì mình sẽ bị thất vọng và rồi tình yêu với người bạn đời này cũng sẽ thay đổi theo. Điều này chứng tỏ rằng tình yêu đã bị thúc đẩy bởi nhu cầu cá nhân hơn là sự lo lắng chăm sóc thật sự cho người khác.

Như vậy, từ bi thật sự không phải chỉ là phản ứng của tình cảm mà nó là sự dâng hiến mạnh mẽ dựa trên lý trí. Vì lẽ đó, thái độ từ bi thật sự của người đó sẽ không thay đổi ngay cả khi bị đối xử một cách tệ bạc.

Dĩ nhiên, phát triển lòng từ bi như thế không phải là điều dễ dàng. Để bắt đầu, chúng ta hãy xem xét một vài sự kiện sau đây:

- Dù cho con người đó có tốt đẹp, dễ thương hay khó thương và hư hỏng đến đâu, cuối cùng thì họ vẫn là con người, họ cũng mong muốn hạnh phúc và không muốn khổ đau. Hơn nữa, quyền mong ước được thoát khỏi khổ đau của họ cũng bình đẳng với quyền mong ước của chúng ta. Bấy giờ, khi chúng ta nhận thức được rằng tất cả sinh vật đều có quyền bình đẳng trong việc ham muốn hạnh phúc và quyền được mưu cầu hạnh phúc, chúng ta sẽ tự động gần gủi và cảm thông với họ ngay lập tức. Để tập cho tâm của chúng ta làm quen với cảm giác vị tha rộng lớn này, chúng ta sẽ phát triển một tinh thần trách nhiệm đối với mọi người: là mong ước được giúp đỡ người khác để họ có thể vượt qua các khó khăn. Mong ước này không có sự lựa chọn người mình giúp đỡ, mà nó được áp dụng bình đẳng với tất cả mọi người. Ngày nào mà con người còn yêu thích hạnh phúc và lo sợ khổ đau như chính chúng ta, thì sẽ không có lý do nào để chúng ta phân biệt, kỳ thị hay thay đổi sự quan tâm của chúng ta đối với họ, ngay cả khi họ từng cư xử không tốt đối với chúng ta.

Ở đây tôi xin được nhấn mạnh rằng chúng ta có thể phát triển lòng từ bi bằng chính ý muốn của chúng ta với điều kiện là chúng ta phải kiên nhẫn và cần có thời gian.

Dĩ nhiên, với bản chất vị kỷ, sự chấp chặt vào cảm nghĩ cho rằng cái “Ta” độc lập, tự mình có thể sống được không cần ai khác, sẽ là sự cản trở trên bước đường phát triển lòng từ bi của chúng ta.

Vì thế, từ bi thật sự chỉ có được khi ta phá bỏ được sự chấp ngã này. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta không thể bắt đầu tập phát triển lòng từ bi và tạo nên thành công từ bây giờ.

 

PHẢI BẮT ĐẦU NHƯ THẾ NÀO?

 

Chúng ta bắt đầu tạo lòng từ bi bằng cách xóa bỏ sự cản trở lớn nhất của lòng từ: đó là giận dữ và thù hận. Như tất cả chúng ta đều đã biết, có rất nhiều cảm xúc rất mạnh mẽ và chúng có thể áp đảo toàn thể tâm của chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta có thể kiểm soát được chúng. Thế nhưng, nếu chúng ta không kiểm soát thì những xúc cảm không tốt nầy sẽ khuynh đảo chúng ta và cản trở sự tìm kiếm hạnh phúc của chúng ta. Bởi thế, chúng ta nên bắt đầu bằng cách tìm hiểu xem sự giận dữ có giá trị gì không? Trong một số trường hợp khó khăn, chúng ta cảm thấy cần phải có sự giận dữ, vì giận dữ dường như cũng có ích vì nó có vẻ mang lại sức mạnh, tin tưởng, và sự quyết tâm đến cho chúng ta.

Tuy nhiên, chúng ta nên cẩn thận xem xét, tìm hiểu trạng thái tâm của chúng ta như thế nào khi giận dữ. Mặc dù giận dữ có vẻ như mang đến cho chúng ta sức mạnh, nhưng nếu chúng ta xét kỹ về bản chất của sức mạnh thì chúng ta sẽ thấy sức mạnh là mù quáng, và chúng ta không thể đoán trước được kết quả của sức mạnh là tốt hay xấu. Điều này dễ hiểu bởi vì giận dữ thường hay làm lu mờ một phần rất quan trọng não bộ của chúng ta: đó là óc xét đoán hay lý trí. Vì lý do đó ta không thể dựa vào sức mạnh của sự giận dữ, vì nó có thể gây nên những hành động phá hoại và đưa đến những hậu quả hết sức to lớn. Hơn thế nữa, nếu giận dữ tăng lên quá cao, con người có thể trở thành một kẻ điên dại và hành động có khuynh hướng làm tổn thương đến chính bản thân mình và những người chung quanh.

