NINE
Daniel Day-Lewis: Guido Contini
Marion Cotillard: Luisa Contini
Penélope Cruz: Carla Albanese
Judi Dench: Lilli
Director: Rob Marshall
Bài Nguyễngọchấn
Hình The Weinstein Company
Năm 2002 đạo diễn Rob Marshall đã làm một màn ngọan mục với cuốn phim ca nhạc Broadway, “Chicago”. Cuốn phim được đề cử 12 giải và chiếm 6 Oscars trong đó có phim hay nhất năm. Ngoài giải Oscars phim Chicago chiếm lĩnh toàn bộ các giải khác về điện ảnh và nghệ thuật suốt năm 2002. Đạo diễn Rob Marshall biết khai thác sở trường phim ca nhạc, ông dốc hết tâm huyết làm tiếp một tác phẩm cùng loại, cũng dựa trên phần trình diễn ở Broadway, “Nine”. Thế nhưng tác phẩm đến sau đã không được đón nhận cuồng nhiệt như Chicago. Các nhà phê bình chê “Nine” Rob Marshall đã lấy thịt đè người, bằng quá nhiều tên tuổi lớn, già, trẻ, vào một cuốn phim ca vũ nhạc một cách không cần thiết mà nội dung không có gì xuất sắc.
“NINE” nói về cuộc hành trình thực hiện tác phẩm số 9 của đạo diễn lừng danh người Ý, Guido Contini (Daniel Day Lewis). Chuyện xẩy ra vào thời điểm 1960, là tác phẩm thứ 9, sẽ mang tên “Italia”. Đạo diễn Rob Marshall cho biết, Guido Contini bước vào giai đọan midlife crisis. Sau khi ông khá thành công, tên tuổi sáng chói qua 8 tuyệt tác, Guido dự định làm tác phẩm cuối cùng để đời. Guido muốn góp nhặt những cảnh đời từ những thành công trước để nói lên và ngợi ca nước Ý vĩ đại.
Trong lúc kỹ nghệ sân khấu Ý đang có chuyện hục hặc giữa nhà sản xuất và nghiệp đoàn viết kịch. Nhà sản xuất hối thúc Guildo bắt tay vào việc vì phim trường đã dàn dựng khá tốn kém, chuyên viên cứ dậm chân tại chỗ. Tới giờ bấm máy đạo diễn vẫn chưa có kịch bản “Italia”. Guido phải “tự biên tự diễn” qua những suy nghĩ bộc phát từ trong đầu ông.
Dùng hình thức sáng tạo, kịch bản dựng thành những màn trình diễn trên sâu khấu Broadway. Suốt đời Guido Contini bị cuốn xoáy, chi phối bởi những người phụ nữ; gồm từ bà mẹ Sophia Loren, người tạo ảnh hưởng sâu đậm nhất vào cuộc đời Guido từ năm ông lên 9. Hình ảnh hai mẹ con trên bãi biển hoành tráng, dập dìu tài tử giai nhân thành một tiết mục rất mát mắt với hàng chục diễn viên láng mướt, tươi trẻ.
Hình ảnh tiếp theo đã ăn sâu vào tâm não từ ngày mới chập chững, khi Guido hồn nhiên ngắm “Chị em ta” Saraghina (Stacy Fergie), thiếu phụ vũ thoát y trong quán rượu, khiêu khích và gợi dục, tạo sự tò mò trong đầu chú bé 10 tuổi. Màn này có nhiều cảnh “cực hot”.
Bên cạnh đó cô phóng viên người Mỹ bốc lửa Stephanie (Kate Hudson), người đeo đuổi Guido rất nhiều năm trên khía cạnh nghề nghiệp. Nhà báo Stephanie theo bén gót Guido để tường thuật moị hoạt động trên sân quay, sau hậu trường và cả chốn phòng khuê. Cô cũng không tiếc công tung ra những ngón độc chiêu để có thể lùa Guido vào lưới.
