Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


Saigon Times USA

HÒA BÌNH CHO NHÂN LOẠI

 

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA

PHƯƠNG DUNG chuyển ngữ

 

Thế giới của chúng ta ngày nay đã phải chịu nhiều mất mát đau buồn do thiên tai mang lại. Nhưng mối nguy hiểm lớn nhất có thể tiêu diệt tất cả sự sống của nhân loại trên quả địa cầu này chính là hạt nhân nguyên tử. Nếu một ngày nào đó chiến tranh nguyên tử xảy ra thì tất cả mọi người đều chết và không có người nào được gọi là chiến thắng. Thật là khủng khiếp và tang thương vô tận. Vì vậy tôi thật tâm mong mỏi những vị có quyền lực nắm vận mạng của thế giới trong tay cùng các nhà khoa học và kỹ thuật hiện đang chế tạo loại vũ khí có khả năng tiêu diệt con người và các nhà chính trị hãy xử dụng lý trí, lương tâm và trách nhiệm của một con người để bắt đầu vào việc tiêu hủy các loại vũ khí hạt nhân trước khi nó có thể tàn hại nhân loại.

Chúng ta đừng quên rằng lý tưởng, tôn giáo hay chính trị chỉ có một nhiệm vụ cao quý là mang lại hạnh phúc cho nhân loại. Do đó tình đồng loại chúng ta phải đặt lên hàng đầu chứ không phải những mối lợi về vật chất. Ngoài những khổ đau do thiên tai mang tới, tất cả những khó khăn tai họa khác đều do con người tạo ra. Nó đến từ quan niệm sai lầm và ích kỷ, nhưng những điều này có thể sửa đổi được nếu chúng ta thực tâm mong muốn. Tất cả sinh vật không riêng gì con người mà những loài thấp hơn thú vật cũng đều mong mỏi sự bình an. Ngay cả những côn trùng thấp kém nhất cũng tìm cách tự bảo vệ khi có nguy hiểm đe dọa tánh mạng chúng. Như vậy trong mỗi con người chúng ta đều mong muốn được sống và sợ hãi cái chết thì tất cả sinh vật trong vũ trụ cũng mong được sinh tồn như chúng ta vậy.

Rất là đơn giản, chúng ta thấy rõ là mọi loài đều đi tìm hạnh phúc và 'không muốn khổ đau, giống như chính bản thân mình vậy. Nếu chúng ta sống ích kỷ và lợi dụng người khác để thỏa mãn nhu cầu cá nhân thì lâu dài về sau chúng ta cũng sẽ không thể tìm được hạnh phúc cho chính mình chứ đừng nói gì đến hòa bình cho thế giới. Để đạt được mục tiêu hòa bình cho từng cá nhân và cho toàn thể, chúng ta cần phát triển lòng nhân ái và quan tâm đến người khác mà không phân biệt màu da, chủng tộc hay tôn giáo. Nếu chúng ta không làm được việc này thì khổ đau vẫn không bao giờ chấm dứt. vì vậy chúng ta cần nhận thức về trách nhiệm của chính mình đối với xã hội và thế giới quanh ta.

Trên con đường đi tìm hạnh phúc, con người đã sử dụng nhiều phương tiện khác nhau, đôi khi vô cùng tàn nhẫn và ghê tởm. Để đạt được những tham vọng ích kỷ, con người nhiều lúc đã hành động thiếu nhân cách và còn gây biết bao khổ đau cho đồng loại. Ở đó đây chúng ta vẫn thấy đôi khi hạnh phúc và danh tiếng của một cá nhân lại được tạo ra bằng những sự hy sinh của nhiều người khac một cách thật là vô lý. Được sinh ra làm người là một ân phước vô cùng quý báu, vì vậy chúng ta hãy xử dụng trí tuệ của một con người mà ta may mắn có được để phụng sự và tạo an lành hạnh phúc cho kẻ khác.

