Menu



Đài Tưởng Niệm

Thuyền Nhân

Việt Nam

Tiếp Theo...

* CẦU NGUYỆN VÀ TƯỞNG NIỆM NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM 2016 TẠI NAM CALI


* 40 NĂM QUỐC HẬN LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN, BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* 30 THÁNG TƯ, TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* BI SỬ THUYỀN NHÂN (Nguyễn Quốc Cường)


* BIỂN ĐÔNG LỤC BÌNH TRÔI


* CÁI GIÁ CỦA TỰ DO


* CÁNH BÈO BIỂN CẢ (Văn Qui)


* CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ CON TÀU MANG SỐ MT065


* CẦU SIÊU BẠT ĐỘ TẠI ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM WESTMINSTER


* CHUYỆN KỂ HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG (Nhiều Tác Giả)


* CHỨNG TÍCH ĐỂ ĐỜI: ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Vi Anh)


* CHUYẾN VƯỢT BIÊN ĐẪM MÁU (Mai Phúc)


* CHUYẾN VƯỢT BIỂN HÃI HÙNG


* CON ĐƯỜNG TÌM TỰ DO (Trần Văn Khanh)


* CÒN NHỚ HAY QUÊN (Nguyễn Tam Giang)


* DẠ TIỆC VĂN NGHỆ "LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG" THÀNH CÔNG NGOÀI DỰ KIẾN CỦA BAN TỔ CHỨC


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN (Việt Hải)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TẠI QUẬN CAM (Vi Anh)


* ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM: BIỂU TƯỢNG THIÊNG LIÊNG CỦA NIỀM KHÁT VỌNG TỰ DO VÀ NHÂN QUYỀN


* ĐÊM DÀI VÔ TẬN (Lê Thị Bạch Loan)


* ĐI VỀ ĐÂU (Hoàng Thị Kim Chi)


* GALANG: BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM BỊ PHÁ BỎ


* GALANG MỘT THỜI - MỘT ĐỜI (Nguyễn Mạnh Trinh)


* GIÁNG NGỌC PHỎNG VẤN NHÀ THƠ THÁI TÚ HẠP VÀ NỮ SĨ ÁI CẦM VỀ LỄ KHÁNH THÀNH ĐTNTNVN


* GIỌT NƯỚC MẮT CHO NGƯỜI TÌM TỰ DO (Lê Đinh Hùng)


* HẢI ĐẢO BUỒN LÂU BI ĐÁT


*"HÀNH TRÌNH BIỂN ĐÔNG: TỰ DO, MỘT NHU CẦU THIẾT YẾU, ĐÁNG ĐỂ TA ĐI TÌM"


*HÀNH TRÌNH GIAN NAN TÌM TỰ DO  


* HÀNH TRÌNH TÌM CON NƠI BIỂN ĐÔNG


* HÌNH ẢNH MỚI NHẤT CHUẨN BỊ KHÁNH THÀNH VÀO THÁNG 04-2009


* HÒN ĐẢO BỊ LÃNG QUÊN (Meng Yew Choong)


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ VINH DANH ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* HỘI ĐỒNG THÀNH PHỐ WESTMINSTER THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT “NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM”


* KHÁNH THÀNH ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI NAM CALI


* KHẮC TÊN TRÊN BIA TƯỞNG NIỆM (Việt Hải)


* LÀN SÓNG THUYỀN NHÂN MỚI


* LỄ ĐỘNG THỔ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM


* LỄ KHÁNH THÀNH TRỌNG THỂ ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VIỆT NAM TẠI QUẬN CAM


* LỄ TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN TỔ CHỨC TRANG NGHIÊM TẠI NGHĨA TRANG WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* LÒNG NHÂN ÁI (Tâm Hồng)


* LỜI NGUYỆN GIỮA BIỂN ĐÔNG (Thơ Thái Tú Hạp)


* MEMORIAL TO BOAT PEOPLE WHO DIED TO BE DEDICATED SATURDAY


* MỘT CÁI GIÁ CỦA TỰ DO (Trần Văn Hương)


