DỰ ÁN XÂY TƯỢNG ĐÀI

VUA QUANG TRUNG

Ở GARDEN GROVE;

KỸ SƯ PHÁT BÙI CHO BIẾT

QUỸ XÂY TƯỢNG

ĐÃ CÓ 50,000 ĐÔLA

 

 

Trần Củng Sơn

 

Quận Cam - Kỹ sư Bùi Phát có tên đầy đủ là Bùi Thế Phát, người Mỹ gọi là Phat Bui, là nhà hoạt động tích cực trong cộng đồng người Việt Nam tại Nam Cali. Anh là nhà thiết kế bức tượng, xin giấy phép từ thành phố Westminster, liên lạc nhà thầu xây dựng, cho công tác dựng tượng Đức Trần Hưng Đạo tại khu phố thương mại trên đường Bolsa.

Và sắp tới Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Vua Quang Trung có dự án đặt tượng đài này trong một khu phố thương mại trên đường Euclid, khúc nằm giữa đường Hazard và Westminster, thuộc thành phố Garden Grove.

Tình cờ gặp được anh Bùi Phát trong một buổi sinh hoạt cộng đồng, anh là Tổng Thư Ký của Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Vua Quang Trung và anh cho biết thêm một số chi tiết về công tác này.

Bức tượng Vua Quang Trung bằng đồng, cao 9 feet. Chủ khu phố là người Việt Nam đã đồng ý cho đặt tượng đài mà không tính tiền. Ủy ban Xây Dựng Tượng Vua Quang Trung sẽ lo mọi chi phí đặt tượng đài. Ủy Ban đã được các đồng hương ủng hộ, dự tính khoảng 50 ngàn mỹ kim và số tiền sẽ thêm nữa trong thời gian tới.

Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài Vua Quang Trung có Chủ tịch là bác sĩ Nguyễn Chi Vỹ, Phó chủ tịch là ông Đặng Phú Phong, Tổng Thư Ký là kỹ sư Bùi Thế Phát.

Vấn đề khó khăn nhất của công tác này là phải có một bức tượng Vua Quang Trung Nguyễn Huệ sinh động và thể hiện được nét lịch sử về vị anh hùng dân tộc này. Ủy Ban đang cân nhắc việc nhờ một nghệ sĩ đúc tượng để có một tác phẩm nghệ thuật. Họ đang trao đổi với một vài điêu khắc gia Việt Nam ở hải ngoại, chi phí cho bức tượng đồng dự trù khoảng 50-60 ngàn mỹ kim và tổng số chi phí bức tượng và bệ đài lên tới khoảng 80 ngàn mỹ kim.

Ý tưởng xây dựng tượng đài Vua Quang Trung xuất phát từ một số thân hào nhân sĩ sau khi thấy tượng đài Trần Hưng Đạo hoàn thành và Hội Tây Sơn Bình Định đóng vai trò chính trong việc thành lập Ủy Ban Tượng Đài Vua Quang Trung.

Với tinh thần dân tộc đang lên cao trước tình thế Việt Nam có nguy cơ bị quân Phương Bắc xâm lấn thì việc đặt tượng đài Đức Trần Hưng Đạo khu phố Bolsa thành phố Westminster và Vua Quang Trung Nguyễn Huệ ở khu phố Euclid thành phố Garden Grove được nhiều đồng hương đóng góp tài chánh.

Kỹ sư Bùi Phát tâm tình rằng công việc kinh doanh của anh đã ổn định và anh đã tham gia vào nhiều sinh hoạt cộng đồng Việt Nam và những sinh hoạt chính trị thuộc dòng chính tại Hoa Kỳ.

Là người tích cực và có nhiều khả năng, Bùi Phát đã hát bản Bên Bờ Đại Dương (Hoàng Trọng) được khán giả tán thưởng trong chiều ca nhạc Thu Hát Cho Quê Hương của Ban Tù Ca Xuân Điềm ngày Chủ Nhật 5/10/2014 vừa rồi.

Anh đang ứng cử chức Nghị viên thành phố Garden Grove, nơi có đông đồng hương cư ngụ, lá phiếu ghi tên anh là Phat Bui trong cuộc bầu cử sắp tới vào ngày Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014 sắp tới. Nếu đắc cử, anh có cơ hội để đại diện cho đồng hương Việt Nam vào Hội Đồng Thành Phố Garden Grove, một trong vài thành phố của Orange County- Quận Cam- được coi là thủ đô của cộng đồng Việt Nam tị nạn hải ngoại.