Thế giới càng ngày càng gặp nhiều khó khăn. Các quốc gia ngày càng lệ thuộc lẫn nhau bởi những tiến bộ kỹ thuật, những liên hệ thương mãi quốc tế và những quyền lợi của các nước hùng mạnh, giàu có trên thế giới. Theo tình thế hiện nay những khó khăn của một quốc gia không thể chỉ được giải quyết trong nội bộ của quốc gia đó mà ở nhiều phương diện nó còn tùy thuộc vào lợi ích, và sự hợp tác của những quốc gia khác. Vì lẽ đó mà lòng nhân đạo và trí tuệ sáng suốt sẽ là nền tảng duy nhất để giúp thế giới vượt ra khỏi khó khăn và mang đến hòa bình cho nhân loại. Từ căn bản tất cả muôn loài đều mong muốn hạnh phúc và không muốn khổ đau cho nên thật là ích kỷ nếu chúng ta chỉ biết đến hạnh phúc cá nhân mà quên đi sự mong muốn được an lành hạnh phúc của những người quanh ta. Chúng ta phải luôn luôn nhớ rằng họ và chúng ta đều thuộc về gia đình nhân chủng và là anh chị em của nhau.

Trên thực tế quả thật là vô cùng khó khăn để phát triển một tinh thần hợp tác chân thật khi con người vẫn vô tình trước sự an nguy và hạnh phúc của đồng loại. Vì con người chất chứa quá nhiều lòng tham và đố kỵ nên một sự hiểu biết, cảm thông để có thể cùng nhau sống trong hòa bình là điều rất khó xảy ra.

Nếu thế hệ của chúng ta không tỉnh thức và thay đổi, thì những thế hệ sắp tới sẽ gặp phải những khó khăn không thể giải quyết được. Thế giới đang bị các thảm nạn bủa vây bởi vì con người bị sai xử bởi những tham vọng cá nhân và bỏ quên trách nhiệm của mình đối với đại gia đình nhân chủng.

Nếu chúng ta là Phật Tử và đã được may mắn học hỏi từ truyền thống Đại Thừa, tôi tin rằng sự hướng tâm về tất cả chúng sinh với lòng từ bi sẽ có thể tạo nên hòa bình cho thế giới. Khi một người phát tâm nhân từ hướng về một người nghèo khó để giúp đỡ thì trong tâm của người đó đã khởi lên lòng thương xót chân thật đối với người kém may mắn hơn mình; lòng nhân từ của người đó phát sinh từ tâm không vị kỷ : Riêng tình thương vợ chồng, con cái hay một người bạn thân được phát sinh từ luyến ái và một khi tình cảm luyến ái này bị thay đổi thì tình thương đó cũng bị biến đổi theo hoặc chấm dứt hoàn toàn. Đó không phải là tình thương chân thật. Tình thương chân thật không dựa trên liên hệ tình cảm, mà trên một quan điểm hoàn toàn không vụ lợi.

Chúng ta phải cố gắng nuôi dưỡng và phát triển lòng nhân từ một cách không điều kiện, không biên giới cho tất cả muôn loài chúng sinh, hoàn toàn không giống tình thương phát sinh từ tâm luyến ái mà chúng ta dành cho người thân trong gia đình hay bạn bè, đó là loại tình cảm tham ái gắn liền với vô minh và chấp chặt.

Khi chúng ta thực tập được tình thương bao la và vô điều kiện dành cho kẻ khác, lúc đó chúng ta cũng sẽ có được tình thương dành cho người đã làm hại và gây nhiều đau khổ cho ta. Truyền thống của Phật Giáo Tây Tạng dạy chúng ta phải xem tất cả mọi loài đều là Người Mẹ thân yêu của mình. Vì theo giáo lý của đạo Phật thì chúng ta đã trải qua vô lượng kiếp luân hồi và trong vòng quay luân hồi tất cả chúng sanh đều đã từng làm cha, mẹ của chúng ta ở một kiếp sống nào đó. Khi hiểu được điều này chúng ta sẽ hiểu được ý nghĩa vì sao chúng ta nên quan tâm và quý trọng kẻ khác, bởi vì tất cả chúng sinh trên quả địa cầu này đều có liên hệ gia đình với nhau.

