Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


Saigon Times USA

BẢN CHẤT

VÔ SINH BẤT DIỆT

 

CHÂN HUYỀN

 

Đúng như cha William Johnston đã tiên đoán từ đầu thập niên 1970, giới khoa học ngày nay càng ngày càng chú ý tới Phật Giáo, nhất là trong lãnh vực khảo cứu về Tâm Thức (Consciousness). Cha Johnston viết trong cuốn “Nhạc Vô Thanh” (Silent Music):

“Trong tâm trí chúng ta có rất nhiều bình diện, nhiều thế giới mà chúng ta chưa biết tới, chưa có biểu đồ... Các tâm lý gia ngày càng chú ý tới những thế giới nội tâm... Một số độc dược như LSD đã cho người ta cơ hội thấy được những chiều kích mới của tâm thức con người... Nhưng ngành Duy Thức Học của Phật Giáo (Psychology of Awareness) mới chính là con đường đáng chú ý nhất để chúng ta tìm hiểu về Tâm Thức... Chúng ta đang đối diện với một khoa học mới mẻ: Khoa học về Tâm – về các khả năng của tâm trí và sự tỉnh thức cao độ”.

Theo cha Johnston, nhiều hội nghị quốc tế đã được hình thành từ nhập niên 1970, quy tụ nhiều khoa học gia, tâm lý gia, các nhà thần học, vật lý học, toán học và kỹ sư các ngành nghề khác nhau. Vào thập niên 1980, các khoa học gia, nhất là ngành Tâm Lý, đổ xô đi tìm hiểu về Thiền Định Phật Giáo, và nhất là học hỏi về ngành Duy Thức. Đó là ngành Tâm Lý Học trong Phật Giáo, được các hiền giả Ấn Độ và Trung Hoa (như các đại sư Vô Trước, Thế Thân, Pháp Hiền, Huyền Trang, v.v..) khai triển từ thế kỷ thứ 5.

Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, trong hai thập niên qua, cũng liên tiếp tham dự các cuộc hội luận với khoa học gia các ngành vật lý, sinh học và tâm lý Tây Phương. Ngài trao đổi rất cởi mở với họ về những phát kiến của Phật Giáo trong khoa học về Tâm. Cả hai vị thiền sư đều gây ảnh hưởng sâu đậm trên các nhà tư tưởng Tây Phương hiện đại. Hệ thống siêu thị (hợp tác xã) Cosco nhiều lần đã ấn hành với số lượng khổng lồ để bán giá rất thấp, các sách về Thiền của Đức Đạt Lai Lạt Ma và của Hòa Thượng Nhất Hạnh. Nếu đọc các sách về trị liệu tâm lý trên thị trường sách vở ngày nay, chúng ta cũng sẽ thấy những ảnh hưởng của hai ngài rất rõ nét trong hầu hết các tác phẩm đó.

 

Thiền Định và não bộ con người

Một số các học giả Tây Phương chú ý tới khoa học về Tâm Thức từ thập niên 1960. Bác sĩ Charles Tart, giáo sư Đại Học UC Davis cho rằng, vì thiên kiến và mê muội, Tây Phương đã không học hỏi, nghiên cứu về Thiền Định sớm hơn. Vào thời đó (1994), bác sĩ Tart đã nghĩ rằng, các cuộc nghiên cứu và thực nghiệm về Thiền có thể giúp chúng ta khai phá được nhiều lãnh vực – như sự bén nhạy của các giác quan, óc sáng tạo và tâm lý của các thiền giả... Tiếng Phạn (Sanskrit) có tới hơn 20 từ chỉ Tâm, trong khi Tây Phương trước đấy chỉ có vài ba chữ Mind – Consciousness – Subconsciousness... Từ thế kỷ thứ 5, Phật Giáo đã nói tới 51 “tâm sở” – là những thành phần trong Tâm Thức mỗi người, trong khi Tâm Lý Tây phương chỉ mới phát triển nhiều khoảng hơn 200 năm nay và cuối thế kỷ 20 này mới có những khoa học gia vừa khảo sát về Tâm.

Trong cuốn “Silent Music”, cha Johnston ghi lại những khảo cứu về các điện đồ não bộ của những người thực hành Thiện Định. Nhờ phát kiến của khoa học gia người Đức Hans Berger về các làn sóng trong não bộ con người từ năm 1920, chúng ta biết rằng Tâm Thức chúng ta có liên hệ với các loại sóng to não phát ra. Điện đồ não EEG (Electro Encephalo Gram) làm lớn lên nhiều ngàn lần những ghi nhận về các làn sóng não bộ. Do đó người ta tìm hiểu và phân biệt được 4 loại sóng chính mà não bộ phát ra:

1. Sóng Bê-ta (beta) do não bộ phát ra khi chúng ta hoạt động ban ngày, được phát ra với chu kỳ 13 lần mỗi giây. Đó là tình trạng của não bộ đang kích thích (đọc sách báo chẳng hạn) hay đang chú ý tới thế giới bên ngoài.