* MƠ ƯỚC "MỘT NGÀY TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN" ĐÃ TRỞ THÀNH SỰ THẬT


* NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM NĂM THỨ 5


* "NGÀY THUYỀN NHÂN VIỆT NAM" TỔ CHỨC TRỌNG THỂ TẠI WESTMINSTER


* NGƯỜI PHỤ NỮ SỐNG SÓT SAU CHUYẾN VƯỢT BIỂN KINH HOÀNG


* NHỮNG CHUYỆN HÃI HÙNG CỦA THUYỀN NHÂN (Biệt Hải)


* NHỮNG NGƯỜI ĐÃ CHẾT ĐỀU CÓ THẬT (Ngô Dân Dụng)


* NHỮNG THÁNG NGÀY YÊU DẤU NƠI HOANG ĐẢO (Tuấn Huy)


* NỖI BẤT HẠNH ĐỜI TÔI (Thùy Yên) 


* NỖI KHỔ CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Thy Vũ Thảo Uyên)


* NƯỚC MẮT CỦA MỘT THUYỀN NHÂN (Nguyễn Mỹ Linh)


* SAIGON TIMES PHỎNG VẤN MỤC SƯ HÀ JIMMY CILLPAM 4 NĂM CÓ MẶT TRÊN TÀU AKUNA CỨU HƠN 5000 NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TÌM TỰ DO TRÊN BIỂN ĐÔNG


* TÀU SẮT BẾN TRE (Tú Minh)


* THẢM KỊCH BIỂN ĐÔNG (Vũ Duy Thái)


* THẢM SÁT TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA


* THỊ XÃ WESTMINSTER VINH DANH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN


* THÔNG BÁO CỦA ỦY BAN THỰC HIỆN ĐÀI TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN VN


* THƠ LÀM KHI ĐỌC TIN THUYỀN NHÂN (Viên Linh)


* THUYỀN NHÂN: ẤN TÍCH LỊCH SỬ


* THUYỀN NHÂN VÀ BIỂN ĐỘNG


* THUYỀN NHÂN VÀ MỘT VÀI HÌNH ẢNH CỨU NGƯỜI VƯỢT BIỂN


* THUYỀN NHÂN VIỆT NAM VƯỢT BIÊN, TỬ NẠN, ĐẾN BỜ TỰ DO ĐÃ GIÚP NHÂN LOẠI NHÌN RÕ ĐƯỢC CHÂN TƯỚNG CỦA CỘNG SẢN (Lý Đại Nguyên)


* TRÔI GIẠT VỀ ĐÂU (Nguyễn Hoàng Hôn)


* TRỞ VỀ ĐẢO XƯA... (Nguyễn Công Chính)


* TỪ TẤM BIA TƯỞNG NIỆM THUYỀN NHÂN Ở GALANG NHÌN RA CON ĐƯỜNG HÒA GIẢI


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN VIỆT NAM ĐÃ CHÍNH THỨC ĐƯA VÀO WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN ĐÃ ĐƯỢC ĐẶT VÀO VỊ TRÍ AN VỊ TRONG KHUÔN VIÊN WESTMINSTER MEMORIAL PARK


* TƯỞNG NIỆM QUỐC HẬN 30-4-2012

* VĂN TẾ THUYỀN BỘ NHÂN ĐÃ BỎ MÌNH TRÊN ĐƯỜNG TÌM TỰ DO


* VƯỢT BIỂN (Thanh Thanh)


* VƯỢT BIỂN MỘT MÌNH (Nguyễn Trần Diệu Hương)


* XIN VỀ ĐÂY CHỨNG GIÁM, AN GIẤC NGÀN THU


* XÓA DẤU VẾT TỘI ÁC (Phạm Phú Minh)


Saigon Times USA

 

BAE YOUNG JOON

không muốn mất thần tượng

 

Mới đây báo chí xuất bản tại Hàn Quốc đều nêu lên ý kiến và nhận định về việc cô gái mới ngoài 20 tuổi Lee Ji Ah cùng với thần tượng giới nữ Bae Young Joon đóng chung trong bộ phim The Legend (Bốn Vị Thần) đã tạo nên những thành tích đáng kể. Trong khi đó về phái nữ đã từng ngưỡng mộ Bae Young Joon trong thời gian qua đã lên tiếng phản đối và bảo rằng: Đa số khán giả không mấy đồng ý khi nhà đạo diễn quyết định để Bae Young Joon yêu nữ diễn viên trẻ mới vào hàng điện ảnh là cô Lee Ji Ah trong phim The Legend.