Từ lúc sinh ra, chúng ta đã được bảo bọc bởi tình thương và sự chăm sóc của cha mẹ. Đến lúc tuổi già phải đương đầu với bệnh tật thì chúng ta lại phải nương tựa vào lòng nhân đạo của người khác. Như vậy phần đầu đời và phần cuối đời chúng ta đều phải cần đến kẻ khác. Vậy thì tại sao phần giữa của cuộc đời, chúng ta lại không thể bày tỏ lòng tử tế và nhân ái của mình đối với người chung quanh? Mỗi sinh vật từ lúc sinh ra đều ước mong được sống hạnh phúc và thoát khỏi khổ đau. Cho nên khi tôi so sánh tôi với số đông loài người thì tôi nhận ra rằng họ quan trọng hơn tôi, bởi vì tôi chỉ là một cá nhân nhỏ bé của thiểu số. Vì vậy, mỗi người chúng ta dù có tín ngưỡng hay không có tín ngưỡng chúng ta phải nên hướng về người khác với lòng quý trọng và nhân ái, dù có sự khác biệt sắc tộc, tôn giáo hay chính trị.

Nếu là người tu tập tâm linh chúng ta sẽ nhận thức được rằng sống với thiện tâm và phục vụ đồng loại sẽ mang đến cho chúng ta hạnh phúc nơi tâm hồn trong cuộc sống. Ngoài ra nhờ tu tập và đạt được sự yên tĩnh của nội tâm thì chúng ta cũng sẽ nhận được nhiều lợi ích trong cuộc sống. Vì cuộc đời luôn luôn có những bất trắc mà chúng ta không thể ngờ trước được, lúc bấy giờ với tinh thần tỉnh lặng và trong sáng, chúng ta sẽ có đủ khả năng

để vượt qua những nghịch cảnh một cách hữu hiệu. Còn nếu chúng ta chỉ sống với tâm ích kỷ tham lam, ganh tị và thù hận thì chúng ta cũng sẽ đánh mất khả năng nhận thức chín chắn khi phải đối diện với những tình cảnh khó khăn. Vì vậy mà sự tu tập rất quan trọng đối với mọi người, vì nó có thể giúp chúng ta có khả năng để tự kiểm soát mình và hướng lòng nhân ái về muôn loài chúng sinh, nhất là đối với các nhà lãnh đạo và chính trị gia là những người có khả năng và quyền lực để tạo sự hòa bình cho thế giới.

Tất cả mọi tôn giáo đều dạy con người sống đạo đức và làm điều thiện, cũng như tôn giáo dạy chúng ta không nên nói dối, giết hại và trộm cắp. Với một mục đích giúp con người ra khỏi bóng tối của vô minh và những điều bất thiện, trong ý nghĩa cao cả này tôi nghĩ rằng tất cả tôn giáo dù cho có khác biệt nhau về phương pháp tu tập để rèn luyện con người có được kỷ luật, đạo đức và trí tuệ, nhưng mục đích chung vẫn là đưa dẫn con người đến cuộc sống an vui và hạnh phúc. Vì vậy chúng ta không nên tranh cãi nhau về những sự khác biệt của các tôn giáo.

Đối với tôi, tất cả tôn giáo đều quan trọng vì nhân loại cần các tôn giáo khác nhau để có thể cung ứng cho nhu cầu tâm linh của tất cả con người trên quả địa cầu. Cho nên lúc nào tôi cũng hoan nghênh và cố gắng đóng góp khả năng của mình trong vấn đề tìm hiểu và đàm thoại với các tôn giáo bạn. Nếu các tôn giáo đều có sự cảm thông và ngồi lại làm việc với nhau để cùng nhau thực hiện hòa bình cho nhân loại thì thật là tuyệt diệu. Chúng ta đừng bao giờ quên mục tiêu của tất cả tôn giáo là phát triển lòng nhân ái, tình thương và lòng tôn trọng người khác cũng như luôn luôn đối xử với đồng loại bằng trái tim tràn đầy ấm áp của tình người.

