Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


Saigon Times USA

LÒNG TỪ BI VÔ LƯỢNG

 

ĐẠT LAI LẠT MA

CHÂN HUYỀN chuyển dịch

 

Từ nguyên thủy, không có cái Ta riêng biệt và độc lập.  Nếu bạn vẫn quen coi cái thân mạng mình là do cha mẹ tạo ra, thì sao không nhìn người khác giống như thế? (Họ cũng do cha mẹ họ tạo thành).  Vậy thời khi làm việc cho người khác và vì họ mà bạn chịu cực, là chuyện không có gì để tự mãn.  Khi bạn nuôi mình, bạn không mong được đáp ứng gì cả.  Vậy trong khi lo cho mình khỏi bị phiền nhiễu (dù nhỏ như nghe những lời nói không từ ái chẳng hạn), bạn nên phát triển tâm từ bì, lo giúp rất cả chúng sanh.  Dù đó là những thực tập khó khăn, đừng để nó làm bạn dừng lại.  Chớ nghĩ rằng bạn không thể tu như vậy vì khó khăn quá.  Đừng nản chí mà thối lui.  Tâm đại từ rất lợi lạc và hữu hiệu.  Ngay lúc này nó có thể ở ngoài tầm với của bạn, nhưng nếu bạn tập quen rồi thì ban có thể phát triển nó được.  Tỷ dụ như có một người rất ác cảm với bạn.  Mỗi khi nghe thấy tên họ là bạn sợ rồi.  Nhưng thực ra khi gần gũi với người đ1o, bạn sẽ từ từ thành ra thân thiết.  Nếu bạn muốn chăm sóc mình và người khác thì bạn nên kín đáo thực tập hoán chuyển mình với họ, (đặt mình vào con người kia).  Đó là sự tu tập tối cao nhằm đạt tới Phật tánh.  Quả vậy, muốn đạt tới Chân Như bạn phải biết hoán đổi con người mình thành những con người khác mình.  Phép hoán chuyển này không dễ tập, nhất là những người hẹp hòi, ít thông minh thì khó mà hiểu và muốn thực tập pháp này.

Bạn có thể nghĩ nếu bỏ cái thân này, của cải này thì bạn không còn gì vui hết.  Nghĩ như vậy là bạn vẫn chỉ nghĩ tới mình.  “Cho cái này đi thì mình lấy gì mà dùng?”  Đó là tiếng nói của ngã chấp.  Buông xả là một thực tập tâm linh, tập tính thiện.  Tương tự như vậy, khi bạn làm hại chúng sanh như giết hại súc vật để lấy da hay thịt, cướp của người khác, hiếp đáp, chửi bới hay lừa lọc người, dù là làm hại về thân mạng hay tinh thần...bạn cũng sẽ bị đọa đày, khổ đau cùng cực trong địa ngục.  Mặt khác, bạn sẽ tạo được nhiều phước báu khi giúp đỡ mọi người, cứu mạng họ hoặc chịu khổ thay họ: bạn đạt được những thiện căn.  Bạn sẽ được sanh ra làm người tự do, may mắn và mai hậu sẽ đạt tới giải thoát.

Nếu bạn tự kiêu và muốn trèo lên đứng trên mọi người thì bạn sẽ có nhiều kẻ thù trong cuộc đời.  Người ta sẽ nói xấu bạn và đố kỵ bạn.  Trong kiếp tới bạn sẽ thành ra người khùng điên hoặc ngu ngốc.  Nhưng nếu bạn khiêm tốn tìm một vị thế thấp thôi, người ta sẽ kính trọng bạn.  Nhiều khi hầu như sự tranh giành lại đưa tới thành công.  Đó là cách xử thế của các chánh trị gia.  Họ hứa này hứa khác khi vận động tranh cử.  Sự dối trá và thiếu thận trọng đó đang làm ô nhiễm không khí chính trị toàn cầu.  Nếu bạn giữ được khiêm cung và coi mọi người đều đáng kính trọng hơn mình, bạn sẽ được sung sướng trong kiếp này và an lạc ở kiếp sau.

Vì ích kỷ, bạn có thể buộc kẻ khác làm việc cho bạn.  Tỷ dụ như người ta dùng ngựa và vài loài khác để chở đồ cho họ mà chẳng quan tâm tới chúng.  Họ nghĩ tới chúng như những phương tiện để họ sử dụng mà thôi.  Lưng những con vật đó thường bị đau đớn.  Kết quả của sự hành hạ thú vật là họ sẽ bị tái sanh làm kiếp trâu ngựa.  Khi bạn hiến trọn thân, khẩu và ý bạn cho chúng sanh, thì tương lại bạn sẽ được sanh ra trong gia đình giàu sang và được mọi người thương mến.