Phim The Legend đánh dấu sự trở lại điện ảnh sau nhiều năm vắng mặt của hoàng từ điện ảnh Hàn Quốc là Bae Young Joon. Phim The Legend đã tạo nhiều ấn tượng trong khán giả truyền hình gồm 24 tập khởi chiếu từ tháng 3-2006 đến nay, được đánh giá là bộ phim cổ trang từ trước đến nay. Ban giám đốc đài truyền hình MBC hy vọng bộ phim nay sẽ vượt qua bộ phim truyền thuyết Joo Mong nổi tiếng cách đây vài năm. Vai chính trong phim The Legend về nam là tài tử nổi tiếng Bae Young Joon bên cạnh vai nữ là Lee Ji Ah một khuôn mặt mới mẻ vừa lọt qua mắt xanh của nhà đạo diễn tài ba Kim Jong Hak. Đó là nguyên nhân tạo ra phản ứng trong  giới nữ thần tượng Bae Young Joon vì cho là không xứng đáng diễn với tài năng xuất chúng mà họ đã ngưỡng mộ.

    

(Trái) Để tham gia phim "The Legend", Bae Yuong Joon đã nuôi tóc dài

hơn 1 năm nay. (Phải) Lee Ji Ah người tình mới trên màn ảnh

của "bạch mã hoàng tử" Bae Young Joon

 

Trong khi đó nhà đạo diễn Kim Jong Hak phát biểu cảm tưởng: Mặc dù Lee Ji Ah là cô gái mới bước chân vào điện ảnh, tuy nhiên cô rất thông minh nhạy bén và có thừa khả năng diễn xuất vai trò mà chúng tôi giao phó. Cô có sự hiểu biết sâu rộng vì cô có bằng đại học về nghề thuật và xử dụng tiếng Anh khá lưu loát, có nhiều triển vọng đi vào thế giới điện ảnh. Chỉ vài ưu điểm vừa nêu lên đã chứng tỏ Lee Ji Ah thừa khả năng đóng chung với nam tài tử Bae Young Joon. Đến lúc chúng ta phải cần đến những tài tử thật tài bén nhạy và có khả năng thổi hồn sống vào các nhân vật tiểu thuyết chứ đâu cần phải các tài tử quên thuộc nhưng chưa tạo được những yêu cầu giá trị về nghệ thuật. Một tác phẩm hay là một  tác phẩm có hồn... Ngoài ra nhà đạo diễn Kim Jong Hak còn giải thích thêm: Lee Ji Ah có nét đẹp cổ điển thích hợp với nhân vật cổ trang, nhất là chuyên chở nội dung đầy huyền thoại của Hàn Quốc. Với bản chất hiền hòa chân thật và tràn đầy sức sống của tuổi thanh xuân Lee Ji Ah lại càng giống nhân vật nữ trong bộ phim The Legend. Chính vì những ưu điểm đó chúng tôi quyết định chọn Lee Ji Ah vào nhân vật nữ chiến binh Soo Ji Ni...

