Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


Saigon Times USA

THIỀN VIPASSANA:

MỘT NGHỆ THUẬT SỐNG

S.N. Goenka

TN. Hng Liên dch

 

 

 

Mi người luôn tìm cu cái toàn thin an vui và hòa hp, bi vì cuc sng chúng ta thiếu s trn vn như vy. Thnh thong, ai cũng có nhng ni ưu phin, bc tc, bt an và đau kh. Khi đau kh vì phin mun, chúng ta khó có th kim chế chính mình và thường gây bt an cho người khác. Tn sóng bun phin này bao quanh môi trường người đang đau kh, đến ni bt c ai đến tiếp xúc vi người ấy đu tr nên ưu tư và tc gin. Đây chc chn không phi là li sng lành mnh.

Ngược li, mt người sng an vui thường mang li nim an vui cho người khác. Đúng hơn, vì con người là mt thành viên ca xã hi, người ấy phi sng trong xã hi mình đang sng và giao tiếp vi mi người. Vy, sng an vui bng cách nào? Làm sao chính mình luôn sng hòa hp và cách bo tn s hòa hp, an vui xung quanh đ mi người cùng sng an vui và hòa hp?

Khi phin mun, mun hết bun phi biết rõ nguyên nhân ch yếu ca nó cũng chính là nguyên nhân đau kh. Nếu quán xét vn đ, t mình s hiu rõ ràng rng bt c lúc nào trong tâm sanh khi nim bt thin hoc không tt thì chc chn s có phin mun. Các tâm nim xu, không thanh tnh hoc ô nhim (bt thin) không bao gi có mt chung vi tâm an vui và hòa hp.

Tâm tánh xu phát sanh như thế nào? Ch có quán xét mi hiu rõ được điu y. Tôi không vui, khi ai đó cư x vi tôi không như ý hoc có vic đáng ghét xy ra. Các vn đ không mong mun xy ra khiến tôi cm thy căng thng. Mơ ước không thành tu hoc gp chướng ngi trên đường đi cũng khiến tinh thn tôi căng thng. C như thế, tôi bt đu ct gút (hay cht cha ưu phin) trong tâm chính mình! Xuyên sut cuc đi, điu không mong đi c liên tc xy ra, còn điu ao ước thì có th hoc không th xy ra, và chính quá trình phn ng trái nghch này, mt tiến trình tht nt nhng gút mc ca cuc đi (tc là trói buc theo “ý mun ca tôi”[1]) khiến cho toàn b cơ cu thân tâm tràn ngp ưu phin và căng thng. Vì thế, cuc sng tr nên đau kh.

Bây gi, tìm cách gii quyết vn đ là suy tính sao cho cuc đi ca mình không gp điu bt trc và mi vic phi luôn luôn din ra như ý mun. Chúng ta phi t mình phát trin mt quyn lc hoc người nào có kh năng này đến giúp chúng ta theo như yêu cu, t đó cuc sống ca mình s không còn gp điu nghch ý và mi vn đ luôn din ra như mong đi. Nhưng đây là điu không th có được! Trên đi này, không có ai luôn luôn thành tu ước nguyn cuc sng s trn vn như ý và không bao gi gp nghch cnh. Cuc sng vn không như ý, vy làm thế nào đ không phn ng mù quáng theo bn năng? Phương cách nào giúp tinh thn không b căng thng? Và làm sao duy trì s sng an vui và hòa hp?

T thi xa xưa, các bc thánh nhân n Đ cũng như các quc gia khác đã tng suy tm v vn đ này và cũng là vn đ đau kh ca chúng sanh. H đã tìm ra gii pháp rng, nếu có s vic nào đó không va ý xy ra, con người thường có phn ng sân gin, s hãi, hoc vi tâm xung đt nào đó. Ngay tc khc hãy chuyn tâm chú ý hướng v mt đi tượng khác, chng hn như đng dy, ly mt ly nước, bt đu ung; tâm gin d s không tăng trưởng và chúng ta s vượt qua cơn tc gin y. Hoc bt đu nim s đếm: mt, hai, ba, bn. Hoc nim mt danh hiu, mt châm ngôn hay mt câu thn chú nào đó. S thc hành này s d dàng hơn nếu chúng ta nim danh hiu mt v thn linh hoc mt bc thánh mà chúng ta tín ngưỡng, tâm s được chuyn hướng và đến mc đ nào đó chúng ta s thoát khi tâm bt thin và gin d.