Tóm lại, tất cả những an lạc trên thế gian này đều là hậu quả của ý hướng muốn làm lợi cho chúng sanh hay đang làm việc giúp ích chúng sanh. Tất cả những phiền não, bất an mà chúng ta gặp phải, đó là kết quả của những mong cầu hạnh phúc cho riêng mình.  Đó là kết quả của lòng vị kỷ.  Trong cuộc đời luân hồi này, tất cả những tính thiện ta được hưởng, trên con đường tiến tới Phật tánh, đều là kết quả của tâm từ bi, quan tâm tới sự an vui của kẻ khác.  Không cần phải nói gì thêm.  Cứ coi sự  khác biệt giữa những con người kém cỏi như chúng ta so với Đức Thích Ca Mâu Ni.  Trong bao đời, ta chỉ quan tâm tới chính ta và những gì ta ưa thích mà thôi.  Hãy coi những vết tích của ta.  Chư Phật trái lại, đã trải qua bao đời quên mình, chỉ hết lòng mang an vui tới cho chúng sanh.  Thật là khác hẳn chúng ta.

Bình thường chúng ta bận rộn với những khổ-vui của chính mình nên quên hẳn chúng sanh.  Nay chúng ta có thể thay đổi, chỉ quan tâm tới sự an nguy của chúng sanh mà hãy quên mình đi.  Nếu ta không đổi an lạc của mình lấy cái khổ của chúng sanh, thì không những ta không thành Phật được mà ngay đời này ta cũng không có hạnh phúc.  Mang những ý niệm sai lầm về Ngã, chúng ta đau khổ, sợ hãi và độc ác.  Như vậy để làm gì?  Nếu ta không xả được những ngã chấp và vọng tưởng về tự tánh độc lập của Ngã, ta không thể thoát khổ.  Nếu không bỏ lửa đi thì ta sẽ bị phỏng thôi.

Vậy nên muốn tránh bị hại và giúp chúng sanh hết khổ đau, bạn nên hiến mình cho chúng sanh, coi họ cũng đáng cưng chiều như chính mình.  Bạn nên nghĩ mình là một phần tử trong chúng sanh.  Bạn phải làm sao cho tâm thức bạn chấp nhận điều mới mẻ này.  Vì bạn hiến mình cho họ, bổn phận duy nhất của bạn là phải giúp cho họ đạt ước nguyện.  Bạn không thể dùng mắt, thân mạng hay lời nói của mình để lo cho riêng mình nữa.  Bạn phải coi chúng sanh quan trọng hơn chính bạn.  Bạn phải lấy những thứ gì tốt của bạn đem tặng cho chúng sanh.

Bình thường người kém bạn hay ganh tỵ, kẻ bằng bạn thì tranh đua, ai khá hơn thì lại lấn lướt bạn.  Bạn cũng như vậy, thường lấn người kém mình, tranh cãi với người ngang vai vế và ghen ghét kẻ hơn mình. Bạn hãy hình dung ra ba loại người kém mình, bằng mình hoặc hơn mình đó.  Sau khi phát triển chút ít tâm tỉnh thức, bạn tưởng tượng chính bạn đang ở vào địa vị của ba loại người kể trên.  Hãy hình dung và cảm nhận sự ganh tỵ tranh đua và ghen ghét của ba biểu hiện đó đối với chính con người cũ của mình.  Bạn sẽ thấy mình dễ đứng vào chỗ của người khác, sau khi bạn đã kinh nghiệm và hiểu được những cảm thọ tiêu cực nói trên.

Chính bạn vì quá ích kỷ, nhiều khi cũng đã lấn lướt người kém hơn mình, ganh đua với người bằng sức và ghen tỵ với người hơn mình.  Đứng về phía chúng sanh thấp kém hơn bạn để cảm nhận được sự ghen ghét, hoặc đứng về phía chúng sanh ngang sức với bạn để thấy được tính ganh đua, hay phía những người hơn mình để hiểu được tính giành lấn...coi chính bạn như một con người khác chỉ biết chấp ngã...bạn có thể quán chiếu về những tính cách tiêu cực ấy.  Sau đó, bạn tha hồ mà quán về lòng ganh tỵ, tính cạnh tranh và kiêu hãnh.