Tuy nhiên Guido không thoát khỏi sự khêu gợi triền miên của cô đào cũ, Carla (Penelope Cruz). Carla là một vũ công điêu luyện, cô đã xuất hiện trong hầu hết những cuốn phim từ trước. Họ đã có nhiều đêm truy hoan tuyệt vời nhưng mỗi lần một vũ điệu mới do cô sáng tạo ra đều làm cho Guido cuồng đắm. Nhìn nàng trình diễn trên sân khấu với số lượng xiêm y “siêu” khiêm tốn, lòng ham muốn dạt dào, dù Guido hay bất kỳ khán giả nào cũng phải nhẩy dựng.
Người tình hờ Claudia (Nicole Kidman), cô đào mùi vẫn thấp thoáng ẩn hiện trong tác phẩm của Guido vẫn tạo cho nhà đạo diễn lừng danh những phút giâu rạo rực. Hai người chạy trốn khỏi phim trường tìm đến một vùng quê yên tĩnh. Claudia khêu gợi một vẻ kiêu sa hát lên bài tình ca mà suốt bao năm nàng muốn giãi bày tâm sự cùng chàng.
Bên cạnh những mối tình Guido hoàn toàn tin cậy vào người phụ nữ tên Lilli (Judy Dench), Lilli vưà là nhà vẽ kiểu y phục trong tất cả tác phẩm, bà còn là cố vấn nghệ thuật cho Guido. Bất cứ tiết mục nào được đưa vào chương trình đều đã có ý kiến, đóng góp và bàn tay của Lilli. Ngoài phương diện nghề nghiệp bà Lilli còn đóng vai bà Tùng Long, gỡ rối tơ lòng cho Guido trong những khúc mắc trong mạng nhện tình trường. Những màn diễn của Lì không thể thiếu vắng ở bất cứ tác phẩm nào của Guido.
Đằng sau những thành công của người đàn ông, luôn luôn có một người phụ nữ đảm đang, người ấy là Luisa (Marion Cortillard), vợ chính thức đã tiếp sức cho Guido trong những kế hoạch làm ăn. Luisa chiụ đựng đã nhiều vì chứng đa tình đa cảm của chồng. Chị biết vị trí của mình nhưng không bao giờ làm mất mặt chồng. Trong lúc dựng tác phẩm thứ 9, “Nine”, nàng đã mòn mỏi, vì hàng chục thiếu nữ luôn bủa vây chàng. Nhiều đêm Guido khẩn khoản van nài. Luisa lái xe hàng trăm dậm, đến với chàng giúp ý kiến, chọn một quyết định sáng suốt hơn. Nhưng, khi đến nơi, hoặc Guido đã tự quyết định, hoặc đang nằm trong vòng tay một thiếu nữ khác mặc nàng nằm chờ trong phòng khách sạn. Luisa buồn nản bỏ về quê để chàng được tự do. Không có Luisa, Guido cảm thấy trống vắng, không còn tâm trí đeo đuổi công việc. Guido tuyên dẹp tiệm, tháo gỡ hết các công trình thiết kế để trả phim trường.
Moị người chia tay trong tiếc nuối. Guido thất chí làng thang đó đây, mất thần, xuống sắc. Hai năm sau bà Lilli và chỉ có bà Lilli đi tìm và bắt gặp Guido trong hình hài bệ rạc. Hai người gợi lại những kỷ niệm cũ. Lilli mồi lửa, khơi lại đống tro tàn trong lòng Guido. Lilli là người duy nhất tìm đến với Guido không phải để tạo lại những phút giây huy hoàng ngày cũ, nhưng bà đã vạch ra những sai lầm Guido đã vướng. Lilli khuyến khích Guido trở lại sân khấu và làm lại từ đầu.
Ở lúc cuối đời Guido biết lắng nghe và làm lại từ đầu, lần này Guido gặp thử thách mới, Guido chọn những khuôn mặt hoàn toàn tươi mát, mới mẻ. Từ xa, trong bóng tối Luisa vẫn theo dõi bước đường trở lại của chàng, nhưng Luisa lặng lẽ bỏ đi trước hình ảnh Guido vuốt me, mơn trớn những bông hoa mới vừa tập tễnh bước vào vườn hoa nghệ thuật.