 

 

CỦNG LỢI

"Nếu chọn nơi phát huy tài năng,

tôi sẽ chọn Hollywood"

 

Trong thời gian vừa qua, nhà sản xuất bộ phim quy mô nhất Kim Giáp Hoa của đạo diễn tài danh Trương Nghệ Mưu được ghi nhận rất thành công về lợi nhuận tại Trung Quốc. Chỉ trong vài ngày khởi chiếu đã thu được hơn 96 triệu nhân dân tệ, khoảng 12.5 triệu USD, con số tạo này nên sự ngạc nhiên từ trước đến nay. Tuy nhiên cũng có một số phản ứng trên báo chí cho là trang phục phụ nữ đã vượt quá xa trong quan niệm đạo đức của người Trung Quốc, nếu không muốn nói là quá hớ hênh khiêu dâm.. Khi phỏng vấn đến vai chính nữ Củng Lợi trong bộ phim nầy, thì Củng Lợi cho biết: Có lẽ một số khán giả không quen nhìn những trang phục đó, nhưng thật ra nhà đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã nghiên cứu những trang phục đó đã được giới phụ nữ Trung Quốc mặc từ đời Đường như một trang phục truyền thống.. Cho dù xưa hay nay người phụ nữ cũng có quyền mặc những trang phục gợi cảm để tăng thêm nhan sắc gợi sự chú ý cho người phái năm chứ. Tôi cảm thấy rất thoải mái và tự hào khi mình là phụ nữ và càng không thấy xấu hổ khi một người phụ nữ ăn mặc gợi cảm mát mẻ..

Qua một số câu hỏi khác là sự khác biệt giữa các nhà đạo diễn Bắc Kinh và Hollywood? Thì Củng Lợi phát biểu cảm tưởng: Cách làm việc giữa các nhà đạo diễn Bắc Kinh và Hollywood hoàn toàn khác biệt. Tôi được may mắn cộng tác với các nhà đạo diễn tài danh của Bắc Kinh và Hollywood nên tôi có nhận định là các nhà đạo diễn Trung Quốc chậm chạp. Rườm rà, mất nhiều thì giờ đôi khi làm cho diễn viên thấy khó chịu và chán nãn. Trong khi các nhà đạo diễn Hollywood nghiên cứu trước mọi chuyện trước khi khởi quay nên thời gian thu ngắn bằng nửa thời gian của nhà đạo diễn Trung Quốc. Một tài tử đã cộng tác với Hollywood tài năng bất ngờ và kinh nghiệm nên có thể cộng tác với bất cứ một nhà đạo diễn nào trên thế giới một cách tự tin. Sau khi thành công với bộ phim Hồi Ức của Một Geisha đến Chuyện Ai Ân Miami và đã ký hợp đồng với bộ phim Hannibal Rising sắp tới. Hiện tôi đã nhận khá nhiều lời mời của các nhà đạo diễn ở nhiều quốc gia khác, họ đã gởi kịch bản hoặc cho người đến bàn bạc nhiều ý kiến trước khi đi đến quyết định. Lẽ dĩ nhiên tôi chọn nội dung nào cảm thấy thích hợp tôi mới nhận lời.

Những phát biểu của Củng Lợi trước báo chí đã chứng tỏ sự quyết tâm ra đi của cô. Người phản ứng đầu tiên là đạo diễn Trương Nghệ Mưu là Củng Lợi nên suy nghĩ lại và theo ông thì Củng Lợi nên trung thành với điện ảnh Trung Quốc thì hay hơn. Trong khi đó một nhà đầu tư địa ốc trong tuần qua đã chính thức giao chìa khóa một tòa nhà sang trọng vào bậc nhất Thượng Hải đến cho Củng Lợi như một ưu đãi cầm chân người nữ tài tử hàng đầu của Trung Quốc. Tòa nhà trị giá 8,000 USD/m2 nhưng cũng không đủ chinh phục bước chân bà hoàng điện ảnh không ngai nầy. Củng Lợi đang dồn nỗ lực học tiếng Anh lưu loát mới hy vọng tiến xa hơn vào Hollywood. Đối với điện ảnh Âu Châu, nữ tài tử Củng Lợi không xa lạ kể từ khi đoạt hai lần vai nữ xuất sắc nhất trong các phim Lồng Đèn Đỏ Treo Cao và Thu Cúc Đi Kiện của nhà đạo diễn Trương Nghệ Mưu.

