UNDER THE SKIN
Laura: Scarlett Johansson,
Andrew: Paul Brannigan,
Customer: Robert J. Go odwin,
The swimmer: Krystor Hadek,
The quiet man: Micheal Moreland.
Đạo diễn Jonathan Glazer.
Nguyễngọchấn
Under the Skin đưa người xem vào một thế giới kỳ lạ của đạo diễn Jonathan Glazer. Ông đã bỏ ra gần một thập niên để hoàn thiện.Phim thuộc loại rùng rợn đặt ra những câu hỏi về giá trị của sự sống, phủ kín bởi phong cảnh quay đẹp khó tả. Under the Skin khó hiểu cho nhiều khán giả thiếu kiên nhẫn.
Chuyển từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Michael Faber, nội dung Under the Skin theo sát hành trình khám phá sự sống của một người ngoài hành tinh Laura (Scarlett Johansson)diễn.
Ban đầu, cô phải dùng bề ngoài nóng bỏng để lùa những người khách đi đường lên xe, rồi chở họ tới một địa điểm để “làm thịt”. Nhưng sau biến cố gặp Andrew (Paul Brannigan) một người kỳ dị, cô trở ngược thành nạn nhân phải chạy trốn khắp Ái nhĩ lan, bên cạnh người đàn ông quái đản. Bộ phim phức tạp trong cách dẫn giải, người xem nếu không để ý, rất khó hiểu và chỉ biết kết cuộc sau khi cảnh phim cuối chấm dứt.
Đạo diễn Jonathan Glazer không cho khán giả sự dễ dãi để tận hưởng phim, mà đưa ra một khối bòng bong bắt khàn giả phải tự giải.Under the Skin rất ít đối thoại, mà sử dụng hình ảnh, âm thanh để đẩy đưa câu chuyện. Hình ảnh lại không mô tả trực tiếp nội dung mà chỉ gợi ý cho khán giả để họ tự tưởng tượng ra sự việc, khán giả chú ý từng tình tiết và ráp nối theo tư duy của riêng họ.
Điển hình là cảnh một người lái moto tới nhà kẻ bỏ trốn với ý định thủ tiêu anh ta. Hắn xông ra đấm vào cửa kính xe và xông tới phía sau nhà, chỗ kẻ bỏ trốn khỏa thân với khuôn mặt dị dạng đang trèo vào nhà. Hay, cảnh một đứa bé 3 tuổi khóc khi bị bỏ rơi ở bãi biển ban đêm, nơi những cơn sóng dữ liên tục lao đến như muốn cuốn chú bé vào vùng nước.
Phim tràn ngập hình ảnh không đâu vào đâu, bắt khán giả tự ráp nối, hình dung, suy luận, liên hệ vào nội dung phim. Phần hình ảnh là điểm nhấn, dù được dàn dựng rất đơn giản.Sự ghê rợn của cõi hư vô, nơi Laura đưa nạn nhân tới, được tạo ra để nạn nhân chìm dần vào trong màu đen tuyệt đối không cưỡng lại được. Sự phụ họa tuyệt vời của ánh sáng, âm nhạc và diễn xuất hợp lý của người trong cảnh ngộ.
Scarlett Johansson luôn là trung tâm tâm điểm của câu chuyện, chấp nhận những yêu cầu của đạo diễn, kể cả những cảnh khoả thân 100%. Dù với vẻ quyến rũ đầy mê hoặc, nhưng người xem sởn tóc gáy vì sự sợ hãi lướt qua cảm xúc quyến rũ bởi thân hình. Phần nhạc đệm đồng lõa với những tình tiết của nhân vật suốt cuốn phim.
Hành trình của Scarlett trong phim nhắc nhở chúng ta về nhiều điều đáng bàn hơn trong cuộc sống này ngoài việc tồn tại. Sự sinh tồn vẫn thiết yếu bằng cách đương đầu với cuộc sống ngắn ngủi của con người.
Under the Skin không đơn thuần là tìm cách trả lời câu hỏi: “Làm người là thế nào?”. Lúc xem phim, khán giả thấy căng thẳng, lạnh gáy, giật nảy mình. Và chúng ta sẽ công nhận Under the Skin là một bộ phim độc đáo, lạ mắt, và thâm thúy.