HỘI THẢO VĂN HỌC VIỆT
NAM THỜI TOÀN CẦU HOÁ
(Vy Trần SGT)
Đối với thế giới , chính trị không có tác động gì đến tài năng người cầm bút, mà chỉ có ảnh hưởng đến sinh hoạt chứ không ảnh hưởng đến văn học. Văn học hay, hay dở là do nhận thức của nhà văn. Đó là nhận xét của giáo sư Nguyễn Hưng Quốc đến từ Úc trong buổi Hội Thảo Văn Học Việt Nam Thời Toàn Cầu Hoá. Và cũng theo ông ngày nay mọi người đi lại từ nước này sang nước khác, các phương tiện truyền thông, truyền hình, báo chí, điện thoại di động. Chính những yếu tố trên tác động đến con người tạo sự toàn cầu hoá về văn học. Ông đưa ra nhận xét về sự khác nhau của người Việt ở hải ngoại và trong nước: Ở trong nước mình là mình, trong khi đó ở hải ngoại mình có ý thức cá nhân và cộng đồng.
Cuối tuần qua một buổi hội thảo với đề tài Văn Học Việt Nam Thời Toàn Cầu được Viện Việt Học tổ chức tại thành phố Westminster với sự tham dự của rất đông đồng hương cùng quý vị thức giả trong cộng đồng.
Buổi hội thảo với các diễn giả cùng các đề tài:
Nguyễn Hưng Quốc đề tài Toàn Cầu Hoá Và Văn Học Việt Nam.
Trần Gia Phụng đề tài Ảnh hưởng của những biến chuyển lịch sử đến văn học Việt Nam thời cận đại.
Đặng Thơ Thơ đề tài Văn học Việt Nam hải ngoại trong bối cảnh toàn cầu hoá.
Bùi Vĩnh Phúc đề tài Dịch thuật văn học trong bối cảnh toàn cầu hoá.
Theo diễn giả Trần Gia Phụng cho rằng những biến chuyển của đất nước ảnh hưởng đến văn học Việt Nam thời cận đại . tuần tự theo thời gian:
Năm 1920 học giả Trần Trọng Kim xuất bản cuốn Việt Nam Sử Lược.
Năm 1949 Quốc gia Việt Nam dưới sự lảnh đạo của Quốc Trưởng Bảo Đại, văn học được tự do phát triển.
Cuốn tiểu thuyết đầu tiên xuất bản tại miền Nam.
Thơ mới đầu tiên của cụ Phan Khôi năm 1932.
Sau năm 1975 văn học Việt Nam hải ngoại bảo lưu nền văn học Việt Nam và đóng góp cho nền văn học Việt Nam sau này.
Sau mỗi diễn giả trình bày ban tổ chức dành 10 phút để mọi người cùng thảo luận và đặt những câu hỏi đến diễn giả.
Cuối chương trình ban tổ chức dành 1 tiếng 30 phút để thảo luận bàn tròn: Vai trò của giới cầm bút hải ngoại trong xu hướng toàn cầu hoá văn học Việt Nam hiện nay.
Môt tham dự viên nêu vấn đề ngày nay trong nước người sáng tác bị đưa vào khuôn khổ bắt buộc như vậy thi văn học Việt Nam trong nước sẽ đi về đâu.
Có người còn bi quan hơn khi thấy trong phòng hội gồm toàn những tham dự viên trên 50 tuổi nêu vấn đề một mai lớp người này ra đi thì ai là người kế tiếp làm công việc tiếp nối cho nền văn học Việt Nam.
Buổi hội thảo đã chấm dứt vào chiều cùng ngày.