Gii pháp này có kết qu tt, hu ích và vn được hu dng. Thc hành phương pháp này, tâm chúng ta s không còn phin mun. Tuy nhiên, đây ch là gii pháp có hiu qu trên b mt ý thc. Tht ra, vi cách chuyn hướng tâm chú ý, chúng ta vô tình đè nén tâm xung đt đi sâu vào tng vô thc và chính trong chiu sâu vô thc này, tâm nim xu tiếp tc tái to và tăng trưởng. Ngoài mt ý thc, chúng ta đã to được s an vui và hòa hp, nhưng bên trong ni tâm vô thc ngn núi lửa xung đt b đè nén đang ng ngm, nó liên tc hot đng và thnh thong s bùng n mãnh lit hơn.

Có nhng khám phá v s tht ni tâm uyên thâm hơn đi vi gii pháp va nêu trên và bng kinh nghim thc chng bên trong thân tâm chính mình, h đã nhn thc rng chuyn hướng tâm chú ý ch là chy trn vn đ. Tránh né không phi là gii pháp thiết thc mà chúng ta phi đi din vi s tht vn đ. Bt c khi nào phát sinh một ý nim xu, chúng ta ch vic quan sát và trc din vi nó. Ngay khi quan sát tâm bt thin sanh khi, nó bt đu mt đi kh năng phn ng, dn dn b chế phc và s được đon tr hoàn toàn.

Phương pháp li ích thiết thc là tránh xa c hai cc đoan đè nén và buông th. Kim chế tâm bt thin bên trong vô thc s không dit tr được nó mà còn cho phép nó biu hin qua các hành đng thân th hoc ngôn ng s to nên nhiu phin phc hơn. Nếu bình thn quan sát, tâm ô nhim này t nhiên biến mt và như thế chúng ta s đon tr và gii thoát khi các tánh xu y.

Phương pháp này có v hay tht, nhưng thc s có th hành trì được không? Khi gin d sanh khi, nó chế ng tâm mình quá nhanh đến ni chúng ta không kp nhn thc. Trong lúc mt t ch vì gin d, chúng ta chc chn hành đng vi li nói hoc chân tay làm tn thương chính mình và người khác. Sau đó, khi cơn gin qua đi chúng ta ch biết than khóc và ân hn, đi xin li người này, người kia hoc than Tri, “Ôi! tôi đã l phm sai lm, xin tha th cho tôi!” Nhưng ri ln kế tiếp, trong mt tình hung tương t, chúng ta li phn ng sai lm ging ht như vy. Tt c điu đó, ăn năn s không giúp ích gì được.

Điu khó khăn là chúng ta không tnh giác khi các tánh xu sanh khi. Nó tri dy t bên trong sâu lng ca tâm vô thc và khi biu hin vi ý thc, nó đã tăng trưởng quá mnh hoàn toàn khng chế chính mình và chúng ta không th quan sát nó.

Như vy, chúng ta nên có mt thư ký riêng đ bt c lúc nào sân gin ni lên thì người ấy lin nói: “Thưa Ngài, hãy xem kìa cơn gin đang bt đu!” Do chúng ta không biết gin d s phát sanh lúc nào, nên phi có ít nht ba thư ký riêng đ thay đi sut ngày, hoc tt hơn là bn người thay phiên nhau trong các ngày nghĩ phép.

Gi s chúng ta theo cách có thư ký phc v và mi khi cơn thnh n xy ra, lp tc người thư ký s báo cho chúng ta biết: “ thưa Ngài, nhìn xem cơn gin đã bt đu!” Nhưng điu đu tiên chúng ta hành đng có th là đánh người ấy mt bt tai và mng rng: “Đ ngu! Anh nghĩ rng tôi tr lương cho anh đến đây đ dy tôi à?” Đang lúc sôi gan vì tc gin thì không còn li khuyên b ích nào có th giúp chúng ta trong lúc y.

Gi s khi đó, chúng ta vn còn minh mn và không bt tai người ấy. Thay vì mng anh, chúng ta s nói: “Cám ơn anh rt nhiu, bây gi tôi phi ngi xung và quan sát gin d.” Tuy nhiên, điu này có th thc hành được không? Ngay khi nhm mt li và c gng quan sát gin d, tc khc trong tâm chúng ta hin lên đi tượng ca s gin d có th là mt người hoc biến c nào đó khiến chúng ta ni cơn gin. Chúng ta không quan sát gin d mà đúng hơn là đang tìm hiu nhng tác nhân xúc cm bên ngoài. Điu này ch làm gia tăng cơn gin d và đây không th là gii pháp n tha. Tht vô cùng khó khăn nếu phi quan sát tâm bt thin vô hình, mt xúc cm tru tượng được tách ri vi đi tượng bên ngoài khuy đng nó.