Trước hết về tình ganh tỵ, bạn đặt mình vào chỗ những người thấp kém bạn.  Bạn sẽ thấy sao cái Ngã của “hắn” (tức là bạn khi trước) lại được kính nể mà ‘Ta” (tức người kia) lại không?  Hắn có nhiều của cải, hay được khen ngợi, mà Ta thì vô danh tiểu tốt, lại bị chế nhạo.  Con người “Hắn” luôn luôn được sung sướng trong khi ta chỉ thấy vất vả quần quật và đầy khổ não, khó khăn?  “Hắn” nổi danh khắp nơi trong khi “Ta” bị coi là thấp hàn, chẳng có gì giá trị!

Những vấn đề của chúng sanh không phải do bẩm sinh hay tự nhiên mà có.  Chúng hiện khởi ra là do ảnh hưởng của những cảm thọ phiền não.  Không phải vì bản chất chúng sanh xấu xa.  Nếu ta có đức tính nào thì nên dùng nó để giúp đỡ chúng sanh.  Ta cũng rán để chịu đựng được khó khăn mình gặp phải.  Vì sự bất cẩn đối với cái ta vị kỷ mà chúng sanh bị ném vào vòng sinh tử luân hồi.  Ngã chấp khiến chúng sanh không những thiếu lòng từ bi mà còn chỉ biết huênh hoang tự đắc về chính mình. Vì vật mà bạn tạo ra sự cạnh tranh.  Về tính ganh đua và lấn át người khác, bạn cũng lại quán tưởng bằng cách tập trung tâm ý vào nó, đặt mình vào vị thế người kia, cạnh tranh hay lấn lướt đối tượng (tức là bạn khi chưa thực tập) như trường hợp quán về tính ganh tỵ vậy.

Trong vô số niên kỷ, thái độ chấp ngã đã chỉ mang lại khó khăn cho cuộc đời ta trong vòng luân hồi.  Mỗi chúng ta đều mong đạt được những ước vọng, nhưng không biết cách làm.  Trải qua bao năm tháng khổ cức, chúng sanh vẫn không hiểu gì ngoài chuyện làm cho mình đau khổ.  Từ trước tới nay bạn chỉ biết chiều chuộng cái ngã.  Dù bạn cố gắng hết sức để cải thiện cái Tôi hiện hữu, bạn vẫn không có được hạnh phúc.  Tiếp tục cưng chiều con người mình sẽ không thay đổi tình trang này.  Vậy, bạn nên thay đổi, bắt đầu giúp cho chúng sanh được an vui và thoát được khổ đau.

Bạn phải huấn luyện tâm thức mình, chỉ quan tâm tới phúc lợi của kẻ khác.  Làm như vậy là biết theo giáo pháp của Phật, là vị thầy đức độ và đáng tin cậy.  Dần dà, những lợi lạc của tình vị tha sẽ hiển lộ ra.  Nếu bạn thực tập từ lâu đời, biết đổi sự an vui của mình lấy đau khổ của kẻ khác thì ngày nay bạn đã đạt được nhiều tính thiện của Phật rồi.

Bạn đã có thói quen nghĩ cái “tôi” là kết quả của sự phối hợp giữ cái trứng của mẹ và tinh trùng của cha mình, thì nay hãy cố gắng tập thói quen thân thương với những chúng sanh khác.  Khi bạn hiểu thấu được những sai lầm của chấp ngã, bạn sẽ rán xả bỏ quan niệm đó đi và tự nguyện góp phần vào hạnh phúc chung của mọi loài.  Quyết tâm tu tập giúp chúng sanh, bạn sẽ đem của cải và đồ đạc mình có được hay ăn cắp được ra dùng để tạo phúc lợi cho mọi người.

Tới đây, bạn hãy quán về con người cũ của mình thêm lần nữa.  Hồi đó, bạn nghĩ là người khác sung sướng trong khi bạn khổ sở, họ chỉ biết chăm sóc cái thân họ, không quan tâm gì tới ai khác.  Làm sao mà bạn không ghen tức với cái con người đó được?  Từ nay nếu bạn muốn không nghĩ tới hạnh phúc cá nhân nữa mà chỉ hứng chịu giùm người khác những khổ đau của họ, thì dù đêm hay ngày, đứng hay đi, thức hay ngủ, bạn cũng phải có ý thức về các suy tưởng của mình.  Dùng chánh niệm để biết được những lầm lẫn u mê của mình.  Khi thấy kẻ khác hành sử bất thiện, hãy chấp nhận như lỗi của chính bạn.  Dù phạm vào một lỗi nhẹ, bạn cũng nên công khai nhận trách nhiệm.  Bạn khen ngợi người khác để nó che lấp cái hay của mình.  Hãy tự coi mình là người phục vụ tha nhân.  Đừng điều khiển gia đình để đạt vài cái danh lợi phù du.  Từ trước tới nay, vì chỉ lo cho mình, bạn luôn luôn làm hại chúng sanh.  Nay hãy cầu nguyện để những bất lợi đó chỉ giáng lên bạn, để người khác được an vui ít nhiều.  Đừng để tâm bạn bị xao động và dung tục, thiếu thanh tịnh.  Làm sao để bạn được an lạc, bình thản.