2. Sóng An-pha (alpha) tương đương với tình trạng não bộ đang nghỉ ngơi của người có sự thoải mái và tỉnh thức về nội tâm. An-pha có chu kỳ từ 8 tới 12 lần mỗi giây. Đa số chúng ta phát ra sóng An-pha khi nhắm mắt lại, khi tinh thần được thư giãn (relax). Nhưng có tới 10% dân Hoa Kỳ không thể phát sóng An-pha. Đó là những người không biết nghỉ, ghiền làm việc (Restless hay Workaholic). Tùy căn cơ mỗi người mà họ dễ phát ra sóng An-pha hay không.

3. Sóng Tê-ta (theta) có chu kỳ từ 4 đến 7 lần mỗi giây, chóng mặt. Đó là những làn sóng của não bộ khi sắp ngủ, hoặc khi người ta đang ở trong tình trạng giống như người bị thôi miên, tâm trí tràn đầy những tưởng tượng.

4. Sóng Đen-ta (delta) có chu kỳ từ 0 đến 4 lần mỗi giây, xuất hiện khi chúng ta ngủ say.

Theo bác sĩ Joseph Kamiya tại Viện Nghiên Cứu Langley Porter (San Francisco), thì những người tập Thiền Định có thể sản xuất ra loại sóng An-pha một cách dễ dàng. Ngược lại cũng vậy, những người có sóng An-pha là những người thiên về lối sống tâm linh. Kết luận này được hỗ trợ bởi các nghiên cứu khác tại Đại Học Tokyo (Nhật) và Havard (Mỹ). Tùy trình độ Thiền Định, người ta sản xuất ra sóng An-pha nhanh hay chậm.

Khi trí não chúng ta đang ở trạng thái tĩnh lặng của An-pha, nếu có một yếu tố khích động bên ngoài, thì cũng tùy trình độ thiền quán mà người ta bị kích thích nhiều hay ít. Đối với các thiền sư, khi họ đang Thiền Định mà nghe thấy một tiếng động nào đó, thì tình trạng tâm thức họ cũng chỉ hơi bị xao động (từ An-pha đổi sang Bê-ta rồi trở lại An-pha rất mau). Khi nghe nhắc tới tên người rất thân, họ cũng không có phản ứng nhiều hơn khi nghe tên người lạ, nhưng đối với những người mới tập hay không biết thiền quán, thì tùy trình độ thân quen, một cái tên có thể gây ra những luồn sóng cao thấp rất khác nhau trong não họ... Bác sĩ Elmaer Green tại Viện Menninger (Kansas) có nhiều phát kiến về não bộ và Tâm Thức các thiền giả sau khi ông thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu về các sóng An-pha và Tê-ta, trong tình trạng tĩnh lặng và tỉnh thức của các thiền sư... Ông cho rằng não bộ chúng ta có những hình ảnh, âm thanh trong tiềm thức mà bình thường chúng ta không hay biết gì cả, chỉ khi Thiền Định, chúng ta mới có cơ hội nhận biết chúng mà thôi. Những phút Thiền Định có thể coi như tương đương với những giây phút xuất thần của người nghệ sĩ đang sáng tạo – của khoa học gia khi họ bật ra những phát kiến mới lạ...

Bác sĩ Green nghĩ tới chuyện tạo ra sóng An-pha, Tê-ta trong não bộ con người để họ có những sáng tác và tưởng tượng phong phú hơn... Nhưng cha Williams Johnston cho rằng, chuyện này không thể thực hiện được vì tâm thức con người ta rất phức tạp, không thể chỉ căn cứ vào các làn sóng não mà khoa học đo được. Hơn nữa, điện đồ EEG không thể ghi nhận được những yếu tố quan trọng khác của tâm người như tín ngưỡng tâm linh, tình thương yêu và các động cơ thầm kín thúc đẩy chúng ta hoạt động...

Trong Thiền Định, chúng ta có thể đi sâu để hiểu rõ về bản chất con người chứ không phải chỉ biết về những hình ảnh, âm thanh, tư tưởng bình thường của chúng ta. Tình trạng sâu lặng vô biên của cái Tâm bình an trống rỗng – trong đó, con người tiếp xúc được với những suối nguồn bao la của bản chất vô sinh bất diệt sẵn có nơi mình.