Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


Saigon Times USA

HẠNH PHÚC MÙA VU LAN

 

PHỔ THANH ( NGỌC MAI)

 

Mỗi độ gió Thu về . Lác đác lá thu rơi là mùa Vu Lan  đến . Rằm tháng Bảy được coi như ngày lễ lớn vì bắt đầu cho mùa Vu Lan . Chúng ta có Mother’s Day, Father’s Day nơi xứ người nhưng theo truyền thống Phật Giáo  , chúng ta có cả một mùa Vu Lan . Vu Lan Bồn là dịch âm từ chữ Phạn Ullambana.  Ý dịch là cứu đảo huyền.  Theo ngài Tông Mật, Vu Lan nghĩa là đảo huyền, ám chỉ cực mình bị treo (huyền) ngược (đảo) của chúng sinh trong địa ngục.  Bồn tức là cái chậu, cái thau, tượng trưng cho vật cứu hộ những chúng sinh ấy.  Do đó cách dịch thông thường của lễ Vu Lan là lễ "cứu đảo huyền, giải thống khổ" (Vu Lan Bồn Kinh Sớ quyển hạ).

 

Tôn Giả Mục Kiền Liên cứu mẹ

 

Rằm Tháng Bảy  theo tục lệ dân gian Việt Nam còn gọi là ngày xá tội vong nhân , tuy nhiên ngày này còn có nhiều ý nghĩa khác . Sau ba tháng an cư , khi đệ  tử của Phật tu hành viên mãn , ngày này được gọi là ngày Phật hoan hỷ .  Việc tu tập không chắc đã hết lỗi lầm . Nếu mắc phải những lỗi lầm đó , phải phát tâm sám  hối . Cầu người khác thành tâm chỉ lỗi cho . Rằm tháng Bảy là ngày Tự Tứ , cầu mong những vị có giới đức thanh tịnh cùng nhau tập trung lại chỉ cho những lỗi lầm . Theo thế gian, khi tròn một tuổi là đủ mười hai tháng . Nhưng trong Phật chế , không tính theo tuổi thế gian mà tính theo hạ lạp . Một năm hạ hay một tuổi hạ tính theo năm nào có an cư kiết hạ được trọn vẹn thì tròn một tuổi hạ . Nếu vị nào an cư kiết hạ liên tục thì được tính nhiều tuổi hạ .  Rằm tháng Bảy cũng là ngày Tăng Thọ Tuế , ngày nhận tuổi . Với nhiểu ý nghĩa như vậy . Ngày rằm Tháng Bảy  được coi như như một ngày hội lớn  bắt đầu cho Mùa Báo Hiếu . Trong nền giáo dục Việt Nam , đạo Hiếu là được lấy làm tiêu chuẩn đầu .Vu Lan có từ ngàn xưa qua sự tích Đức Mục Kiền Liên mà Đức Phật đã dạy cho đệ tử noi theo . “”Hiếu tâm tức là Phật tâm , Hiếu đạo vô phi phật Đạo “ Đạo Phật đã khẳng định trong những điều thiện không gì hơn hiếu . Vì vậy Vu Lan không chỉ hạn hẹp trong Phât giáo hay  hang Phật Tử mà coi như nghĩa vụ thiêng liêng của mọi người .

 

Công cha như núi thái sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.

 

Bạn  cùng tôi hãy cùng nhau về trẩy hội Vu Lan . Hãy vui sướng đi khi trên áo cài hoa hồng đỏ .  Hãy hãnh diện đi vì Mẹ vẫn còn bên bạn . Có phải lòng bạn ngấm ngầm đón một  mùa xuân đang đến khi bên bạn vẫn còn bóng dáng Mẹ yêu ?

 

Đêm đêm con thắp đèn trời

Cầu cho Cha Mẹ sống đời với con .