Đã từng được Liên Hiệp Phim Venice mời làm chủ khảo tuyển chọn trao giải thưởng nên lần đại hội Liên Hiệp Phim Quốc Tế Cannes lần thứ 60 sẽ tổ chức vào tháng 5-2007 có mời Củng Lợi và đạo diễn Vương Gia Vệ đến tham dự. Củng Lợi sẽ có mặt bên cạnh những tên tuổi lớn của Hollywood như Martin Scorsese, Steven Soderbergh, George Clooney và Julia Roberts. Bộ phim mới nhất của đạo diễn Vương Gia Vệ, My Blueberry Nights với sự cộng tác của nữ ca sĩ trẻ từng đọa giải Grammy, Norah Jones cùng với Natalie Portman được vinh dự chọn chiếu mở đầu cho đại hội. Đây là một vinh dự cho nhà đạo diễn Vương Gia Vệ.

 

  

VƯƠNG GIA VỆ

rực rỡ trong Đại Hội Cannes

 

Điều bất ngờ gây xúc động cho nhà đạo diễn Vương Gia Vệ khi được ban tổ chức Đại Hội Liên Hiệp Phim Cannes kỷ niệm lần thứ 60 chọn bộ phim My Blueberry Nights, nói tiếng Anh đầu tiên của ông, đại diện cho điện ảnh Trung Quốc tham dự, chọn mở màn khai mạc trong hàng ngàn bộ phim từ khắp nơi gởi về tham gia vào cuộc thi tuyển. Niềm vinh dự nầy không chỉ riêng cho ông Vương Gia Vệ mà còn cho cả Trung Quốc như lời phát biểu cảm tưởng của ông khi được báo chí hỏi đến.

Bộ phim My Blueberry Nights quy tụ những tài tử nổi tiếng của Hollywood và Anh Quốc như Jude Law, Rachel Weisz, Natalie Portman và Daniel Strathairn, ngôi sao nhạc Jass Norale Jones lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh lớn. Nội dung cuốn phim kể đến câu chuyện tình yêu, những cảm nghĩ nghịch lý từ trong gia đình qua nhiều thế hệ. Giới thiệu đến cái thú nên đi du lịch nhiều nơi trên thế giới như tại New Orlean tại Hoa Kỳ, Las Vegas và nhiều nơi Âu Châu.

Đại Hội Liên Hiệp Phim Cannes năm nay đã thu hút hàng trăm bộ ohim gổi về tham dự cuộc tranh giải, dĩ nhiên trong danh sách nầy có tên My Blueberry Nights mà đạo diễn Vương Gia Vệ đã vượt qua nhiều đợt tranh đua với nhiêu bộ phim khác tại Bắc Kinh mới được vinh dự gởi đi tranh tài tại Cannes năm nay.  Báo chí tại Thượng Hải cũng đã đồng ý đưa cuốn phim My Blueberry Nights đến tham dự vì đây là một tác phẩm điện ảnh có tầm cở quốc tế, tuy nhiên nội dung không phản lại truyền thống văn hóa của dân tộc Trung Hoa.

Không phải đây là lần đầu tiên nhà đạo diễn Vương Gia Vệ mới nhận được sự vinh dự lớn lao như vậy mà từ năm 1997 đạo diễn Vương Gia Vệ đã nhận giải Cành Cọ Vàng với bộ phim Happy Together. Năm ngoái chính đạo diễn Vương Gia Vệ cũng đã được mời làm chủ tịch ban giám khảo của Liên Hiệp Phim Cannes lần thứ 59 và cũng là vị chủ tịch hàng đầu của Trung Quốc nhận được sự vinh dự nầy. Báo chí xuất bản tại Paris nhận xét Liên Hiệp Phim Quốc Tế Cannes 2007 được đánh giá cao nhất vì có một lịch sử lâu đời nhất thế giới hiện đang diễn từ ngày 16-5 đến ngày 27-5-2007.