Tuy nhiên, bc toàn giác, người chng ng v s tht tuyt đi đã tìm ra mt phương pháp thiết thc. Ngài khám phá rng bt c lúc nào trong tâm sanh khi nim bt thin, s có hai s kin tâm lý đng thi xy ra. Trước nht là hơi th chúng ta s mt đi nhp th bình thường. Chúng ta s th mnh hơn khi trong tâm bt đu có xung đt. Đây là mt s tht mà mi người đu có th nhn biết, cho dù chúng ta có th nghĩ rng hơi th là s kin sinh lý hin nhiên và thô thin. Cũng vy, mc đ vi tế hơn, có mt s phn ng sinh hóa ‘duyên khi’ bên trong thân th, đó là các cm th. Mi tâm bt thin s to nên mt loi cm th sai khác bên trong, b phn này hoc thân phn khác ca thân th.

Đây là mt phương pháp thc tin. Mt người bình thường không th quan sát các tâm s bt thin vô hình; vì s hãi, sân gin và tham mun đu là các tâm lý tru tượng. Nhưng vi s thc hành và tp luyn đúng phương pháp, thì rt d dàng quan sát c hơi th ln cm th có liên quan trc tiếp đi vi các tâm lý bt thin.

Hơi th và cm th s giúp chúng ta trên hai phương din; trước nht, chúng là nhng thư ký đc lc ca chính mình. Ngay khi trong tâm sanh khi nim bt thin, hơi th không điu hòa bình thường và s lên tiếng báo đng rng: “chú ý, có điu gì đó bt n!” chúng ta không th đánh vào hơi th mà phi chp nhn li cnh báo. Tương t, các cm th s cp báo: “có vn đ không n.” Chúng ta phi chp nhn hiu báo và tnh giác quan sát hơi th cùng các cm thọ. Không bao lâu chúng ta s nhn thy rng tâm bt thin b tiêu dit.

Hin tượng tâm sinh lý này ging như mt đng tin có hai mt. Mt mt là các tư tưởng hoc cm xúc sanh khi trong tâm, còn mt kia là hơi th và cm th trong thân. Bt c tư tưởng hoc cm xúc, ý thc hoc vô thc, hay là tâm bt thin nào đu biu hin qua hơi th và cm th ngay lúc nó sanh khi. Như vy, vi s quan sát hơi th và cm th, chúng ta s gián tiếp quan sát tâm bt thin. Thay vì tránh né vn đ, chúng ta hãy đi din vi bn cht tht ‘chính nó’, tâm bt thin s mt đi kh năng hin khi và không còn khng chế chúng ta như trước đây na. Nếu kiên trì thc hành, tâm bt thin nht đnh s được đon tr và chúng ta s duy trì s sng an vui và hnh phúc.

Phương pháp t mình quán chiếu s giúp chúng ta nhn chân được bn cht tht trên hai phương din bên trong và bên ngoài. Trước đây, chúng ta luôn luôn nhìn s vt bng nhãn quan thông thường bên ngoài nên không th nhìn thy được s tht bên trong. Chúng ta ch tìm thy các nguyên nhân đau kh bên ngoài, đ li ti chúng và c gng làm thay đi cái nguyên nhân bên ngoài này. Do vô minh bao ph bn cht tht bên trong, chúng ta không bao gi nhn thc được nguyên nhân đau kh bt ngun bên trong t các phn ng mù quáng ca cá nhân.

Như đã biết, rt khó quan sát tâm bt thin vô hình khi nó sanh khi, nhưng bây gi nh tp luyn, chúng ta có th nhìn thy mt trái ca đng tin. Chúng ta có th tnh giác tng hơi th và hiu rõ mi hot đng đang din ra bên trong chính mình. Bt lun điu gì xy ra, chúng ta ch vic chú tâm quan sát hơi th hoc các cm th, không đánh mt trng thái cân bng ca tâm. Chúng ta s ngăn cn đau kh phát sanh bng cách, thay vì cho phép chúng hin khi, tâm bt thin t nó tiêu dit.

