MỘT VÀI Ý KIẾN CỦA NGƯỜI VIỆT TẠI
HẢI NGOẠI VỀ VIỆC “THỈNH OAN GIA TRÁI CHỦ
(Vy Trần SGT) Sau ngày đen tối của miền Nam 30 tháng 4 năm 1975, chính quyền Cọng Sản thiếp lập một chế độ cai trị vô cùng hà khắc đối với người dân miền Nam.
Nhất là vào những thập niên 1983 đến 1986 chính quyền Cọng Sản đã ra lệnh đập phá tất cả đền thờ, các miếu thờ tại các làng xã hay những khu vực tại các thành phố có những miếu thờ, bởi vì theo chủ trương của người Cọng Sản là không ai có quyền lực hơn Đảng Cọng Sản.
Nhưng ngày nay thì ngược lại chính người Cọng Sản là là những tín đồ tin dị đoan nhất, các miếu thờ, đền thờ được xây dựng khắp nơi,
Kể từ khi có mặt trên đất nước Việt Nam chủ nghĩa Cọng Sản đã làm cho xã hội không lối thoát, văn hóa suy đồi tất cả mọi sinh hoạt trong xã hội đều bị đảo ngược. Nhất là tôn giáo mọi hoạt động tôn giáo đều phải nằm trong sự kiểm soát của chính quyền, bên cạnh các giáo hội chính thống còn có các giáo hội nhà nước mà chúng ta thường gọi là giáo hội quốc Doanh
Trong hơn 1 tuần qua việc xãy ra tại một ngôi chùa lớn nhất tại Việt Nam là chùa Ba Vàng về việc tổ chức lễ “Giải Oán Kết, Giải Oan Gia Trái Chủ” nhất là qua một bài báo trong nước cũng như những Youtube mà tờ báo này thực hiện đã dấy lên nhiều ý kiến kẻ chống người binh.
Người thì cho rằng không có việc thỉnh vong để hóa giải nghiệp oan gia, bởi cái nghiệp của mình phải tự mình làm việc tốt để hóa giải nghiệp cho mình, còn việc thỉnh vong sẽ dẫn dắt con người đi theo tà kiến mê lợi không đúng theo chính pháp của Đức Phật
Có người cho rằng trong Phật Pháp không có thuyết thỉnh oan gia trái chủ và còn dẫn chứng rằng trong 3800 bài kinh còn lưu lại trên thế gian bằng văn tự của Đức Phật…
Một đôi nét về chùa Ba Vàng. chùa nằm ở lưng chừng núi Thành Đẳng phía Tây của thành phố Uông Bí, trước chùa là Bạch Đằng Giang, bên trái là những dảy núi hùng vĩ bao bọc, trước đây chùa có tên gọi là chùa Bảo Quang
Qua các nghiên cứu cho rằng chùa được xây dựng vào năm Ất Dậu thời vua Lê Dụ Tông tức khoảng cách đây hơn 300 năm hay có thể xây dựng sớm hơn từ đới Trần, đến năm 1988 chùa được trùng tu và đến năm 1993 thì xây dựng lại to lớn như hiện tại.
Thiền Tổ khai sáng chùa là Đại Thiền Sư phái Trúc Lâm Yên Tử tên ngài là Trúc Lâm Ma Ha Sa Môn – Tuệ Bích Phổ Giác
Để tìm hiểu ý kiến của một số người Việt đang sinh sống tại hải ngoại về việc này cuối tuần qua đặc phái viên SGT đã có mặt tại một số ngôi chùa tại Nam California để nghe một số ý kiến cua quý đồng hương.
