Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


 Saigon Times USA

 

ĐẠI LỄ KỶ NIỆM 74 NĂM

KHAI SÁNG

PHẬT GIÁO HÒA HẢO

 

Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo /Hoa Thịnh Đốn và Phụ cận đã trang trọng cử hành lễ kỷ niệm 74 năm Đức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng nền đạo Phật Giáo Hòa Hảo và lúc 1 giờ trưa ngày 7 Tháng 7, 2013 tại Trung Tâm người Cao niên ở Silver Spring, Maryland.

Hiện diện có Ông Lý văn Phước, Cố Vấn CĐHTĐ, MD&VA, Ông Đoàn Hữu Định, CT/CĐVN/HTĐ, MD&VA, Dược sĩ Nguyễn Mậu Trinh, CT CĐ Maryland, Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, Đại Đức Thích Giác Dũng, Trụ trì Chùa Giác Nguyên, Ông Nguyễn Quang Lạc, Chùa Hoa Nghiêm VA và nhiều đại diện hội đoàn, đoàn thể trong cộng đồng Hoa Thịnh Đốn.

Sau nghi lễ chào  quốc kỳ Mỹ Việt, Ông Hà Nhân Sinh đọc lược sử Phật Giáo Hòa Hảo và ý nghĩa của ngày 18 Tháng 5 Âm lịch. Ông Sinh cho biết, trong khi Việt Nam còn chìm đắm dưới ách thống trị của thực dân Pháp, trong khi  Chủ Nghĩa Cộng Sản đang tích cực lợi dụng các phong trào yêu nước để bành trướng, và trong khi trục Phát xít Đức, Ý , Nhật đang ráo riết chuẩn bị cuộc Thế chiến lần thứ hai, Đạo Hòa Hảo xuất hiện như một hiện tượng kỳ bí trong lịch sử tôn giáo và lịch sử tranh đấu cho sự sanh tồn của dân tộc Việt. Ngày 18 Tháng 5 năm Kỷ Mão 1939, ngày ra đời Phật Giáo Hòa Hảo, đến nay 74 năm.

Đạo Phật Giáo Hòa Hảo (PGHH) xuất hiện tại vùng đồng bằng Cửu Long, đã thâm nhập nhanh chóng vào đời sống của quần chúng nông dân qua sự rao giảng thần kỳ của đấng sáng lập Đạo,  là Đức Thầy Huỳnh Giáo Chủ, rất trẻ (chưa tròn 20 tuổi). Mặc dầu với mục đích chấn hưng đạo đức, hiện đại hóa Đạo Phật và mục tiêu yêu nước rất rõ ràng, PGHH luôn luôn là chiếc gai trước mắt của người CS. CS luôn chủ trương tiêu diệt PGHH. Năm 1947 CS thực hiện chủ trương đó bằng cách tổ chức ám hại Đức Thầy. Năm 1975 CS cấm chỉ lưu hành kinh giảng, hành đạo, nhưng họ bị thất bại. Người nông dân miền Nam có tín ngưỡng PGHH vẫn âm thầm nuôi dưỡng niềm tin vào  giáo lý do Đức Thầy  giảng dạy, vẫn nuôi ý chí phát triển Đạo.

Phật giáo HH là một Tông phái Phật Giáo, có giáo hội riêng từ năm 1966 đến năm 1975. Người tín đồ Phật Giáo HH và Phật Giáo truyền thống cùng là Phật tử, cùng hành trì giáo  pháp của Đức Bổn Sư Thích Ca và cùng chung một cứu cánh là giải thoát khỏi sanh tử luân hồi. Quá trình hình thành và phát triển của Đạo đã gắn liền với thân thế của đấng sáng lập đạo, Đức Huỳnh Giáo Chủ.

Đức Huỳnh Giáo Chủ có tên tộc là Huỳnh Phú Sổ, sanh ngày 25 Tháng 11 năm Kỷ Mùi, nhằm ngày 15 Tháng 1, 1920 dương lịch, tại làng Hòa Hảo, Quận Tân Châu, Tỉnh Châu Đốc (thuộc tỉnh An Giang ngày nay). Ngài là con trưởng nam của Đức Ông Huỳnh Công Bộ và Đức Bà Lê Thị Nhậm. Thuở thiếu thời, Ngài là một thanh niên thường đau yếu nên chỉ học hết bậc tiểu học. Nhưng điếu đáng chú ý không phải là thân thế thông thường thường của người thanh niên đó,  mà chính là hiện tượng kỳ bí đã đến với ngừơi thanh niên đó. Một hôm sau một thời gian mê man, Ngài đã mặc khải sang một trạng thái hoàn toàn đổi khác: Hiểu biết mọi lãnh vực, nhất là thông suốt Phật Pháp và lẽ huyền cơ.

Sau đó ngài đã vận dụng y phương minh để gây uy tín trong quần chúng. Cách chữa trị bệnh của Ngài là phương pháp huyền diệu như cho uống nuớc lã, rải bông hoa, giấy vàng, thế mà bệnh nào cũng khỏi! Do đó đức tin  đối với Ngài tăng lên vô cùng nhanh chóng. Ngài tuyên bố mở Đạo vào ngày 18 Tháng 5, năm Kỷ Mão (1939) tại làng Hòa Hảo, Quận Tân Châu, Tỉnh Châu Đốc, lúc tuổi đời chưa tròn 20. Đức Huỳnh Giáo Chủ đã vận dụng phương tiện kế tiếp là thuyết pháp độ đời, châu du qua nhiều tỉnh, kết nạp hằng triệu tín đồ thọ pháp, quy y. Ngài viết nhiều kệ giảng thi văn để khuyến tu, chỉ dẫn tôn chỉ hành đạo, xiển dương pháp môn “Học Phật Tu Nhân”, tức tôn chỉ của PGHH.