Tuy nhiên, chúng ta có thể phát triển một sức mạnh lớn nhưng có thể kiểm soát được để cư xử trong những tình huống khó khăn. Sức mạnh có thể kiểm soát này được tạo nên bởi thái độ từ bi, nhẫn nhục và lý trí. Từ Bi, nhẫn nhục và lý trí là liều thuốc mạnh nhất để đối phó với sự giận dữ. Nhưng thật là không may khi nhiều người lầm lẩn cho rằng đức tính này là yếu hèn. Riêng tôi, ngược lại tôi tin rằng: chính những đức tính này chứng tỏ chúng ta có một sức mạnh lớn về tinh thần. Bản chất của lòng từ bi tuy là dịu dàng, yên lặng và nhẹ nhàng, nhưng lòng từ cũng rất là mạnh mẽ. Chỉ có những người dễ đánh mất tự chủ, kiên nhẫn mới là bất an và không ổn định. Vì vậy, tôi tin tưởng rằng sự giận dữ là biểu hiện rõ ràng của một con người yếu đuối.

Vậy thì, khi một vấn đề khó khăn nào đó nổi lên, chúng ta hãy cố gắng nhún nhường, giữ một thái độ chân thật và chú tâm đến một kết quả công bằng. Dĩ nhiên người ta sẽ lợi dụng chúng ta, và nếu sự nhún nhường của chúng ta còn khuyến khích họ gây sự một cách không công bằng thì lúc này hãy cương quyết nói rõ lập trường của chúng ta một cách mạnh mẽ với họ. Nhưng chúng ta cũng nên làm như thế với lòng Từ Bi, và nếu trong trường hợp cần thiết, để bày tỏ quan điểm và phản công lại thì chúng ta cứ việc làm, nhưng nhớ là phải làm mà không giận dữ hay với ác ý.

Chúng ta nên nhận thức rằng mặc dù kẻ chống đối chúng ta có vẻ đang làm hại chúng ta, nhưng cuối cùng những hành động gây tổn thương của họ đối với chúng ta sẽ quay trở lại làm tổn thương chính họ. Để kiểm soát sự bốc đồng muốn trả thù của chúng ta, chúng ta hãy nhớ lại niềm mong ước đó của mình là muốn được thực hành tâm từ bi và nhận lấy trách nhiệm giúp đỡ, để từ đó ngăn cản kẻ khác khỏi phải chuốc lấy hậu quả của những hành động do họ gây ra.

Cho nên, khi ta đã chọn những phương cách giải quyết một cách bình tĩnh từ tốn, chắc chắn những phương cách đó sẽ hiệu quả hơn, chính xác hơn và mạnh mẽ hơn. Trả thù với sức mạnh mù quáng của sự giận dữ, ít khi nào trúng mục tiêu.

 

BẠN VÀ THÙ

 

Tôi phải nhấn mạnh rằng, nếu ta chỉ nghĩ rằng từ bi, kiên nhẫn và lý trí là tốt thì chưa đủ để phát triển chúng. Ta phải chờ đến lúc gặp hoàn cảnh khó khăn để thử cố gắng thực hành những đức tính nầy.

Hãy thử nghĩ xem, ai sẽ tạo nên những cơ hội để chúng ta thực hành? Dĩ nhiên không phải là bạn của ta, mà chính là kẻ thù của ta. Họ là những người tạo nên phần lớn những khó khăn cho ta. Vì vậy, nếu chúng ta thật sự muốn học hỏi, ta phải xem kẻ thù như là thầy của chúng ta!

Đối với một người ấp ủ tình thương và lòng từ bi, sự thực hành lòng khoan dung rất quan trọng và vì lý do đó, kẻ thù rất cần thiết. Như vậy, chúng ta nên biết ơn kẻ thù của chúng ta vì họ chính là người giúp đỡ chúng ta có cơ hội để phát triển tâm từ! Và cũng vì lẽ đó, trong đời sống cá nhân hay đối với quốc gia, với sự thay đổi về tình thế, thù có thể đổi thành bạn.

Vì lý do đó, hận thù và sự giận dữ có tác dụng hết sức nguy hại. Và nếu ta không rèn luyện tâm và việc làm của mình để giảm bớt những ảnh hưởng xấu, ta sẽ tiếp tục bị hận thù và giận dữ làm gián đoạn sự cố gắng của ta trong việc giữ tâm được bình an. Giận hờn và thù hận mới chính là kẻ thù thật sự của chúng ta. Chúng chính là những trở ngại mà chúng ta phải trực diện và đánh bại, chứ không phải là những kẻ thù xuất hiện tạm thời hoặc rất phù du trong cuộc đời của chúng ta.

Dĩ nhiên, theo lẽ phải và tự nhiên thì ai cũng muốn có nhiều bạn. Tôi thường nói đùa là nếu chúng ta thật sự muốn ích kỷ, chúng ta phải là người rất vị tha. Chúng ta phải chăm sóc cho những người khác, lo lắng cho lợi ích của họ, giúp đỡ họ, phục vụ họ, làm bạn, mỉm cười nhiều với mọi người. Để làm gì? Để khi chính ta cần giúp đỡ, ta sẽ có rất nhiều người đến giúp! Nếu ngược lại, ta thờ ơ với hạnh phúc của kẻ khác, sau một thời gian, ta sẽ là kẻ thất bại. Và phải chăng tình bạn được tạo nên bởi tranh giành, cãi vã, giận hờn hay ganh ghét? Tôi không nghĩ như vậy. Chỉ có tình thương mới có thể mang đến cho chúng ta những người bạn tốt.