Càng hành trì chúng ta càng nhanh chóng gii thoát khi các phin não. Dn dn tng bước, tâm s chuyn hóa thanh tnh và gii thoát hoàn hoàn khi các lu hoc (tâm uế nhim). Đó là tâm thanh tnh luôn dt dào tình yêu thương muôn loài không phân bit; tràn đy lòng t bi đi vi k đang đau kh hay tht bi; cha chan nim hoan h đi vi người đang thành công và hnh phúc; hoàn toàn buông x khi phi đi din vi bt c hoàn cnh nào.

Người thc hành đt đến giai đon này thì toàn b li sng ca người ấy tr nên thay đi hoàn thin. Người ấy không th còn các hành đng chân tay hoc ngôn ng làm tn thương hnh phúc và an vui ca người khác. Thay vào đó, người có tâm quân bình không nhng t mình sng an vui mà có th giúp người khác cũng sng an vui. Môi trường xung quanh người y thm nhun nim an vui, hòa hp và nh hưởng đến mi người cùng sng vui tươi như vy.

Đây là nhng gì Đc Pht đã dy cho chúng ta: đó là ‘mt ngh thut sng’! Ngài chưa bao gi thiết lp hay ging dy bt kỳ tôn giáo hay giáo phái nào. Ngài cũng không hướng dn các đ t hành trì theo các nghi l hoc nghi thc cúng tế mù quáng và trng rng. Thay vì như vy, Ngài ging dy ch nên quan sát s tht ‘duyên khi’ trong t tánh, tc là quán chiếu bn cht tht ca ni tâm. Do vô minh (không tnh giác) chúng ta thường hành đng phn ng theo bn năng làm hi chính mình và người khác.

Khi trí tu sanh khi – trí tu quán chiếu t tánh như th – chúng ta s thoát khi thói quen phn ng này. Mt người không còn phn ng mù quáng s có kh năng hành đng chính đáng, mt hành đng xut phát t tâm bình thn và buông x, có hiu biết và nhn chân được s tht. Hành đng như vy, con người s sng lành mnh, sáng to, li ích cho bn thân và mi người.

Điu cn thiết là phi t mình hiu biết, đó là li khuyên ca các bc có trí. Người hiu biết chính mình không phi da trên kiến thc tư tưởng và hc thuyết. Điu này cũng không có nghĩa là s hiu biết mang tính cm xúc hay tín ngưỡng, ch mù quáng chp nhn theo nhng gì nghe nói hoc đc qua sách v. Kiến thc hiu biết như vy qu tht chưa đ.

Tht ra, mun nhn biết bn cht s tht phi có s thc nghim. Chúng ta phi trc tiếp chng nghim s tht y qua hin tượng tâm sinh lý ca chính mình. Đây là điu duy nht giúp chúng ta đon tr các phin não và gii thoát khi đau kh.

Thc nghim t tánh, mt phương pháp quán chiếu chính mình được gi là thin ‘tu quán’ (vipassana). Vào thi Đc Pht, theo ngôn ng n Đ ‘passana’ có nghĩa là nhìn thy bng nhãn quan thông thường, nhưng ‘vipassana’ là phương pháp quan sát vn vt ‘duyên khi’ như bn cht tht chính nó (t tánh như th), ch không phi ‘được cho là’ (kiến tánh phân bit). Mt khi chúng ta chng đt s tht ti thượng trên toàn b cơ cu thân tâm, thì chân lý hin nhiên s được liu ng. Chng nghim được s tht này, chúng ta s không phn ng mù quáng, ngng to phin não và t nhiên các lu hoc trong quá kh cũng dn dn được đon tn. Chúng ta s gii thoát khi các đau kh và chng nghim hnh phúc.

Trong khóa tu thin luôn có ba giai đon hun luyn. Đu tiên, thin sinh phi ngăn chn các hành đng thân và khu khuy nhiu s an vui và hòa hp ca người khác. Thin sinh không th t mình gii thoát khi các phin não trong tâm, nếu vn còn to tác các hành đng làm gia tăng phin não. Vì thế, gii lut là bước thc hành đu tiên căn bn. Thin sinh phi nghiêm trì các gii cm không sát sanh, không trm cướp, không tà dâm, không nói di và không dùng các cht có men say. Nh hành trì phm hnh, thin sinh có kh năng chuyn tâm bước vào trng thái tnh lng.