Qua nhiều diễn biến chính trị lúc đó,  vào Tháng Tư, 1947, Ngài đến họp với Trần Văn Nguyên và Bửu Vinh của Việt Minh ở Xã Tân Phú, tức Đốc Vàng (thuộc tỉnh Đồng Tháp ngày nay)  để dàn  xếp những vụ xung đột giữa Việt Minh và tín đồ PGHH, thì bị họ tổ chức ám hại và vắng mặt từ đó cho đến nay. Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, tuy nhiên trong lãnh vực thuần túy tôn giáo,  người tin đồ PGHH triệu người như một, đều khẳng định lập truờng chống chủ nghĩa vô thần Cộng Sản. Họ vẫn nhất tâm tin tưởng và hành trì theo giáo pháp Học Phật Tu Nhân như là con đường chánh pháp hữu hiệu nhất dẫn đến cứu cánh giải thoát khỏi sanh tử luôn hồi theo giáo lý Nhà Phật.

Ông Trần Phú Hữu, Hội Trưởng thay mặt Ban Trị Sự PGHH vùng HTĐ và Phụ cận trình bày để đồng bào hiểu đúng về PGHH, vốn là một hiện tượng Phật Giáo, xuất phát từ đất nước Việt Nam. Phật Giáo Hòa Hảo luôn luôn coi Phật giáo là nguồn gốc nguyên thủy của mình. Đức Huỳnh Giáo Chủ đã từng tuyên bố:” Đối với  toàn thể tín đồ Phật Giáo, tôi vẫn không quên rằng tôi là một đệ tử trung thành của Đức Phật Thích Ca. Nói chung Phật Giáo Hòa Hảo là một tông phái Phật Giáo trong đại gia đình Đạo Phật, do Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật khai mở cách đây trên hai ngàn năm trăm năm. Đức Thầy không chủ trương biệt lập  PGHH thành một tôn giáo riêng biệt đối vơi Phật Giáo. Có khác chăng là Phật Giáo xuất hiện tại không gian Việt Nam, đầy đau khổ dưới ách thống trị của thực dân Pháp và ở vào thời gian có nhiều biến chuyển hỗn loạn của thế kỷ thứ 20.

Hành trì pháp môn Học Phật Tư Nhân sẽ dẫn đến kết quả Phước Báo và Trí Huệ (Trí Huệ Bát Nhã tức Trí Huệ Phật). Phước Huệ  song tu là phuơng ngôn của các tín đồ PGHH. Tu hạnh bố thí thể hiện lòng từ bi bác ái để tạo  phuớc, mặt khác áp dụng Thiền Tịnh Song Tu để khai thông trí huệ hầu đạt đến cứu cánh giải thoát viên mãn.

Ông Đoàn Hữu Định Chủ Tịch CĐ HTĐ, MD&VA phát biểu,  tin từ trong nước liên tiếp cho thấy, gần đây  nhiều trường hợp tín đồ Phật giáo Hoà Hảo Thuần Tuý bị đàn áp khi họ tụ họp lại để lễ lộc hay cúng giỗ.  Một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo Thuần Tuý đã bị bắt ngày 30 tháng 10 năm ngoái và bị kết án 4 năm tù vì lập đạo tràng niệm Phật tại gia.

Hầu như mỗi lần tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Tuý tụ họp thì đều bị công an xã, huyện ngăn sông, cấm chợ. Có nơi, công an đã có những hành động hung hãn, áp bức, hà hiếp trái với đạo đức và luật pháp. Năm ngoái,  gần 400 công an ngăn cấm tín đồ đến địa điểm hành lễ.  Năm nay, Lễ kỷ niệm Đức Huỳnh Giáo Chủ ngày 5 tháng 4 vừa qua, tại Đồng tháp có 200 công an và tại An Giang có 300 công an đã dùng mọi biện pháp để buổi lễ không được thực hiện.  Chỉ có tại Sài Gòn, buổi lễ được diễn ra nhưng dưới sự theo dõi nghiêm ngặt của công an.

Niềm tin tín ngưỡng là một tự do không thể thiếu trong các quyền Tự do được công nhận bởi Hiến Pháp Quốc Tế.  Trước những sự kiện đàn áp tôn giáo liên tiếp xảy ra ở Việt Nam, báo cáo thường niên của Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế vào ngày 30/4 vừa qua đã khuyến cáo Bộ Ngoại giao Mỹ nên xếp Việt Nam trở lại danh sách CPC.

Cộng Đồng Việt Nam Vùng Washington, D.C., Maryland & Virginia sẳn sàng tiếp tay với Phật Giáo Hòa Hảo để làm sao cho đất nước Việt Nam mất đi sự thống trị của Cộng Sản, lấy lại được Tự do, có được các quyền căn bản của con người, nhứt là được an toàn tu hành.

Ông Lý Văn Phước, Cố Vấn CDHTĐ, MD&VA  phát biểu,  hầu hết Anh em trong PGHH đều tham gia trong các sinh hoạt đấu tranh ở hải ngoại. Đó là điều rất đặc biệt. Đối với ông, là một ngừơi sinh hoạt trong cộng đồng, Ông rất khâm phục và mến mộ những hoạt động của PGHH.

Chuơng trình được tiếp nối với Hà Bảo Linh đọc Sứ mang Cứu Đời, Phan Nhất Lĩnh diễn ngâm Sấm Giảng…

Theo  sau là phần văn nghệ, các Phật tử vừa thưởng thức bữa cơm chay ngon  miệng vừa thưởng thức văn nghệ trong niềm vui đồng đạo.