 

Bạn chắc cũng như tôi , vẫn ước mong Cha Mẹ sống mãi bên đời , để vẫn còn được gọi hai tiếng Cha Mẹ tuy đơn giãn nhưng  vô vàn thiêng liêng . Hạnh phúc nào bằng khi còn Mẹ. Diễm phúc nào hơn khi vẫn còn Cha . Dẫu ta có là gì đi chăng nữa trong xã hội này, trong cõi tạm này , khi bước tới bờ tử sinh vẫn thảng thốt lên hai chữ Mẹ ơi, Cha ơi trong thổn thức , trong thương nhớ khôn cùng.  Thu sang ai nhuộm lá vàng ,  gió lên cơn bão lìa cành lá ơi ! Trăng tàn sao rụng ngẩn ngơ bên đời . Man mác tiếc thương một trời khi  màu hoa sắc trắng  trên áo hôm nay .  Cha là núi cao nên  ngẩng đầu lên  vẫn thấy tình Cha chất ngất . Mẹ là  suối nguồn tuôn chảy mênh mông  bao la  . Chữ Hiếu khi nhắc đến, phận làm con ai cũng biết phải đáp đền nhưng khi Cha Mẹ khuất bóng tà dương vẫn chưa thấy mình làm tròn nhiệm vụ báo đáp ơn dưỡng dục vì lúc nào ta cũng muốn níu kéo lại với thời gian ! Ước gì Cha Mẹ được sống thêm với ta để ta có thể phụng dưỡnc Cha Mẹ nhiều hơn nữa.  Còn bao điều còn  muốn nói, có bao việc còn muốn làm cho Cha Mẹ , làm sao nói được là đã báo đáp đủ cho công ơn  Cha Mẹ . Ôi ! Ngọn gió Vô Thường  lại đến  khi chiếc lá vàng úa trên cây . Dẫu biết đó là lẽ tự nhiên của sinh diệt nhưng làm sao ngăn được cơn sóng trong lòng  trào dâng bao niềm thương nhớ !

 

" Phụ hề sanh ngã, mầu hễ cúc ngã, 

Ai ai phụ mẫu, sanh ngã cù lao, 

Dục báo thâm ân, hiệu thiên võng lạc". 

(Cha sanh ta.

Mẹ nuôi ta

Công khổ nhọc

Muốn đáp đền công đức , như vói lên trời cao chẳng cùng !)

 

Ngài Mục Kiền Liên cũng vì lòng thương nhớ Mẹ đã tìm về Đức Phật để được chỉ dạy tri ân và báo ân . Bà Thanh Đề tuy tạo nhiều nghiệp ác nhưng nhờ người con tu hành đắc đạo nên được cứu vớt . Còn Cha Mẹ chúng ta thì sao ?  Ước gì nếu chúng ta có được cái thần lực như ngài Mục Kiền  Liên  để biết Cha Mẹ nơi cõi nào thì nỗi ưu buồn , khắc khoãi chắc sẽ nguôi ngoai khi nhớ về Cha Mẹ đã khuất bóng ?

Vu Lan – Mùa Báo Hiếu , nuơng về bóng Từ Bi của Phật xin dâng trọn tấm lòng cho Cha Mẹ bằng câu niệm Phật .     Chắp tay niệm Phật vãng sanh . Cầu cho Cha Mẹ đáo lai Niết Bàn ! Trong Kinh , Đức Phật dạy : “  Cha mẹ chưa an trú trong Chánh Pháp, làm sao giúp đỡ, dắt dẫn cha mẹ an trú trong Chánh Pháp, cha mẹ chưa an trú trong điều Lành thì làm sao cho cha mẹ an trú trong điều Lành, cha mẹ chưa Quy y Tam Bảo thì nên đưa cha mẹ an trú trong Quy y Tam Bảo. Như vậy, cha mẹ không những hưởng được phúc lạc vật chất bên ngoài mà còn hưởng được phúc lạc trong tâm hồn, giải thoát bớt phiền trược, xa lánh được thế gian chấp trước, vọng tưởng luân hồi sanh tử. “

 Khi cha mẹ giải thoát, an vui thì sự báo hiếu của người con mới thành tựu. Nên cổ đức có câu: "Phụ mẫu đắc ly trần, hiếu đạo phương thành tựu". (Cha mẹ được giải thoát, lìa khỏi trần ai thì người con mới tròn hiếu đạo).

 

 

Đóa sen hồng cho mùa Vu Lan

 

Hạnh phúc mùa Vu Lan sẽ tròn vẹn dưới tình thương bao la , từ bi , bác ái của Đức Thế Tôn .

 

Đóa hoa màu hồng vừa cài lên áo đó anh

Đóa hoa màu hồng vừa cài lên áo đó em

Thì xin anh, thì xin em

Hãy cùng tôi vui sướng đi.

(Phạm Thế Mỹ)

 

Mùa Vu Lan 2009

Phổ Thanh ( Ngọc Mai)