Bước kế tiếp là phát trin kh năng chế ng tâm hoang tưởng bng cách tp luyn tâm chuyên nht c đnh vào đi tượng ‘hơi th.’ Thin sinh c gng duy trì s chú tâm vào hơi th bao lâu tùy theo kh năng. Đây không phi là s tp luyn hơi th. Thay vì điu hòa hơi th, thin sinh nên quan sát hơi th t nhiên như chính nó, ‘t tánh hơi th vào, t tánh hơi th ra’. Vi phương pháp hành trì này, tâm thin sinh không bao lâu s tr nên an tnh cho đến khi thun hóa các tâm xung đt bt thin. Đng thi, thin sinh hướng tâm sâu hơn vào đnh tnh, nhy bén và thun hóa, có kh năng quán chiếu bn cht s tht ni tâm.

Hai bước hành trì đu tiên sng phm hnh và diu phc tâm vô cùng thiết yếu và li ích, nhưng chúng s hướng tâm đi đến s c chế ‘t ngã’, tr phi thin sinh thc hành bước th ba kế tiếp: thanh lc tâm uế nhim bng cách phát trin kh năng nhn thc bn cht ‘t tánh’ chân tht ca chính mình. Phương pháp nhn chân s tht này là thin tu quán “vipassana”, mt tiến trình th nghim bn cht tht t tánh bng cách quán chiếu có h thng và bình thn trước hin tượng biến đi không ngng ca thân tâm th hin qua các cm th bên trong chính mình. Đây là điu ti thượng trong li dy ca Đc Pht, ‘chính mình thanh tnh bng cách t quán chiếu’.

Mi người ai cũng có th thc hành phương pháp này. Bnh ‘kh’ không phân bit giáo phái, vì thế phương thuc tr liu cũng không th có giáo phái mà t hn là phương thuc chung. Trên thế gian này, mi người đu phi đi din vi vn đ đau kh. Khi người ta đau kh vì sân hn, s không có s sân gin thuc Pht giáo, sân gin thuc n giáo, sân gin thuc Thiên Chúa giáo, sân hn là sân hn. Do sân hn, con người tr nên phin mun, không có s phân bit phin mun Thiên Chúa giáo, n giáo hay Pht giáo. ‘Đau kh là căn bnh chung ca chúng sanh thì phương pháp ‘thoát kh’ s được thc hành chung cho tt c mi người.

Như vy, thin tu quán ‘vipassana’ chính là phương pháp hành trì chung cho tt c mi người. Không có ai s phn đi nguyên tc sng tôn trng s an vui và hòa hp ca người khác. Cũng s không có ai phn đi vic thc hành phát trin chế ng tâm hay phát trin phương pháp thin quán bên trong bn cht tht ca t tánh và nh đó tâm có th gii thoát khi các điu xu xa. Đây là l trình gii thoát chung không mang tính giáo điu và tín ngưỡng trong nim tin mù quáng.

Quán chiếu bn cht tht ‘như th’ là tiến trình tu quán s tht bên trong ni tâm vi t thân nhn chân và chng nghim như tht. Nh hành trì ‘thin quán’ chúng ta s thoát khi các phin não và đau kh. T s tht hin nhiên bên ngoài, cm th thô; chúng ta s ‘liu ng’ thông sut s tht ti thượng bên trong thân tâm. Vượt xa hơn s tht này, chúng ta s chng nghim s tht siêu thoát vượt qua gii hn ca thân và tâm, thi gian và không gian, cũng như thế gii duyên sinh tương đi. Đây là chân lý gii thoát hoàn toàn khi tt c các lu hoc, tâm uế nhim và đau kh. Chng đt như vy, bt lun điu gì chúng ta cho là s tht ti thượng không còn liên quan na, đó là mc đích cui cùng ca tt c mi người.

Cu nguyn cho tt c chúng sanh chng nghim được chân lý ti thượng!

Cu nguyn cho tt c mi người đu gii thoát khi các phin não và đau kh!

Cu nguyn cho nhân loi thc s chung hưởng cnh sng an vui, hòa hp và hnh phúc!

 

Dch t D.C. Ahir, (ed.) Vipassana: A Universal Buddhist Technique of Meditation,

(India: Sri Satguru Publications, 1999), pp. 21-28.

_____

[1]Theo danh t Pht hc gi là “ngã s hu chp”, có nghĩa luôn chp th theo kiến gii phân bit ca t ngã. Tùy theo chng t nghip, mi người có nhng ý thc phân bit đúng sai, thương ghét, được mt, vui bun theo cá nhân và khi tiếp xúc vi đi tượng bên ngoài s có các phn ng tương phn do bn năng chp th ca t ngã.