Ở xã hội vật chất ngày hôm nay, nếu chúng ta có tiền và quyền lực, thì dường như chúng ta sẽ có rất nhiều bạn. Nhưng thật sự những người này không phải là bạn của chúng ta, vì họ chỉ là bạn của tiền bạc và quyền lực của chúng ta. Khi ta thất bại và không còn giàu sang phú quý nữa, ta sẽ thấy rất khó mà tìm lại những người bạn này.

Vấn đề là khi mọi việc trong cuộc đời đều diễn tiến tốt đẹp và thành công với ta, thì chúng ta rất tin tưởng rằng ta có thể tự lo liệu cho chính mình được và không cảm thấy tình bạn là điều cần thiết. Nhưng khi địa vị hay sức khỏe bị suy yếu, ta sẽ nhanh chóng nhận ra rằng ta đã sai lầm. Đó là lúc chúng ta sẽ nhận ra ai là người bạn tốt và ai là người không chân thật. Vậy, để tìm những người bạn thật sự có thể giúp đỡ chúng ta khi hoạn nạn, lâm nguy thì ta phải nuôi dưỡng lòng vị tha trong chính chúng ta!

Mặc dù thỉnh thoảng người ta cười tôi khi tôi nói rằng chính tôi cũng muốn có thêm nhiều bạn nữa. Bởi vì tôi yêu thích những nụ cười. Vì lý do này, tôi cũng có vấn đề không biết phải làm thế nào để có nhiều bạn, nhiều nụ cười tươi,, và đặc biệt là những nụ cười thật sự, vì có rất nhiều loại cười, ví dụ như cười mai mỉa, cười giả tạo, hay cười ngoại giao. Nhiều nụ cười không đem lại cho chúng ta niềm vui mà ngược lại, đôi khi chúng còn làm cho chúng ta nghi ngờ hay sợ hãi. Tôi tin rằng, nụ cười thật sự mang đến cho chúng ta cảm giác tươi mát và nụ cười đó là đường nét đặc biệt của con người chúng ta. Nếu chúng ta muốn có những nụ cười như vậy, chúng ta phải tạo nên những môi trường để những nụ cười đó luôn xuất hiện.

 

TỪ BI VÀ THẾ GIỚI

 

Để kết luận, tôi xin được ngắn gọn mở rộng những suy nghĩ của tôi ra ngoài đề tài của cuốn sách nhỏ này, để nêu lên một quan điểm rộng lớn hơn, đó là hạnh phúc cá nhân có thể đóng góp một cách sâu xa và hữu hiệu cho sự tiến bộ của toàn thể cộng đồng nhân loại chúng ta.

Vì chúng ta đều cùng có chung nhu cầu giống nhau về tình thương, tất cả chúng ta đều có thể cảm nhận được rằng tất cả những ai mà chúng ta gặp dù bất cứ hoàn cảnh nào đều là anh, chị, em chúng ta. Dù gương mặt họ, y phục họ, hay hành động của họ có khác biệt chúng ta đến đâu đi nữa, họ và chúng ta cũng không có sự phân chia nào quan trọng. Thật là kém suy nghĩ khi chỉ bám vào sự khác biệt bề ngoài trong khi những bản chất căn bản bên trong của chúng ta đều như nhau.

Cuối cùng, nhân loại là một và hành tinh này là căn nhà duy nhất của chúng ta. Nếu chúng ta cứ giữ gìn, bảo vệ căn nhà này, chúng ta phải có một tấm lòng vị tha rộng lớn. Tấm lòng đó sẽ giúp chúng ta xóa bỏ những hành động vị kỷ đã làm cho con người gian dối và lạm dụng lẫn nhau. Nếu chúng ta có một trái tim chân thành và mở rộng, chúng ta sẽ tự nhiên cảm thấy mình rất có giá trị, tự tin và sẽ không còn phải sợ hãi mọi người.

Tôi tin tưởng rằng ở mọi mức độ của xã hội, từ gia đình, cộng đồng, quốc gia cho đến quốc tế, điều quan yếu để có thể có một thế giới hạnh phúc hơn và thành công hơn, phải là sự lớn mạnh của lòng Từ Bi. Chúng ta không cần phải có tôn giáo, hay chúng ta cũng chẳng cần tin vào bất cứ lý tưởng nào, chỉ có lòng Từ Bi thôi cũng là điều cần thiết nhất để chúng ta vun trồng những đức hạnh cao đẹp nhất của con người.

Tôi sẽ cố gắng đối xử với những ai tôi gặp như là những người bạn thân cũ. Điều đó sẽ mang lại cho tôi một sự rung cảm dịu dàng của hạnh phúc. Đó chính là thực hành lòng Từ Bi vậy.