Một điều quan trọng khác là chúng ta cần phải dấn thân và tham gia để tạo sự hiểu biết tot đẹp hơn giữa các tôn giáo để cùng nhau góp sức phục vụ và phát triển hạnh phúc cho lý tướng nhân đạo. Điều này rất cần thiết và quan trọng vì đó chính là sức mạnh tinh thần mà chúng ta có thể kiến tạo hòa bình cho thế giới. Và đây cũng là bổn phận cao quý mà tôn giáo có thể đóng góp cho nhân loại.

Sự nguy hiểm lớn nhất của thế giới ngày nay là tranh chấp và lòng thù hận, chúng phát sinh vì lòng vô minh không nhận thức được rằng tất cả chúng ta đều là con người như nhau. Hận thù và chiến tranh từ xưa tới nay chỉ mang lại đau thương và tàn phá. Vì vậy muốn xóa bỏ hận thù, những nhà chính trị hoặc các nhà lãnh đạo cần phải nhìn phe bên kia cũng là những con người như chính mình thì hận thù mới có thể chấm dứt, bằng không thì chiến tranh và thù hận cứ thế mà tiếp diễn triền miên.

Một sự thật rất đau lòng là các siêu cường quốc trên thế giới vì quyền lợi riêng đã làm giảm đi vai trò nhân đạo quan trọng của các tổ chức quốc tế. Tôi hy vọng rằng tất cả những tổ chức quốc tế, nhất là tổ chức Liên Hiệp Quốc phải là một cơ quan đứng đắn trong công cuộc chiến đấu cũng như bảo vệ cho hòa bình thế giới, bởi vì trên thực tế đối với các quốc gia nhỏ bé thì tổ chức Liên Hiệp Quốc trở thành niềm hy vọng cuối cùng của họ. Vì thế tổ chức này cần phải có trách nhiệm và sự công bằng để được tất cả các quốc gia trên thế giới tôn trọng như nhau.

Bao giờ cũng vậy, một khi những nước nghèo khổ bị khước từ những quyền lợi mà đáng lý ra họ cũng có quyền được hưởng thì họ sẽ phản ứng ngược lại bằng cách nổi loạn chống lại những người giàu, và nếu con người luôn luôn bị áp đặt bằng sự độc tài, bất công thì viễn tượng hòa bình sẽ là điều khong bao giờ có thể xảy ra. Nhưng nếu chúng ta chịu thay đổi và đối xử với nhau bằng tình thương và lòng tử tế thì hòa bình chắc chắn sẽ không xa. Cũng như sự tranh chấp giữa Đông và Tây từ sau thế chiến thứ hai bắt nguồn từ sự thiếu niềm tin và tôn trọng lẫn nhau. Nếu Đông và Tây nhận thức được rằng chiến tranh và thù hận chỉ mang lại đau khổ cho con người và tất cả con người gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ con đều cùng là thành viên của đại gia đình nhân loại thì sự tranh chấp vô lý này đáng lẽ nên kết thúc từ lâu.

Mặt khác, tâm nhân ái, luân lý và đạo đức luôn luôn là nền tảng căn bản cho con người. Để thực hiện được điều này, một nền giáo dục tot đẹp phải được bắt đầu từ lứa tuổi ấu thơ vì chúng ta không thể chờ đợi một sự thay đổi từ nơi thế hệ sau, ngay từ bây giờ chúng ta phải nỗ lực xây dựng và làm sống lại giá trị của lòng nhân đạo và tâm linh bên cạnh giá trị của văn hóa và xã hội.

Là những con người may mắn được cùng nhau sống chung trên địa cầu này, chúng ta nên hướng tâm về việc cùng nhau chia xẻ những khổ đau của đồng loại và bao dung đối với kẻ thù làm hại ta. Chúng ta phải làm người với phẩm cách và đạo đức trong sạch để làm gương cho người khác. Chúng ta cũng nên nhớ tôn giáo có nhiệm vu cao cả là giúp đỡ và mang lại hạnh phúc yên vui cho tất cả mọi người chứ không phải chỉ dùng để thu thập tín đồ của người.

Tôi tin rằng khi con người có thể kết hợp được sự phát triển kinh tế với sự phát triển của tâm linh, chừng ấy con người có thể giải quyết được những vấn đề khó khăn mà chúng ta đã phải đối đầu từ bấy lâu nay.