Bạn nên nghĩ tới cách hành sử này.  Cái chấp ngã của bạn có thể không muốn nghe lời, nhưng nếu bạn bắt buộc nó thay đổi ngay, thì nó cũng phải chịu thôi.  Nên nhớ từ thuở nào đó, ngã chấp đã chỉ mang lại cho bạn khổ đau mà thôi.  Nay rán kiểm soát và hủy nó đi.  Khi bạn si mê và bối rối, không biết phát triển những căn duyên của hạnh phúc, không biết diệt trừ gốc rễ của đau khổ, đó là vì chấp ngã đã nắm đầu và hủy diệt bạn.

Những ngày đó nay đã lùi vào dĩ vãng.  Ngày nay bạn thấy rõ sự vị kỷ mang tới tệ hại và khó khăn biết bao nhiêu.  Khi thấy mình vẫn nghiêng về chuyện theo đuổi phúc lợi cho riêng mình, bạn rán đẩy bỏ ý hướng đó qua một bên.  Nay bạn phải gán những cái lợi của mình cho người khác, bạn phải can đảm.  Hãy giúp họ bằng cách tặng họ khả năng, thì giờ và công sức của bạn.  Nếu không cẩn trọng, bạn giúp người mà lại tính tới cái lợi riêng thì bạn có thể bị làm hại hoặc tiêu diệt.  Nếu bạn để cái ý vị kỷ đó nắm quyền thì nó sẽ thẩy bạn vô địa ngục.  Biết thế, bạn phải ngừng, không chỉ nghĩ tới chuyện làm lợi cho mình nữa.  Muốn tự bảo vệ, bạn hạy quán về sự an vui của tất cả chúng sanh.   Hãy bảo vệ và chăm sóc họ.  Bạn càng biết bảo vệ và chăm sóc cái thân thì nó càng không có hy vọng.  Nó sẽ không chấp nhận và sống được khi gặp những vấn đề nhỏ xíu.  Bạn trở nên bất lực. Rơi vào tình trạng đó, bạn càng nhiều vướng mặc.  Dù cho bạn làm chủ tất cả châu báu thế gian, bạn cũng vẫn không hài lòng!

Cuối cùng thì cái thân mạng mà bạn chăm sóc và nghĩ tới hoài này sẽ chết.  Nó sẽ bị hủy hoại.  Tâm sẽ rời cái thân khi nó chỉ còn là một xác chết.  Thân bạn bất động và ngay khi tâm thức đã thoát ra khỏi nó thì cái thân bắt đầu tan rã, hư thối.  Thân thể chỉ là suối nguồn của sợ hãi, sao bạn lại cưng chiều nó đến thế?  Nhìn vào nó một cách vô tư, cái thân người cũng giống như khúc cây vậy.  Dù bạn nuôi nó bằng thực phẩm nó không hề biết ơn bạn.  Khi bị kên kên xâu xé, nó cũng không khó chịu.  Nó không nhận ra được điều lợi hải xảy ra cho nó, thì tại sao bạn lại bị vướng mắc vào cái thân đến vậy?  Thân bạn cũng không biết lúc nào được khen, khi nào bị chê trách, sao bạn lại quan trọng hóa những chuyện này?

Nếu bạn bị vướng mắc với cái thân của mình giống như bạn thương một người bạn lâu năm – như tất cả chúng sanh cảm nhận đối với cái thân họ -  thì bạn nên thương thân của tất cả mọi loài.  Không nên chỉ thương thân mình mà thôi.  Mặc dù cái thân có nhiều khuyết điểm, cấu tạo bởi nhiều chất dơ dáy, bạn vẫn có thể dùng nó như một dụng cụ để đạt tới ước nguyện phục vụ.  Cho tới nay, bạn hành sữ thật tầm phào, như đưa bé vậy.  Bây giờ bạn phải thay đổi để theo chân các hiền nhân.  Theo chân Phật và Chư Bồ Tát, bạn phải chấp hành những việc cần làm.  Nếu không, bạn làm sao diệt được Khổ?