Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


Saigon Times USA

MỞ RỘNG BÀN TAY

CỦA TƯ TƯỞNG

Thiền Sư Kosho Uchiyama

Ngọc Bảo Trích Dịch

 

 

Thế giới chúng ta sống không phải là cái gì tồn tại độc lập ở ngoài tư duy và ý tưởng của chúng ta. Thế giới chúng ta và những tư tưởng, ý kiến là một tổng thể thống nhất đưa đến cái nhìn về cuộc đời. Tùy theo những gì chúng ta suy tư và nghĩ tưởng, thế giới của chúng ta có thể được nhận diện theo những cách hoàn toàn khác biệt. Những tư tưởng, cảm giác làm thành trạng thái tâm lý của chúng ta.  Đồng thời, trạng thái tâm lý cũng là một với trạng thái thể chất của chúng ta. Khi trong thân ta có cái gì bị tổn hại, tâm trí ta cũng sẽ không được trong sáng như trước. Và khi tâm trí không trong sáng, thế giới này sẽ hiện ra thật đen tối và ảm đạm với chúng ta.

Ngoài ra, những điều kiện thể chất của chúng ta cũng bị chi phối rất lớn lao bởi môi trường sống. Những thay đổi và điều kiện của khí hậu và thời tiết đều ảnh hưởng đến chúng ta.  Liên hệ nhân quả này đặc biệt có thể thấy được rất rõ ràng khi bạn sống một đời đơn điệu và lánh xa mọi thứ phân tâm như trong những ngày tu học tiếp tâm tại chùa Antaiji. 

Vấn đề cốt yếu ở đây là làm sao luyện được một thái độ sống tỉnh giác dù đang ở trong điều kiện thế nào chăng nữa.  Đó không có nghĩa là phải đạt được một trạng thái không còn tư tưởng hay cảm giác.  Ngồi an nhiên giữa những dấy khởi của các liên hệ nhân quả mà không bị lôi cuốn theo, đó là Chỉ Quán Tọa Thiền.

Như thời tiết, cuộc đời riêng tư của chúng ta cũng có lắm trạng thái:  có lúc trời trong, có lúc trời mây, có lúc mưa, có lúc bão. Tất cả những đợt sóng này do mãnh lực của thiên nhiên tạo ra, không phải là những gì chúng ta có thể chế ngự được. Dù ta có cố gắng chiến đấu đến đâu để chống lại những đợt sóng này, ta cũng không thể làm cho một ngày mây mù biến thành trong sáng được.  Những ngày mây là đầy mây; còn những ngày trong sáng là trong sáng. Cũng vậy, tư tưởng đến rồi đi và những trạng thái tâm lý và thể chất của chúng ta cũng lên xuống thăng trầm, tất cả đều tự nhiên và là biểu hiện, là thực trạng của đời sống.  Xem tất cả những gì xẩy ra như phong cảnh của cuộc đời, và không bị chúng lôi cuốn đi – đó là sự vững chãi trong thái độ sống, là đạt được sự an ổn trong cuộc đời. 

Trong Lâm Tế Ngữ Lục, Thiền sư Lâm Tế nói:

Người tu Đạo chân chính hoàn toàn vượt lên trên tất cả mọi thứ. Ngay cả khi trời đất có sụp đổ, ta cũng không lay chuyển. Ngay cả khi mười phương Chư Phật có thị hiện trước mắt, ta cũng không vui mừng. Ngay cả khi ba cõi địa ngục có hiện ra trước mắt, ta cũng không sợ hãi.  Bởi vì sao? Đó là bởi vì không có cái gì làm cho ta chán ghét.

Đối với Lâm Tế, dù cho chư Phật trong ba thời quá khứ, hiện tại và vị lai có thị hiện ra cũng không phải là điều để vui mừng, hay dù cho ba cõi địa ngục có hiện ra trước mắt cũng không phải là điều để sợ hãi. Dĩ nhiên, không sợ hãi khi thấy cõi địa ngục không có nghĩa là địa ngục không tồn tại đối với Lâm Tế. Mà đối với ông, địa ngục chỉ là một cảnh giới khác với cảnh giới của chư Phật.  Điều căn bản là dù cho địa ngục, chư Phật, hoặc bất cứ gì hiện ra trước mắt, Lâm Tế cũng xem đó như là phong cảnh của cuộc đời.  Đối với chúng ta,  tất cả những điều đó chẳng là gì, mà chỉ là cảnh giới trong sự tọa thiền.

Tôi hi vọng rằng những hành giả tọa thiền sẽ mỗi ngày tiếp tục hành trì miên mật tọa thiền ít nhất trong mười năm.  Có thể dốc hết mình, nhất tâm nhất trí vào sự tu tập mà không bị phân tán là một việc làm lớn lao vô cùng.  Trong những năm tháng dài tu tập tọa thiền này, ta sẽ gặp những phiền não và chướng ngại sâu xa nhất về tâm linh, và chúng ta chỉ có thể tiếp tục được nếu vững chãi thấy rằng phiền não này chỉ như một phong cảnh của cuộc đời mà không bị lôi cuốn theo. Trải qua mười năm trường công phu tu tập, ta sẽ phát triển khả năng sống với tánh Phật của mình, và có một thế đứng chắc chắn trong mọi lúc.

Nếu chúng ta có thể sống và tọa thiền được như vậy, dù ở bất cứ tuổi nào, chắc chắn ta cũng sẽ có được một cái nhìn toàn diện về chính mình. Khi chúng ta sống được như vậy, không phải chỉ trong lúc tọa thiền, mà trong chính đời sống hàng ngày, ta sẽ nhận ra rằng giá trị sự hiện hữu của chúng ta không phải ở nơi những gì người khác nói hay những gì ta muốn.  Một đời sống như vậy thật là vô vị, trừ khi chúng ta khám phá được giá trị sự hiện hữu của mình ở ngay trong chính mình.

Điều cốt yếu là chúng ta phải sống được với con người đích thực, hay chân tánh của mình trong đời sống hàng ngày, dù đó là trong một thời thiền, một khóa tiếp tâm năm ngày, hay trong một khoảng thời gian dài mười năm hoặc hơn nữa.

Kosho Uchiyama

(1912-1998)