Trả lời SGT: tại chùa Bát Nhã thành phố Santa Ana, ông Hiền Nguyễn là một người theo đạo Phật chúng tôi không đồng tình với việc làm của chùa Ba Vàng, như chúng ta biết việc làm này tại một ngôi chùa là không thể chấp nhân được nó chỉ có thể xãy ra ở những miếu hay đền thờ các vị thần linh, việc làm này theo tôi là ảnh hưởng của Lão Giáo
Trong Phật giáo có nghi thức cầu siêu cho những người quá cô hay Trai Đàn Bạt Độ đây là những việc làm theo đúng giáo lý nhà Phật, Bởi vì chúng ta làm trai đàn thì có rất nhiều thầy tham dự và trong đó có rất nhiều vị cao tăng ngồi chủ đàn, những lời kinh tiếng kệ của các thầy hợp lại tạo nên một sức mạnh trong lúc cầu nguyện thì mới có tác dụng hơn.
Bà Hoàng Minh: việc Thỉnh Giải Oan Gia Trái chủ mà đặt điều kiến tiền bạc thì chắc chắn một điều là không có sự linh ứng mà đây chỉ là một cách để làm tiền những người nhẹ dạ cả tin
Trong cuộc đời tôi đã chứng kiến cách chữa cho một người bị vong nhập của cố Hòa Thượng Thích Huệ Hướng tại chùa Non Nước Đà Nẳng khoảng thập niên 1970, ngài đã đưa người bệnh đến trước chánh điện lễ Phật và hỏi tại sao người nhập vào người nữ này, tự nhiên người bệnh nữ nói giọng nam dạ con không có nơi nương tựa tình cờ thấy người nữ này nên con nhập vào
Thầy tiếp bây giờ ta cho ngươi một chỗ ở người có đi khỏi người nữ này không. Người bệnh nhập xác nam nói thầy cho chỗ cho con ở và cho con ăn hàng ngày con sẽ rời khỏi người nữ này, tức thì Hòa Thượng chỉ tay ra phía trước có cái am thờ và nói kể từ nay ngươi sẽ ở chổ đó và hàng ngày các chú tiểu sẽ mang cơm cho người ăn có chịu không, người bệnh nhập xác Nam dạ chịu và cúi đầu
Tiếp đến Hòa Thượng trì chú và tụng kinh khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ.
Sau khi dứt lễ người con gái trở lại bình thường như không có chuyện gì xãy ra
Trên đây là những điều mắt thấy tai nghe, tôi chứng kiến tận mắt, bây giờ kể lại tôi vẫn còn thấy giật mình.
Theo tôi việc giải oan gia trái chủ chỉ những vị cao tăng hay chúng ta thường gọi là những vị thầy cao tay ấn mới thực hiện được mà thôi chứ tay ngang rớ vào có khi mang họa,
Tại chùa Bảo Quang thành phố Santa Ana, Hòa Thượng Thích Quảng Thanh: giải oan và rước vong là phong tục của người Việt
Trong giáo lý Phật Giáo thì chỉ có cầu an và cầu siêu
Còn giải oan là gì, là những cái vong đi theo một người nào đó, thì chỉ người nào nằm trong hoàn cảnh đó mới biết cái khó khăn của nó đối những người này thì vị thầy trì tụng chú Đại Bi. Điều này cho chúng ta thấy có những bệnh mà y học bó tay thì về tâm linh có thể chữa khỏi qua chú tâm cầu nguyện.
Theo tôi tại Việt Nam chúng ta biết bao nhiêu người bị chết oan ức, như chết vì cải cách ruộng đất, chết năm Mậu Thân, chết trên đại lộ kinh hoàng, chết trên biển đông… biết bao người chết mà thân nhân không biết họ đang ở nơi nào vì thế Phật Giáo thường tổ chức Trai Đàn Bạt Độ nhằm mục đích giúp các linh hồn đang sống vất vưỡng không nơi nương tựa sớm được siêu thoát, đó là chúng ta làm đúng theo giáo lý Đức Phật đã dạy bởi vì như chúng ta biết lịch sử Đức Phật trước khi ngài thành đạo rất nhiều ma quỷ đến phá ngài, nhưng ngài đã chế ngự được ma quỷ.