Ngoài nhà đạo diễn Vương Gia Vệ báo chí tại Paris còn ghi nhận sự hiện diện hai siêu sao Củng Lợi và Trương Mạn Ngọc đến từ Thượng Hải và Hong Kong. Củng Lợi được mời như một viên ngọc quý của điện ảnh Trung Quốc. Siêu sao Trương Mạn Ngọc được mời làm ban giám khảo của liên hiệp phim năm nay cùng nhà đạo diễn người Anh Stephen Frears (tác giả phim The Queen, chủ tịch ban giám khảo. Ngoài ra còn có siêu sao Úc Toni Colette, tài tử nổi tiếng Michel Piecoli và nhà văn lẫy lừng Thổ Nhĩ Kỳ mới đoạt giải Nobel Văn Chương 2006 ông Orhan Pamuk.

  

 

LEE YOUNG AE

người đẹp vẫn cô đơn!

 

Trong khoảng vài năm trở lại đây nữ tài tử hàng đầu của điển ảnh Hàn Quốc Lee Young Ae sau khi thành công trong vai nữ diễn viên chính trong bộ phim Đại Trường Kim hay nàng Dae Jang Geum và phim Sympathy for Lady Vengeance không biết nguyên nhân nào khiến cho cô từ chối các nhà đạo diễn mời cô cộng tác.

Mới đây giới báo chí nhận thấy sự xuất hiện bất ngờ của Lee Young Ae nên đã phòng vấn: Nguyên nhân của sự ẩn cư? Thì Lee Young Ae với nụ cười thoải mái hiền hòa trả lời: Thật sự trong những kịch bản mà tôi hân hạnh đón nhận chưa có một nội dung vai diễn nào thích hợp. Tôi đã bước qua tuổi 30 nên vai diễn phải có chiều sâu về nội tâm và dĩ nhiên phải khó khăn hơn tôi mới cảm thấy hứng thú để nhận lời. Không biết về vấn đề có phải là một yếu tố của nguyên nhân? Cũng có thể, nhưng tôi vẫn đợi một chàng trai nào đó cùng chung một lý tưởng không cần phải thuộc giới thượng lưu tư bản, miễn sao đem đến cho tôi niềm hạnh phúc thực sự là đủ lắm rồi. Trong thời gian qua, mặc du tôi không nhận đóng phim nhưng tôi vẫn xuất hiện trên các hệ thống truyền hình đấy chứ, nên tôi tin các fan xa gần vẫn giữ nguyên vẹn tình cảm đối với tôi.

Nhân dịp nầy cũng nên nhắc đến giải thưởng nghệ thuật Baeksang lần thứ 43 và ngôi sao điện ảnh xuất sắc nhất của công ty tạo mẫu Andre Kim trao tặng vào dầu tháng 5-2007 vừa qua. Tạp chí chuyên về nghệ thuật và điện ảnh Chosun trong một bài viết về Lee Young Ae: Mặc dù siêu sao hàng đầu của điện ảnh Hàn Quốc Lee Young Ae đã 35 tuổi, nhưng vẫn giữ nét đẹp diệu hiền, khả ái, nụ cười và ánh mắt thật tuyệt vời không tìm thấy nơi một nữ tài tử khác. Chính nhà đạo diễn Lee Byung Hoon của bộ phim danh tiếng Đại Trường Kim (Nàng Dae Jang Geum) cũng đã phát biểu về Lee Young Ae: Cô quả thật là một tài năng xuất chúng. Hơn 12 năm cống hiến tài năng cho điện ảnh một cách say mê xứng đáng là một tài tử được vinh danh hàng đầu. Chính hình ảnh xinh đẹp và tài năng diễn xuất tuyệt vời của Lee Young Ae đã góp phần không nhỏ vào sự thành công của bộ phim Nàng Dae Jang Geum, mà tính tình thì rất bướng bỉnh, nếu có cơ hội cộng tác với Dae Jang Geum chắc chắn sẽ nhận ra điều đó, có thể vì cô ta diễn những vai trò giao phó thật trọn vẹn và hơn thế nữa. Theo tôi thì những vai trò thích hợp cho Dae Jang Geum với tuổi tác hiện tại là giáo sư, luật sư, bác sĩ nghiêm chỉnh đứng đắn.. nụ cười và ánh mắt đã tạo nên nhiều ấn tượng cảm tình sau khi bộ phim chấm dứt.